Tin tức

Mách nhỏ chị em cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

Ngày 31/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chu kỳ kinh nguyệt có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai của người phụ nữ. Nếu chu kỳ này diễn ra đều đặn thì việc theo dõi ngày rụng trứng rất đơn giản và dễ dàng trong việc mang thai. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng may mắn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn như vậy. Thế nên, việc tìm hiểu những cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều là việc mà các chị em đang trong tình trạng này nên quan tâm.

1. Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ là 28-35 ngày. Mỗi người sẽ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau. Với những người có kinh nguyệt đều thì ngày hành kinh ở mỗi tháng luôn đều chằn chặn như nhau. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà chu kỳ kinh nguyệt ở nhiều chị em không được đều và có sự thay đổi liên tục. 

Biểu hiện kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều biểu hiện rõ ở chu kỳ kinh dài ngắn không cố định. Thường là ít hơn 21 hoặc ngày hoặc kéo dài nhiều hơn 35 ngày. Cùng với đó là số ngày kinh cũng ít đi, lượng máu kinh không nhiều, máu kinh có màu sắc bất thường, thường xen lẫn các cục máu đông. Các chị em thuộc trường hợp này chắc chắn cần học cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều để nếu muốn mang thai.

Kinh nguyệt không đều có nhiều dạng khác nhau

Kinh nguyệt không đều có nhiều dạng khác nhau

Các dạng kinh nguyệt không đều

Tình trạng này ở chị em thường có những dạng sau:  

Kinh sớm: Là chu kỳ kinh nguyệt luôn đến sớm hơn trước 7 ngày, thậm chí nếu tính ra thì có thể là hành kinh đến 2 lần trong một tháng. 

Chậm kinh: Chu kỳ kinh trễ trên 5 ngày hoặc nhiều hơn. Tình trạng này dễ khiến chị em lầm tưởng là mang thai.

Rong kinh: Kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày thậm chí cả nửa tháng, có hiện tượng rong kinh, kinh không hết khiến cơ thể rất mệt mỏi, viêm nhiễm vùng kín do độ ẩm cao. 

Kinh thưa: Tính số lần kinh có thể là 3 tháng, 4 tháng thậm chí là nửa năm mới có kinh một lần. 

Vô kinh: Với chị em trên 6 tháng hoặc cả năm mới có kinh một lần. 

Chậm kinh là vấn đề lớn với nhiều chị em đã lập gia đình và mong muốn có con. Vậy nên, tìm hiểu cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều là điều các chị em thuộc trường hợp này không nên bỏ qua. 

Nguyên nhân gây chậm kinh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm kinh. Với những bé gái tuổi dậy thì cơ quan điều hòa chu kỳ kinh nguyệt chưa phát triển hoàn chỉnh thì chậm kinh là điều dễ hiểu. Còn với chị em trưởng thành, chậm kinh có thể do nhiều nguyên nhân như: viêm nhiễm phần phụ, đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, stress, căng thẳng mệt mỏi, do tác dụng phụ của thuốc,… Tùy theo nguyên nhân mà chị em có nên có cách khắc phục và điều hòa lại chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Chị em có vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt nên học cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

Chị em có vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt nên học cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

2. Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng thế nào đến việc mang thai?

Tùy theo nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều mà có thể dự đoán được khả năng khó thụ thai của phụ nữ. Nếu chậm kinh do bệnh lý buồng trứng như đa nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng thì chắc chắn việc mang thai sẽ gặp khó khăn. 

Còn với những chị em đơn giản chỉ là chu kỳ kinh nguyệt không đều do tâm lý, thay đổi môi trường sống hay tác dụng phụ của thuốc thì chỉ cần điều chỉnh lại việc mang thai sẽ trở lên dễ dàng hơn. Chu kỳ kinh nguyệt dù không đều nhưng vẫn có hiện tượng rụng trứng xảy ra. Chỉ là việc xác định ngày rụng trứng với các trường hợp này sẽ không đơn giản như bình thường. Đây là lý do mà người kinh nguyệt không đều vẫn có thể thụ thai bình thường. 

Người có kinh nguyệt không đều vẫn có khả năng mang thai bình thường 

Người có kinh nguyệt không đều vẫn có khả năng mang thai bình thường 

 3 Một số cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

Với những chị em mong muốn nhanh có em bé, có thể áp dụng những cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều nếu bản thân có chu kỳ kinh nguyệt không được đều đặn: 

Dùng que thử theo dõi ngày rụng trứng

Dù chu kỳ kinh không đều thì bạn vẫn có thể dễ dàng tự theo dõi được ngày rụng trứng của mình bằng que thử rụng trứng hoặc lập bảng theo dõi ngày rụng trứng. Bạn cũng có thể dùng công cụ tính ngày rụng trứng online rất tiện lợi giúp mình việc này. Trong ngày rụng trứng bạn sẽ thấy nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn một chút, xuất hiện chất nhầy ở tử cung nhiều. 

Nên quan hệ thường xuyên

Nếu không biết ngày nào rụng trứng thì hai vợ chồng nên có tần suất quan hệ gần gũi nhau nhiều hơn. Điều này sẽ tăng xác xuất vào ngày rụng trứng và khả năng thụ thai cao hơn. 

Tăng cường sức khỏe bản thân

Chị em muốn nhanh mang thai thì phải đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Để có được điều đó, chị em nên chú ý nên duy trì lối sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Cơ thể khỏe mạnh thì chắc chắn sẽ giúp chức năng sinh sản được cải thiện đáng kể. Đây là cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều mà bất cứ chị em nào cũng nên áp dụng.

Chị em nên chăm lo sức khỏe bản thân nhiều hơn nếu muốn nhanh chóng mang thai

Chị em nên chăm lo sức khỏe bản thân nhiều hơn nếu muốn nhanh chóng mang thai

Tránh stress căng thẳng

Chị em càng mong muốn có con sớm thì càng không được tự tạo áp lực cho mình, tránh căng thẳng, mệt mỏi, nhất là stress. Nên cân bằng công việc và nghỉ ngơi để điều hòa cơ thể, tinh thần thoải mái, lạc quan. Điều này sẽ rất tốt để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và dễ thụ thai hơn. 

Nếu bạn áp dụng những cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều không đạt hiệu quả hoặc đang gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản, hãy đi khám sức khỏe sinh sản để được tư vấn chuyên môn từ bác sĩ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe sức sản được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. Tại đây, các chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ là những người đồng hành cùng bạn tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn này. Bên cạnh đó, bệnh viện còn là cơ sở y tế áp dụng các phương pháp hỗ trợ mang thai theo ý muốn, giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn nhanh chóng có tin vui. 

Quý khách hàng cần tư vấn cụ thể hơn về dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.