Tin tức

Mách nhỏ đấng mày râu: Nam giới ăn gì để giảm estrogen

Ngày 10/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đối với nam giới, estrogen có ảnh hưởng nhất định đến tâm lý và chức năng sinh sản. Vì thế việc dư thừa estrogen có thể gây ra nhiều tác động đến những yếu tố này. Nam giới ăn gì để giảm estrogen trở thành vấn đề được hầu hết đấng mày râu đặc biệt quan tâm.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu cho thấy nam giới bị tăng estrogen

1.1. Nguyên nhân

Hormone sinh dục nam có tên là testosterone, tác động trực tiếp đến chức năng tình dục và các hoạt động khác của cơ thể phái mạnh. Một phần của hormone này sẽ được chuyển đổi thành hormone estrogen trong mô mỡ.

Trong cơ thể nam giới estrogen tồn tại dưới dạng estradiol có tác dụng duy trì ham muốn tình dục và phòng ngừa nguy cơ béo phì. Quá trình lão hóa khiến cho cơ thể nam giới sản sinh ít hormone testosterone hơn nhưng vẫn diễn ra quá trình chuyển đổi testosterone thành estrogen từ đó sinh ra mất cân bằng hormone.

nam giới ăn gì để giảm estrogen

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân khiến nam giới bị tăng estrogen

Sở dĩ nam giới bị tăng estrogen chủ yếu là do:

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc.

- Di truyền từ gia đình.

- Có vấn đề về sức khỏe như: bệnh về gan, suy tuyến thượng thận, béo phì,…

1.2. Dấu hiệu 

Nam giới bị tăng estrogen thường bị thiếu kẽm. Chính sự thiếu kẽm làm tăng sản sinh men aromatase khiến cho hoạt động của tuyến yên bị gián đoạn và cơ thể không thể sản sinh ra lượng testosterone bình thường được. Khi bị tăng estrogen nam giới thường có các dấu hiệu sau:

- Vô sinh: estrogen có một phần trách nhiệm trong việc tạo ra tinh trùng khỏe mạnh nên nếu nồng độ estrogen cao thì có thể khiến cho tinh trùng bị yếu đi từ đó khiến nam giới gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản.

- Vú to: do estrogen có thể kích thích làm cho mô vú tăng trưởng nên nam giới bị thừa estrogen có thể sẽ thấy ngực lớn hơn bình thường.

- Rối loạn cương dương: tăng lượng estrogen có thể khiến dương vật nam giới khó cương cứng.

2. Nam giới ăn gì để giảm estrogen

2.1. Tác động của việc tăng estrogen đến nam giới

Sở dĩ nam giới ăn gì để giảm estrogen được nam giới quan tâm là bởi sự gia tăng của yếu tố này gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho phái mạnh:

- Mất cơ bắp

Sự tăng lên của estrogen có thể khiến đấng mày râu bị giảm hoặc mất cơ. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở người mắc rối loạn chuyển hóa và người cao tuổi. 

- Nữ hóa tuyến vú 

Tăng estrogen khiến cho bầu ngực của nam giới có xu hướng tích mỡ nên to ra. Hiện tượng này dễ gặp nhất ở bé trai trong độ tuổi dậy thì và nó có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Nữ hóa tuyến vú là một trong các hệ quả xảy đến do tăng estrogen nam

Nữ hóa tuyến vú là một trong các hệ quả xảy đến do tăng estrogen nam

- Nguy cơ với bệnh tim mạch

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng lên của hàm lượng estrogen sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ đau tim

- Giảm ham muốn tình dục

Estrogen có tác động lớn với chức năng tình dục nam nên khi nó tăng lên sẽ góp phần khiến phái mạnh bị giảm ham muốn trong đời sống tình dục.

- Tổn thương hệ thống phản hồi

Gia tăng lượng lớn estrogen dễ khiến cho hệ thống phản hồi bị tổn thương nên não điều khiển cơ thể càng ngày càng sản sinh ít hormone testosterone hơn.

2.2. Những thực phẩm giúp giảm estrogen ở nam giới

- Rau họ cải

Rau họ cải là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu trong danh sách nam giới ăn gì để giảm estrogen vì chúng chứa hàm lượng lớn chất phytochemical có tác dụng cản trở sự sản xuất estrogen. 

- Nấm

Hầu hết các loại nấm đều có tác dụng ngăn chặn sự gia estrogen trong cơ thể phái mạnh. Ngoài ra nó còn giúp cản trở c sản xuất enzyme aromatase có vai trò chuyển đổi nội tiết tố androgen thành estrogen. Vì thế đưa nấm vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể nam giới hạn chế sản xuất thêm estrogen.

Nấm là một trong những thực phẩm nên có trong danh sách nam giới ăn gì để giảm estrogen

Nấm là một trong những thực phẩm nên có trong danh sách nam giới ăn gì để giảm estrogen

- Nho đỏ

Với những người chưa biết nam giới ăn gì để giảm estrogen thì nho đỏ cũng là một gợi ý không tồi. Vỏ quả nho đỏ chứa chất resveratrol còn hạt của nó chứa proanthocyanidin có tác dụng ngăn chặn sự sản xuất estrogen trong cơ thể nam giới.

- Các loại hạt và ngũ cốc

Chất polyphenol cùng một số thành phần dinh dưỡng trong các loại hạt như hạt vừng, hạt lanh, yến mạch, lúa mì,... có thể chống lại việc sản xuất estrogen của cơ thể.

- Trà xanh

Trà xanh vốn rất tốt cho sức khỏe và cũng là nguồn cung cấp polyphenol tuyệt vời với phái mạnh. Polyphenol trong trà xanh có thể tác động đến các enzyme làm chuyển hóa estrogen. 

- Lựu

Quả lựu cũng chứa rất nhiều phytochemical có thể ngăn chặn estrogen và chống oxy hóa nên rất tốt với nam giới.

- Đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm làm từ nó giàu estrogen thực vật hay còn gọi là phytoestrogens. Chất này mạnh hơn estrogen trong cơ thể nên khi nó xâm nhập vào tế bào của cơ thể nó sẽ hỗ trợ đẩy estrogen trong cơ thể ra bên ngoài. 

Nói chung, có rất nhiều thực phẩm có thể cho vào danh sách nam giới ăn gì để giảm estrogen vì thế đấng mày râu nên nghiên cứu để thêm chúng vào thực đơn mỗi ngày một cách hợp lý. Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm thì những người bị tăng nồng độ estrogen do thuốc cũng cần dùng tới liệu pháp thay thế hormone. Trong trường hợp liệu pháp thay thế hormon gây ra các triệu chứng tăng estrogen thì bác sĩ sẽ thay thế bằng phương pháp khác hoặc dùng thuốc có tác dụng làm giảm nồng độ estrogen.

Về cơ bản, không chỉ với nữ giới mà ngay cả ở nam giới, sự gia tăng nồng độ estrogen có thể gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến tâm lý đồng thời làm tăng nguy cơ với các vấn đề sức khỏe, nguy hiểm nhất là bệnh ung thư. Bổ sung thực phẩm vào chế độ ăn chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng tăng estrogen. Tốt nhất nam giới nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám cẩn thận từ đó mới có được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị hiệu quả nhằm ngăn ngừa những hệ lụy do tăng estrogen gây ra

Nếu bạn đang nghi ngờ mình có dấu hiệu tăng estrogen mà chưa biết cách nào để xác định chính xác, đừng ngần ngại nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, bạn sẽ được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC lắng nghe chia sẻ và đưa ra những hỗ trợ chính xác để bạn nhanh chóng biết được tình trạng của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.