Tin tức

Mách nhỏ những lợi ích của vitamin B7 đối với sức khỏe

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các vitamin nhóm B đều là những loại vitamin cần thiết cho cơ thể con người. Trong đó, vitamin B7 đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định đường huyết, giúp da, tóc khỏe mạnh,… Hãy cùng MEDLATEC điểm qua 9 lợi ích của vitamin B7 đối với cơ thể.

1. Vitamin B7 là gì?

Vitamin B7 hay biotin là một loại vitamin quan trọng, một chất xúc tác có mặt ở rất nhiều phản ứng chuyển hóa của cơ thể. Vitamin này có thể hòa tan trong nước nên rất dễ hấp thu vào cơ thể. Tuy nhiên, cung do tính hòa tan này mà vitamin B7 rất dễ bị mất đi. Do đó, bạn nên bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm, món ăn có chứa vitamin nhóm B này trong mỗi bữa ăn hàng ngày. 

Vitamin B7 đóng vai trò quan trọng với hoạt động của cơ thể

Vitamin B7 đóng vai trò quan trọng với hoạt động của cơ thể

Thiếu vitamin B7 sẽ gây ra những rối loạn về sức khỏe, tuy không quá nghiêm trọng nhưng nếu để lâu dài và không bổ sung lại thì có thể dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm.

2. Vai trò của vitamin B7 đối với sức khỏe 

Dưới đây là những vai trò, công dụng của vitamin B7 với cơ thể:

2.1. Hỗ trợ trao đổi chất

Vitamin B7 cũng như các vitamin nhóm B khác đều đóng vai trò hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chuyển hóa các chất trong cơ thể. Nó là chất xúc tác cho một số phản ứng chuyển hóa protein, lipit và đường để cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

2.2. Làm đẹp da

Vitamin này là một trong những thành phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của da, tóc và các bộ phần có lớp sừng trên cơ thể. Biotin có tác dụng giúp tái tạo làn da sau khi trải qua thời gian suy yếu sức khỏe hay tiếp xúc với nguồn ô nhiễm. Thiếu vitamin B7 cũng có thể là nguyên nhân của hiện tượng rụng tóc nhiều, đầu xuất hiện nhiều gàu. 

Vitamin B7 đóng vai trò quan trọng trong việc làm đẹp da, tóc

Vitamin B7 đóng vai trò quan trọng trong việc làm đẹp da, tóc

2.3. Nuôi dưỡng và bảo trì các mô

Bổ sung biotin đầy đủ sẽ giúp các mô trong cơ thể được nuôi dưỡng và duy trì sự hoạt động ổn định. Khi có tổn thương, các mô cũng sẽ nhanh chóng được sửa chữa và trở nên khỏe mạnh hơn. Vitamin B7 cũng đóng vai trò đảm bảo sự hoạt động ổn định của các mô ở hệ thần kinh, giúp tủy xương phát triển tốt.

2.4. Bảo vệ tim mạch

Cũng tương tự những vitamin nhóm B khác, vitamin B7 có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp… Không chỉ vậy, vitamin này cũng đóng vai trò hỗ trợ cho sự hoạt động của tim, giúp tim hoạt động ổn định và bảo vệ tim khỏi những nguy cơ bệnh tật.

2.5. Kiểm soát đường trong máu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng biotin hợp lý sẽ giúp duy trì lượng đường thích hợp trong máu. Vitamin B7 giúp cơ thể xử lý bớt lượng đường, điều chỉnh nồng độ insulin giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.6. Giảm cân

Vitamin B7 cũng rất hữu ích trong việc giảm cân, giữ dáng, giúp cơ thể loại bỏ bớt lượng mỡ thừa. Những bệnh nhân béo phì thường được bác sĩ kê thêm các loại thuốc hay thực phẩm chứa nhiều vitamin này.

Công thức của vitamin B7

Công thức của vitamin B7

3. Hàm lượng vitamin B7 cần thiết cho cơ thể

Tùy vào độ tuổi, lượng vitamin B7 cần bổ sung hàng ngày sẽ có sự khác nhau rõ rệt.

  • Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, lượng vitamin B7 bé cần chỉ khoảng 5 microgam/ ngày. 

  • Từ 7 - 12 tháng, lượng biotin cần thiết cho cơ thể sẽ tăng lên 8 mcg/ ngày. 

  • Trẻ em 1 - 3 tuổi cần 8 mcg/ngày. 

  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi cần là 12 mcg/ngày.

  • Lên 9 - 13 tuổi, trẻ sẽ cần bổ sung 20 mcg/ngày. 

  • Thanh thiếu niên trong độ tuổi 14 - 18 tuổi cần bổ sung 25 mcg/ngày. 

  • Người trưởng thành cần 30 mcg/ngày. 

  • Cuối cùng, đối tượng phụ nữ mang thai cần 30 mcg/ngày và nhu cầu của bà mẹ đang cho con bú là 35 mcg/ngày.

Ngoài ra, những trường hợp bị thiếu vitamin B7 sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thêm thuốc. Tùy vào tình trạng sức khỏe, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn về việc sử dụng thêm loại vitamin này. Hiện tại, chưa có bất cứ kết luận nào liên quan đến việc thừa vitamin B7 gây ra những rủi ro cho sức khỏe.

4. Biotin có ở đâu?

Cũng như các loại vitamin nhóm B khác, vitamin B7 có rất nhiều trong các loại thực phẩm mà ta ăn hàng ngày. Bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm giàu vitamin B7 để bổ sung đủ lượng vitamin cho cơ thể. 

Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B7 có thể kể đến như:

  • Ngũ cốc nguyên hạt.

  • Gan động vật.

  • Đậu nành, đậu phộng.

  • Thịt gà, thịt bò.

  • Trứng.

5. Các thuốc biotin trên thị trường

Biotin là một trong những loại vitamin được bán phổ biến trên thị trường. Chúng ta thường biết đến các loại thuốc mà trong đó biotin đóng vai trò như một loại thuốc mọc tóc. Thuốc biotin 10.000 mcg là một loại viên uống có tác dụng làm đẹp da, kích thích mọc tóc, giúp tóc bóng mượt và giúp bạn có một bộ móng chắc khỏe. 

Bạn có thể sử dụng thuốc này với liều lượng 1 viên/ngày sau bữa ăn hoặc dùng trước giấc ngủ để cơ thể có thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất. Ngoài ra, một số rủi ro khi sử dụng biotin thuốc có thể kể đến đó là những tương tác thuốc và một số phản ứng phụ. Chính vì thế, bạn cần thăm khám bác sĩ và xin ý kiến trước khi sử dụng.

Lưu ý: 

  • Bạn nên uống biotin cùng với thật nhiều nước để dễ dàng hòa tan biotin và giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng nóng trong người gây nổi mụn. 

  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú và những đối tượng đáng sử dụng các loại thuốc khác cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh tình trạng mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Chú ý khi sử dụng vitamin B7 với những loại thuốc khác để tránh tương tác không mong muốn 

 Chú ý khi sử dụng vitamin B7 với những loại thuốc khác để tránh tương tác không mong muốn 

Biotin có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn đối với cơ thể dù có sử dụng với liều lượng cao. Bởi vì khi quá liều, vitamin B7 vẫn sẽ được bài tiết ra ngoài qua đường nước tiểu, do vitamin này có đặc tính tan trong nước. 

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ để biết được tình trạng sức khỏe của mình liệu có cần thiết bổ sung vitamin B7 dạng thuốc và thực phẩm chức năng hay không.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.