Tin tức

Mang thai song sinh và những lưu ý cho mẹ

Ngày 06/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với đa số trường hợp, khi mang thai và sinh con, mỗi lần, người mẹ chỉ đẻ một con. Tuy nhiên, nhiều trường hợp một mẹ lại đẻ hai, ba, bốn, thậm chí có thể nhiều hơn nữa trong một lần. Trong đó, nếu hai con thì được gọi là song sinh.

1. Hiện tượng song sinh là như thế nào?

Song sinh hay còn được gọi là sinh đôi là trường hợp trong một lần sinh của người mẹ, có hai con được sinh ra. Đây là hiện tượng đặc biệt của quá trình thụ tinh và sinh nở. Theo cơ chế tự nhiên, ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ thì chỉ một trứng được giải phóng và được thụ tinh bởi 1 tinh trùng, sau đó sẽ phát triển thành phôi, lớn dần trong bụng mẹ và chỉ có một em bé sẽ chào đời.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc thụ tinh sẽ xuất hiện những bất thường, tạo ra hiện tượng sinh đôi khác trứng hoặc cùng trứng.

Sinh đôi là hiện tượng đặc biệt trong mang thai và sinh con

Sinh đôi là hiện tượng đặc biệt trong mang thai và sinh con

Sinh đôi khác trứng

Xảy ra khi có tới hai quả trứng được giải phóng trong một chu kỳ của người mẹ và mỗi quả trứng lại được thụ tinh bởi 1 tinh trùng của người bố. Từ đây, sẽ tạo ra hai phôi và hai phôi này đồng thời phát triển trong tử cung của người mẹ, sau đó hai em bé được sinh ra trong một lần đẻ.

Với trường hợp này, gần như hai em bé sẽ có sự khác biệt lớn về tất cả mọi mặt như tính cách, giới tính và cả hình thể.

Sinh đôi cùng trứng

Xảy ra khi trong quá trình thụ tinh, vẫn chỉ có một trứng và một tinh trùng song khi phân chia, chúng lại tách thành hai hợp tử. Hai hợp tử này có sự độc lập hoàn toàn và phát triển trở thành hai bào thai.

Với trường hợp này, khi hai em bé được sinh ra, sẽ có sự giống nhau ở nhiều đặc điểm, không chỉ là giới tính mà còn cả hình thể hay tính cách.

2. Nguyên nhân nào có thể dẫn tới hiện tượng song sinh?

Các nhà khoa học đã xác định được một vài nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng này, đó là:

Liên quan tới acid folic

Acid Folic còn được gọi với tên là Vitamin B9 được xem là thành phần có tác động lớn và vai trò hàng đầu dẫn tới hiện tượng thai đôi. Bởi có tác dụng tốt trong việc bảo vệ sức khỏe của bé, tránh những dị tật ống thần kinh nên nhiều mẹ bầu thường sử dụng loại vitamin này.

Không những thế, chúng còn có mặt trong một số loại thực phẩm thường dùng, chẳng hạn thịt bò hay hoa quả, thực phẩm lên men,... Các nhà khoa học Úc đã đưa ra kết quả nghiên cứu rằng trong 176 bà mẹ mang thai sử dụng Acid này đều đặn hàng ngày thì có xác suất 1 người sẽ mang thai đôi.

Thụ tinh ống nghiệm

Phương pháp này đã mang lại hy vọng và niềm hạnh phúc lớn cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Việc thụ tinh được thực hiện ở trong phòng thí nghiệm sau đó phôi mới được đưa vào buồng trứng. Để đảm bảo sự chắc chắn và tăng cơ hội cho người mẹ thì bác sĩ sẽ đưa nhiều hơn một phôi vào tử cung. Bởi vậy, khi thực hiện phương pháp này, hiện tượng sinh đôi không hiếm gặp.

Mang thai khi tuổi đã cao

Với những trường hợp phụ nữ trên 35 tuổi mới mang thai, trong một chu kỳ sẽ giải phóng nhiều hơn một trứng cùng lúc. Điều này dẫn tới việc mang thai và sinh nhiều con một lần. Cùng với đó, những người từng sinh tối đa tới 5 con cũng là trường hợp mà khả năng mang thai đôi cao hơn so với những người khác.

Yếu tố thuộc về sắc tộc

Kết quả của một số nghiên cứu đã cho thấy chủng người châu Phi có khả năng mang thai cùng trứng cao hơn so với người châu Á. Ở một số dân tộc thiểu số cũng có tỷ lệ này cao hơn.

Sắc tộc có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ mang thai đôi

Sắc tộc có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ mang thai đôi

3. Hiện tượng này được nhận biết như thế nào?

Khi mang song thai, cơ thể người mẹ có thể xuất hiện một số dấu hiệu đặc biệt như:

  • Một số triệu chứng của thai nghén trở nên rõ hơn: tim đập nhanh hơn, buồn nôn, mệt mỏi nhiều, dễ cáu gắt, tiểu nhiều hơn.

  • Việc tăng cân trở nên rất nhanh trong một thời gian ngắn.

  • So với tuổi của thai tử cung lớn hơn.

  • So với người bình thường, nồng độ HcG có trong máu và nước tiểu cao gấp đôi.

Mặc dù vậy, đây chỉ là những dấu hiệu nghi ngờ, để chắc chắn hơn, bạn cần đi khám và kiểm tra. Điều này có thể được phát hiện ra trong siêu âm 3 tháng đầu.

Mang thai đôi có thể khiến mẹ rất vất vả

Mang thai đôi có thể khiến mẹ rất vất vả

4. Mang song thai, cha mẹ cần lưu ý tới những gì?

Mang thai vốn dĩ đã là thời kỳ đặc biệt, có thể gây ra nhiều áp lực cũng như lo lắng cho mẹ, mang thai đôi còn khiến cho điều này tăng lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều sinh nở thuận lợi và an toàn. Điều quan trọng là mẹ cần lưu ý:

Về nghỉ ngơi và ăn uống

Thực hiện một cách khoa học, nghỉ ngơi nhiều và luôn giữ tinh thần, thể chất được thoải mái. Đặc biệt, chú trọng việc uống đủ lượng 2-2.5 lít nước/ngày, gồm nước lọc, canh, nước ép. Điều này không chỉ giúp lượng nước ối được tăng cường mà còn tránh nguy cơ bệnh tật.

Định kỳ đi khám, kiểm tra để nhận được sự hướng dẫn từ bác sĩ

Ngoài các nguy cơ thường gặp khi mang thai, những mẹ bầu mang thai đôi do cùng một bánh nhau còn bị đe dọa bởi hội chứng truyền máu song thai. Đây là hiện tượng một bào thai được cung cấp nhiều máu hơn bào thai còn lại dẫn tới phát triển không đồng đều, thậm chí tử vong.

Cùng với đó, cũng có những trường hợp một trong hai bào thai xuất hiện rối loạn di truyền thì cần theo dõi đánh giá để có cách xử lý phù hợp. Ngoài ra, sinh non, sảy thai, tiền sản giật hay tiểu đường thai kỳ,... là một số nguy cơ cao hơn ở phụ nữ mang song thai.

Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan và không lo lắng

Đối với những người mang thai đôi, phương pháp sinh mổ thường được áp dụng để đảm bảo sự an toàn, giảm thiểu nguy cơ hoặc đe dọa cho cả mẹ và con. Cùng với đó, hầu hết đều sinh sớm và trẻ sinh ra có thể có trọng lượng nhẹ hơn so với những trẻ sinh một.

Đây là những điều đã được lường trước nên bạn không cần lo lắng, chỉ cần nghỉ ngơi và giữ tinh thần vui vẻ.

Mẹ mang thai đôi cần được bác sĩ theo dõi chặt chẽ

Mẹ mang thai đôi cần được bác sĩ theo dõi chặt chẽ

Dù có thể ẩn chứa một số nguy cơ song sinh đôi sẽ mang lại rất nhiều hạnh phúc cũng như sự thú vị cho cha mẹ. Khi cần tư vấn hoặc để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách vui lòng gọi số Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được các bác sĩ chuyên khoa Sản - Phụ khoa của Bệnh viện giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.