Tin tức

Mách mẹ một số cách sinh đôi đơn giản mà hiệu quả

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cách sinh đôi là điều mà nhiều cặp đôi quan tâm, mặc dù có thể khiến cơ thể mẹ bầu trở nên nặng nề hơn song chào đón cùng lúc 2 bé cưng chào đời là niềm hạnh phúc lớn. Tuy nhiên, tỉ lệ mang thai đôi tự nhiên là khá thấp, hãy tham khảo những bí quyết MEDLATEC chia sẻ dưới đây để tăng tỉ lệ này.

1. Thai đôi được hình thành như thế nào?

Mang thai đôi tự nhiên có 2 trường hợp: sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng, cụ thể như sau:

1.1. Sinh đôi cùng trứng

Sinh đôi cùng trứng là khi một trứng được thụ tinh, được chia ra và phát triển thành 2 bào thai thay vì 1 bào thai như bình thường. Do mang cùng gen nên sinh đôi cùng trứng hoàn toàn giống nhau về giới tính và hình thái.

Sinh đôi là mong muốn của nhiều cặp vợ chồng

Sinh đôi là mong muốn của nhiều cặp vợ chồng

1.2. Sinh đôi khác trứng

Sinh đôi khác trứng là khi xuất hiện hai trứng khác biệt nhau cùng được thụ tinh bởi 2 tinh trùng khác nhau, di chuyển vào tử cung và làm tổ, phát triển thành 2 thai nhi khác biệt. Ở trường hợp này, sinh đôi có thể là 2 nữ, 2 nam hoặc 1 nam 1 nữ. Về mặt di truyền, 2 thai sinh đôi khác trứng có sự giống nhau giống như anh chị em ruột sinh cách năm.

Trong quá trình mang thai, hoàn toàn có thể xác định được mẹ mang thai đôi cụ thể bằng hình thức nào thông qua siêu âm. Ngoài ra, khi mang thai đôi, thai của mẹ sẽ lớn hơn và có nhiều sự khác biệt hơn. Các chuyên gia cho biết, mẹ mang thai đôi có nguy cơ gặp nhiều rủi ro hơn so với thai một thông thường, việc chăm sóc sức khỏe và thăm khám cũng cần đặc biệt cẩn thận. 

Tỉ lệ mang thai đôi rất thấp

Tỉ lệ mang thai đôi rất thấp

Bên cạnh mang thai đôi, hiếm gặp hơn là các trường hợp mang thai ba hoặc nhiều hơn, về cơ chế cũng tương tự như mang thai đôi. Theo các nghiên cứu khoa học, tỉ lệ mang thai đôi chỉ ở khoảng 1/250 ca mang thai, tỉ lệ này ở sinh ba là 1/10.000 ca và sinh bốn là 1/700.000 ca.

2. Một số cách giúp nâng cao tỷ lệ sinh đôi hiệu quả

Bạn có thể tăng tỉ lệ mang thai đôi bằng một số cách sau đây:

2.1. Phương pháp tự nhiên

Ở phương pháp này, bạn có thể tăng tỉ lệ mang thai đôi tự nhiên mà không cần can thiệp hay hỗ trợ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy tăng cường ăn các loại thực phẩm dưới đây:

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Phụ nữ thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm làm từ sữa và các sản phẩm làm từ sữa được cung cấp nhiều hormone tốt, tăng sức khỏe sinh sản nói chung và giúp chị em có cơ hội sinh thai đôi cao gấp nhiều lần so với người không uống sữa.

Ăn khoai lang

Ăn khoai lang trước khi rụng trứng có tác dụng kích thích buồng trứng một cách tự nhiên, khả năng sẽ có nhiều hơn 1 trứng rụng mỗi kỳ. Từ đó có thể làm tăng cơ hội mang thai đôi, đây cũng được cho là nguyên nhân giúp phụ nữ Châu Phi có tỉ lệ sinh thai đôi cao hơn các khu vực khác vì họ ăn khoai lang mỗi ngày.

Ngoài khoai lang, một số thực phẩm khác có tác dụng kích thích trứng rụng tương tự như đậu nành, đậu phụ, ngũ cốc, lúa mì nguyên hạt,…

Ăn nhiều thực phẩm kích thích trứng rụng để tăng tỉ lệ đậu thai đôi

Ăn nhiều thực phẩm kích thích trứng rụng để tăng tỉ lệ đậu thai đôi

Ngừng uống thuốc ngừa thai

Khi cơ thể ngừng uống thuốc tránh thai, cơ thể sẽ cần một khoảng thời gian nhất định từ vài tuần đến vài tháng để trở lại nhịp sinh học như trước đây. Điều này giúp lượng hormone sinh dục trong cơ thể bạn tăng cao hơn bình thường, đây là cơ hội để bạn có thể sinh đôi.

Người chồng ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm

Chất lượng tinh trùng có vai trò quan trọng với tỉ lệ thụ thai thành công, trong đó tinh trùng khỏe mạnh cũng giúp chị em dễ mang thai đôi hơn. Những thực phẩm giàu kẽm nên ăn bao gồm: rau có màu xanh lá như cải bó xôi, hải sản như hàu, tôm, các loại hạt,…

2.2. Thử các tư thế quan hệ dễ thụ thai

Dù không phải là yếu tố quyết định đem đến khả năng thụ thai đôi thành công nhưng mẹ có thể tăng tỉ lệ này bằng các tư thế quan hệ có khả năng thụ thai dễ dàng hơn bao gồm:

Tư thế quan hệ từ phía sau

Ở tư thế này, người phụ nữ sẽ nâng vòng 3 lên để nam giới thâm nhập từ phía sau, tinh trùng khi đó sẽ dễ tiếp cận với cổ tử cung hơn và khả năng thụ tinh thành công cao hơn.

Tư thế truyền thống

Tư thế truyền thống với người nam nằm phía trên và người nữ nằm phía dưới là tư thế giúp bạn nam dễ dàng xâm nhập và thụ tinh với trứng. Bạn có thể đặt gối để kê vòng ba của bạn nữ cao hơn.

2.3. Sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản để mang thai đôi

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản là cách hiệu quả nhất để chị em có thể mang thai đôi một cách chắc chắn, dưới đây là một số phương pháp bạn có thể tham khảo:

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thu-tinh-trong-ong-nghiem-co-an-toan-khong-va-chi-phi-het-bao-nhieu-s74-n20989'  title ='Thụ tinh trong ống nghiệm'>Thụ tinh trong ống nghiệm</a> là phương pháp hiệu quả giúp mang thai đôi

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hiệu quả giúp mang thai đôi

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Cơ hội sinh đôi khi thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đạt từ 20 - 40%, phụ thuộc vào số lượng phôi đặt trong tử cung. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ đặt nhiều hơn 1 phôi đã thụ tinh thành công vào trong tử cung của người phụ nữ, dựa trên số lượng phôi sống mà bạn có thể mang thai đôi hoặc ba. Đã có rất nhiều người phụ nữ thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản này mang thai đôi.

Bơm tinh trùng vào tử cung

Ở phương pháp này, tinh trùng sẽ được bơm trực tiếp vào tử cung thông qua một ống thông nhỏ, mềm, mảnh. Những tinh trùng này sẽ được lọc rửa, bơm trực tiếp nên cơ hội thụ thai cao hơn so với bình thường, tuy nhiên khả năng mang thai đôi thấp hơn so với thụ tinh trong ống nghiệm.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc bổ trợ sinh sản

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc bổ trợ sinh sản

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể nắm được cách sinh đôi và các biện pháp để tăng tỉ lệ sinh đôi như mong muốn. Tuy nhiên nên nhớ rằng, mang song thai có nguy cơ rủi ro cao hơn cho cả mẹ và bé so với mang đơn thai như thông thường.

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, các cặp vợ chồng có thể liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.