Tin tức

Giải đáp câu hỏi: Bơm tinh trùng có sinh đôi được không?

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sinh nở vốn không hề đơn giản. Người phụ nữ mỗi lần mang thai là một lần đứng giữa cửa sinh - tử. Vì lý do này, rất nhiều gia đình có mong muốn sinh được thai đôi để giảm bớt thời gian và nỗi đau khi phải sinh thêm em bé thứ 2 hoặc thứ 3. Mang đa thai trong tự nhiên có tỷ lệ rất thấp nhưng xác suất này có thể thay đổi nhờ bơm tinh trùng IUI. Nhưng liệu bơm tinh trùng có sinh đôi được không?

1. Các cặp sinh đôi được tạo ra thế nào? 

Sinh đôi là khi có 2 em bé cùng hình thành trong tử cung của người mẹ. Sinh đôi có hai hình thức đó là sinh đôi cùng trứng và khác trứng. Ở trường hợp sinh đôi cùng trứng, chỉ có một trứng được thụ tinh. Tuy nhiên, thay thì phát triển thành 1 phôi thì chúng lại tách ra và tạo thành 2 bào thai. Những cặp sinh đôi cùng trứng sẽ có ngoại hình và giới tính giống nhau. Đối với trường hợp sinh đôi khác trứng, 2 trứng riêng biệt sẽ được thụ tinh thành công cùng lúc. Những em bé sinh đôi khác trứng có thể có có ngoại hình và cả giới tính khác nhau. 

Những cặp sinh đôi vô cùng đáng yêu - niềm hạnh phúc của bố mẹ

Những cặp sinh đôi vô cùng đáng yêu - niềm hạnh phúc của bố mẹ

Theo Hội Sản phụ khoa quốc tế, xác suất sinh đôi tự nhiên rất thấp. Con số này được ước tính chưa tới 1%. Tỷ lệ này bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như lịch sử gia đình, tuổi và vóc dáng của mẹ,… Việc tự quyết định mang thai đôi trong tự nhiên là gần như không thể. Ta chỉ có thể chủ động làm tăng cơ hội thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt.

2. Bơm tinh trùng có sinh đôi được không?

Trong những cách làm tăng tỷ lệ mang đa thai, bơm tinh trùng IUI được nhắc đến khá nhiều. Trước khi trả lời câu hỏi “Bơm tinh trùng có sinh đôi được không?”, hãy nói qua đôi chút về kỹ thuật này. 

Liệu rằng bơm tinh trùng có sinh đôi được không

Liệu rằng bơm tinh trùng có sinh đôi được không? 

Bơm tinh trùng vào tử cung hay bơm tinh trùng IUI là phương pháp hỗ trợ sinh sản rất phổ biến. Trong kỹ thuật này, bác sĩ sẽ sử dụng catheter chuyên dụng để bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Mục đích lớn nhất của phương pháp này là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trứng gặp tinh trùng. Các thao tác trong kỹ thuật này đều nhằm loại bỏ những trở ngại ảnh hưởng đến việc thụ thai. Ví dụ như tinh trùng kém di động, dịch nhầy tử cung quá đặc, rụng trứng không đều,…

Vậy thì sao nói bơm tinh trùng sẽ giúp tăng cơ hội mang đa thai? Lý do là bởi đa phần các trường hợp thực hiện bơm tinh trùng IUI đều được chuẩn bị trứng và kích thích rụng trứng. Nếu bơm tinh trùng với trứng rụng tự nhiên, tỷ lệ thành công chỉ khoảng 6%. Nhưng khi được kích thích rụng trứng bằng việc tiêm hormone, tỷ lệ này có thể lên tới 26%. Dưới tác dụng của hormone kích thích rụng trứng sẽ có nhiều hơn một trứng chín và rụng cùng lúc. Khi ấy xác suất nhiều trứng được thụ tinh cùng một lần sẽ tăng đáng kể. 

Thống kê cho thấy, cứ 100 ca bơm tinh trùng IUI thì có tới 30 ca mang đa thai. Như vậy việc bơm tinh trùng có thể giúp khả năng sinh đôi lớn hơn.

3. Lợi ích và rủi ro khi mang thai đôi nhờ bơm tinh trùng IUI

Như vậy, bạn đã có cho mình câu trả lời cho thắc mắc bơm tinh trùng có sinh đôi được không. Tuy là có nhưng điều này cũng có những lợi ích và rủi ro nhất định. 

Khi mang đa thai nhờ bơm tinh trùng, người mẹ sẽ phải đối mặt với cả lợi ích và rủi ro. Lợi ích lớn nhất có lẽ là niềm vui khi đón 2 thiên thần cùng một lúc. Nếu gia đình bạn đã có kế hoạch, nhờ IUI để mang thai đôi là một lựa chọn có thể cân nhắc. Song song với lợi ích, bạn có thể phải đối diện với những rủi ro sau khi mang thai đôi:

Bụng bầu của người mẹ mang thai đôi ở tuần 34

Bụng bầu của người mẹ mang thai đôi ở tuần 34

3.1. Đối với mẹ

Mang thai đôi đồn nghĩa với việc người mẹ có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm hơn bình thường. Các biến chứng thai kỳ dễ gặp gồm tiền sản giật, dễ bị phù, ốm nghén nặng hơn, tiểu đường,… Mang thai song sinh khiến áp lực lên tử cung lớn hơn, đòi hỏi người mẹ cần có cơ địa khỏe. Tỷ lệ phải sinh mổ khi mang thai đôi lên đến gần 80%.

Phần lớn các ca thai đôi đều sinh non

Phần lớn các ca thai đôi đều sinh non

3.2. Đối với bé

Những trường hợp đa thai có xu hướng sinh non rất cao. Tuổi thai trung bình của các cặp sinh đôi là khoảng 33 tuần trong khi bình thường là 37 tuần. Việc sinh thiếu ngày có thể khiến em bé dễ có nguy cơ mắc, sức đề kháng kém. Tỉ lệ nhẹ cân hơn so với mức tiêu chuẩn tăng hơn 50 lần những ca đa thai. Các bé cũng dễ gặp phải các vấn đề về hô hấp hay khuyết tật bẩm sinh.

Nếu bạn đang có ý định mang thai đôi nhờ phương pháp bơm tinh trùng, hãy chọn nơi uy tín. Sự tư vấn và chăm sóc chuyên nghiệp sẽ giúp giảm thiểu nguy hiểm trong quá trình mang thai. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi rất có tiếng với dịch vụ bơm tinh trùng IUI.

4. Lựa chọn bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hoạt động hơn 24 năm và có rất nhiều cơ sở khắp cả nước. Các bác sĩ tại đây đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm đã từng công tác tại những bệnh viện tuyến trung ương. Tại đây, mọi trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh đều được đầu tư rất hiện đại. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn ISO 15189:2012. Điều này phần nào phản ánh được sự chuyên nghiệp mà bệnh viện đang hướng đến.

Bệnh viện luôn nỗ lực mang đến những dịch vụ và tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Hiện nay, bệnh viện đang đồng hành cũng rất nhiều công ty bảo hiểm, cho phép bảo lãnh viện phí. Dưới đây là vài đơn vị nổi bật mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang hợp tác để tiếp nhận bảo lãnh:

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Công ty Insmart

  • Bảo hiểm Vietinbank (VBI),... 

Danh sách còn rất nhiều cái tên nữa, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900565656 để có thêm thông tin. Hai cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện bảo lãnh viện phí gồm:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Bài viết trên là đáp án cho câu hỏi “Bơm tinh trùng có sinh đôi được không?”. Bên cạnh niềm vui thì các gia đình có đa thai sẽ phải đương đối với khá nhiều vấn đề. Nếu thực sự muốn đón cùng lúc 2 thiên thần kháu khỉnh, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Bước đầu tiên bạn nên làm là tìm hiểu kỹ về phương pháp IUI và bệnh viện uy tín thực hiện dịch vụ này. Chúc gia đình bạn sớm đón chào những thành viên mới!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.