Tin tức

Mát gan giải độc bằng những phương pháp đơn giản và an toàn

Ngày 20/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mát gan giải độc là thuật ngữ khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Theo quan niệm của nhiều người, để giúp mát gan và thải độc thì sẽ phải sử dụng một số bài thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, nếu tự ý thực hiện mà chưa tìm hiểu kỹ hoặc không tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa thì có thể gây tác dụng ngược, gan không những không khỏe mà còn bị tổn thương nhiều hơn.

1. Giải độc gan là gì?

Giải độc gan là cụm từ được dùng chỉ quá trình hỗ trợ gan thải độc tố. Thực tế, hiện nay chưa có chứng minh y khoa nào về việc giải độc gan giúp cải thiện chức năng gan hoặc bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý về gan. Bởi vì theo cơ chế tự nhiên, gan là cơ quan có chức năng hấp thụ thức ăn sau khi được tiêu hoá, phân giải. chuyển hoá thành dinh dưỡng và chính cơ quan này cũng tự mình đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. 

Phương pháp mát gan giải độc có thể tạo thêm áp lực cho gan

Phương pháp mát gan giải độc có thể tạo thêm áp lực cho gan 

Vì thế, khi tự ý sử dụng các phương pháp giải độc gan tại nhà có thể khiến gan phải hoạt động nhiều hơn, thậm chí là ảnh hưởng đến chức năng gan.

2. Những phương pháp mát gan giải độc không được khuyến khích

2.1. Lạm dụng thực phẩm chức năng 

Hiện nay, các loại thuốc giải độc gan từ thảo mộc thường được quảng bá có chức năng hỗ trợ tránh được bệnh lý về gan như men gan cao, xơ gan, ung thư gan,... Đây chỉ là chiêu thức quảng cáo và chưa có chứng minh khoa học về khả năng ngăn ngừa bệnh tật khi dùng thuốc giải độc gan. 

Thực tế các loại thuốc giải độc không ngăn ngừa được bệnh về gan

Thực tế các loại thuốc giải độc không ngăn ngừa được bệnh về gan

Nguyên nhân phổ biến gây bệnh lý ở gan thường là lạm dụng bia rượu, lối sống không lành mạnh cùng chế độ ăn uống kém khoa học. Ngoài ra, bệnh gan còn có thể do di truyền. Sử dụng các loại thuốc mát gan giải độc khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ có thể khiến gan bị tổn thương hơn, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khi gan bị tổn thương sẽ hình thành các mô sẹo trên bề mặt và phải mất nhiều thời gian để bộ phận này tái tạo cũng như hồi phục cải thiện. Mặc dù gan có cơ chế tự hồi phục nhưng đối với những tổn thương thời gian dài dẫn đến suy giảm chức năng thì cần hỗ trợ bằng các phương pháp y khoa chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ. 

Nếu người bệnh lạm dụng các phương pháp mát gan, thải độc không đúng cách hoặc không có cơ sở khoa học có thể tạo thêm gánh nặng cho gan, làm gan bị tổn thương và mất khả năng phục hồi. Nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. 

2.2. Dùng thảo dược bừa bãi

Các bài thuốc dân gian sử dụng thảo dược trong việc thải độc gan chắc hẳn không còn xa lạ đối với chúng ta. Điển hình một số bệnh nhân có biểu hiện như ngứa da, nổi mụn, khó tiêu,... thường uống các loại nước mát, nước sâm hoặc nước nấu từ cây thảo dược để tự điều trị thay vì kiểm tra sức khỏe hoặc dùng thuốc y khoa. 

Mặc dù một số loại thảo dược trong tự nhiên đã được công nhận về dược tính tuy nhiên chỉ nên sử dụng những bài thuốc theo chỉ định của bác sĩ và đã được cơ quan y tế kiểm chứng về độ an toàn cho sức khỏe. Bởi vì các loại cây thảo dược có thể mang nhiều độc tố, nếu người dùng không có kiến thức trong quá trình chọn lọc, chế biến thì có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. 

3. Cần làm gì để cải thiện chức năng gan?

Có thể thấy, nếu bệnh lý gan không được điều trị đúng cách hoặc lạm dụng các phương pháp mát gan giải độc không khoa học có thể dẫn đến nhiều biến chứng cho sức khỏe. Để đảm bảo an toàn, sau đây là một số cách có thể giúp cải thiện sức khỏe gan để bạn tham khảo: 

3.1. Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục 2 - 3 lần mỗi tuần cũng là phương pháp giúp mát gan, thải độc hiệu quả do khi cơ thể vận động sẽ tăng cường trao đổi chất. Lúc này một số độc tố cũng được đào thải ra ngoài theo tuyến mồ hôi, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, chức năng của gan cũng sẽ tốt hơn. 

Tập thể dục 2 - 3 lần mỗi tuần để cải thiện chức năng gan

Tập thể dục 2 - 3 lần mỗi tuần để cải thiện chức năng gan

3.2. Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng

Để giữ cơ thể khỏe mạnh thì ngoài việc tránh sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá thì một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng hàng ngày cũng là không thể thiếu. Trong thực đơn hàng ngày, bạn nên đảm bảo đủ các nhóm chất như:

  • Tinh bột (cơm, bánh mì, ngũ cốc,...).
  • Đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu, hạt,...).
  • Chất béo (từ động vật hoặc thực vật). 
  • Vitamin và khoáng chất (rau củ quả, trái cây,...). 

Ngoài chế độ ăn uống có thể bổ sung cho cơ thể các nhóm chất cần thiết thông qua các loại thực phẩm chức năng nhưng phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

3.3. Tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh viêm gan

Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan cũng là cách để bạn chủ động bảo vệ sức khỏe lá gan khỏi các bệnh lý như viêm gan A, viêm gan B,... Đây là các bệnh lý thường gặp ở gan và có khả năng lây nhiễm cao, nếu không được phát hiện hoặc điều trị đúng cách có thể diễn biến thành các biến chứng xơ gan, ung thư gan,... Việc tiêm ngừa vắc xin viêm gan được chuyên gia y tế khuyên thực hiện ở cả trẻ em và người lớn.

Tiêm vắc xin để phòng ngừa viêm gan A, viêm gan B

Tiêm vắc xin để phòng ngừa viêm gan A, viêm gan B

3.4. Thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ

Khi có bất kỳ các bất thường về sức khỏe nói chung hoặc dấu hiệu của bệnh lý về gan nói riêng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị. Đồng thời nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát ít nhất 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe của mình. 

4. Dấu hiệu cần thực hiện kiểm tra sức khỏe gan

Thực tế, khi gan có bất thường ở giai đoạn đầu thì gần như không có triệu chứng hoặc nếu có thì sẽ dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác của cơ thể. Tuy vậy, bạn vẫn nên để ý và nếu nhận thấy một số dấu hiệu sau thì hãy đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám:

Nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe khi có dấu hiệu bất thường

Nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe khi có dấu hiệu bất thường

  • Chán ăn kéo dài kèm theo cảm giác không thấy đói hoặc ăn mau no.
  • Cảm giác đau vùng thượng vị, khó tiêu dễ bị lầm tưởng với triệu chứng đau dạ dày.
  • Sụt cân nhanh khoảng 5% trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn từ 1 - 2 tháng.
  • Sắc da nhợt nhạt hoặc chuyển màu vàng .
  • Dễ bị kiệt sức, mệt mỏi khi vận động hoặc làm việc nặng.
  • Đau khi ấn vào vị trí vùng hạ sườn phải. 

Có thể khẳng định rằng việc sử dụng các phương pháp mát gan giải độc bừa bãi hoặc chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe, có thể bỏ lỡ thời điểm vàng điều trị bệnh về gan (nếu có). Thay vào đó, thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học là cách hiệu quả và an toàn nhất. 

Ngoài ra, bạn cũng nên thăm khám sức khỏe định kỳ và khám khi có triệu chứng nghi ngờ. Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn với những ưu điểm như:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, như PGS TS Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai; Phó chủ tịch hội Gan mật Hà Nội, Chuyên gia gan mật Hệ thống Y tế MEDLATEC.
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ). 
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như X-quang, máy đo độ đàn hồi mô gan, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Đức, Thụy Sĩ.
  • Tiên phong cung cấp dịch vụ xét nghiệm tận nơi, bao gồm cả xét nghiệm bệnh lý về gan.

Để đặt lịch khám hoặc xét nghiệm, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn.

Từ khoá: giải độc gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.