Tin tức

Thuốc mát gan nên được sử dụng khi nào?

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lá gan là cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể con người. Hiện tượng nóng gan diễn ra khá phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu tình trạng này kéo dài lâu ngày không những sẽ gây hại cho gan mà còn kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe khác. Các loại thuốc mát gan được xem là phương pháp cứu cánh vô cùng hiệu quả trong những trường hợp như vậy.

1. Khi nào thì cần sử dụng các thuốc mát gan?

1.1. Nguyên nhân dẫn đến chứng gan nóng

Gan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa các chất trong cơ thể và đào thải độc tố ra ngoài. Do phải chuyển hóa các chất mỗi ngày nên gan cũng là cơ quan dễ gặp tổn thương nhất, trong đó phổ biến nhất là chứng nóng gan. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do:

  • Thực đơn dinh dưỡng mất cân đối với nhiều đồ cay nóng, ăn nhiều đồ ngọt, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh và bị thiếu hụt vitamin, rau xanh và chất xơ;

  • Làm việc, sinh sống trong môi trường ô nhiễm;

  • Thường xuyên thức khuya, stress, làm việc quá sức làm suy giảm chức năng gan;

  • Thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích sẽ gây ngộ độc và làm nóng gan;

  • Lạm dụng thuốc kháng sinh.

Uống nhiều bia rượu là một trong những nguyên nhân gây nóng gan

Uống nhiều bia rượu là một trong những nguyên nhân gây nóng gan

1.2. Triệu chứng của nóng gan

Người bệnh khi bị nóng gan thường sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Khô và nhức mỏi mắt, xung quanh mắt có quầng thâm;

  • Gan nóng sẽ sinh ra nhiều ammonia khiến hơi thở có mùi hôi;

  • Rối loạn tiêu hóa, khó tiêu;

  • Trong máu bị tích tụ nhiều bilirubin (một loại sắc tố mật) khiến trên da xuất hiện nhiều các đốm trắng;

  • Màu mắt, màu da và móng tay chuyển sang vàng;

  • Đổi màu phân và nước tiểu;

  • Hay bị ngứa ngáy, mẩn đỏ ngoài da vô cùng khó chịu;

  • Bụng chướng.

Khi nhận thấy những sự thay đổi khác thường của cơ thể với các triệu chứng nêu trên thì rất có thể bạn đang bị nóng gan. Lúc này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về tình trạng này cũng như các loại thuốc mát gan hiệu quả.

2. Tên các thuốc mát gan được chuyên gia khuyến cáo sử dụng hiện nay

2.1. Thuốc mát gan Liver Detox

Thuốc mát gan Liver Detox là một sản phẩm đến từ Hoa Kỳ do công ty Olympian Labs sản xuất. Đây là công ty chuyên sản xuất các loại thực phẩm chức năng chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn GMP Hoa Kỳ nên rất được nhiều người tin chọn sử dụng sản phẩm của công ty này. 

Thành phần nổi bật chứa trong Liver Detox đó là Silymarin được chiết xuất từ quả và hạt của cây kế sữa. Ngoài ra hoạt chất flavonolignan do thuốc cung cấp còn có tác dụng giải độc và làm mát gan.

Thuốc mát gan Liver Detox

Thuốc mát gan Liver Detox

2.2. Viên uống Milk Thistle Blackmores làm mát gan

Thuốc mát gan Milk Thistle Blackmores được sản xuất bởi công ty dược phẩm của Úc. Thương hiệu này luôn chú trọng sản xuất các sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, đảm bảo độ lành tính và an toàn cao cho người sử dụng. Tại Việt Nam cũng có nhiều đơn vị phân phối viên uống này. 

Trong Milk Thistle Blackmores cũng chứa khoảng 100mg Silymarin được chiết xuất từ cây kế sữa. Nhờ đó thuốc sẽ hỗ trợ gan tăng cường chức năng đào thải độc tố, làm mát gan và giảm thiểu các triệu chứng do nóng gan gây ra. 

Thuốc mát gan Milk Thistle Blackmores

Thuốc mát gan Milk Thistle Blackmores

Thuốc dành cho những trường hợp đang gặp phải một số vấn đề về gan, bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh lý tại gan do chế độ ăn uống không lành mạnh, dùng nhiều loại thuốc tây y trong thời gian dài, uống nhiều bia rượu. 

2.3. Thuốc mát gan Liver Tonic Capsule

Liver Tonic Capsule là một loại thuốc mát gan do Careline của Úc sản xuất. Tương tự như 2 loại thuốc trên, Liver Tonic Capsule cũng có chức năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề về gan. 

Nhờ sở hữu hàm lượng cao hoạt chất silymarin từ cây kế sữa nên thuốc giúp tăng cường chức năng gan, hạ nhiệt gan và cải thiện các triệu chứng khó chịu do nóng gan gây ra, bao gồm tình trạng mụn trứng cá, mụn ngứa, men gan cao, gan nhiễm mỡ, suy gan, viêm gan cấp và mạn tính, dị ứng,...

Thuốc mát gan Liver Tonic 

Thuốc mát gan Liver Tonic 

Loại thuốc mát gan này được khuyên dùng cho những trường hợp:

  • Bị viêm gan do virus (viêm gan B, C); 

  • Đối tượng uống nhiều bia rượu trong thời gian dài;

  • Người sinh sống và làm việc ở những nơi ô nhiễm, khói bụi, chứa nhiều hóa chất độc hại;

  • Người thường xuyên sử dụng chất kích thích.

3. Những lời khuyên của chuyên gia khi dùng thuốc mát gan 

Trước và trong quá trình dùng các loại thuốc mát gan thì bệnh nhân cần ghi nhớ các lưu ý như sau:

3.1. Chọn đúng loại thuốc cần dùng

3 thuốc mát gan nêu trên chỉ là các thuốc điển hình trong rất nhiều loại thuốc giải độc gan đang được giới thiệu trên thị trường. Vì vậy để lựa chọn được loại thuốc mát gan phù hợp người bệnh nên lưu ý những điểm sau:

  • Đó phải là những sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi các đơn vị uy tín;

  • Thuốc được khuyên dùng bởi các chuyên gia y tế;

  • Công dụng của thuốc là làm mát gan và cải thiện chức năng gan;

  • Sản phẩm được cấp phép lưu hành và được kiểm nghiệm lâm sàng đầy đủ.

3.2. Dùng thuốc theo đúng liều lượng và liệu trình

Phần lớn các thuốc mát gan hiện nay đều chứa các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên nên có độ lành tính cao. Tuy nhiên không phải vì thế mà người bệnh chủ quan trong việc sử dụng các thuốc này. Thay vào đó cần tuân thủ liều lượng và kiên trì dùng thuốc theo đúng liệu trình hướng dẫn.

Bạn nên chọn đúng loại thuốc mát gan để sử dụng

Bạn nên chọn đúng loại thuốc mát gan để sử dụng

3.3. Lựa chọn thời điểm thích hợp khi dùng thuốc

Cần lưu ý là trước khi đi ngủ không nên dùng thuốc bổ gan mà hãy sử dụng trước khi ăn 30 phút là hợp lý nhất. Bởi vì đây là thời điểm mật tăng tiết dịch để tiêu hóa nên thuốc sẽ dễ ngấm hơn. 

Có thể nói rằng gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người vì lá gan giữ nhiều vai trò khác nhau, từ thải độc, chuyển hóa chất dinh dưỡng cho đến hỗ trợ hệ tiêu hóa,... Do đó để bảo vệ lá gan và tránh gặp phải tình trạng nóng gan, mỗi người nên áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh, thói quen sinh hoạt khoa học và hạn chế tâm lý căng thẳng. 

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về thuốc mát gan bạn đã hiểu thêm về các loại thuốc này cũng như những lưu ý trong quá trình dùng thuốc. Trong trường hợp bạn đang gặp phải các dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về gan thì có thể đến khám trực tiếp tại Chuyên khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn điều trị. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56, tổng đài viên sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.