Tin tức

Mắt mí lót là gì? Nên cải thiện mí lót ra sao?

Ngày 05/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt mí lót là đặc điểm nhận dạng của tỷ lệ lớn người dân ở khu vực Á Đông. Theo tiêu chuẩn thẩm mỹ hiện đại thì dáng mắt này không được đánh giá cao bởi vì khó trang điểm và khiến khuôn mặt trở nên kém sắc sảo hơn. Do đó rất nhiều người đã tìm đến phương pháp trang điểm hoặc phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện dáng mắt này.

1. Nguyên nhân hình thành và phân loại mắt mí lót

Mắt mí lót hay còn gọi là mắt mí lận, mắt mí ẩn,... thường mang đặc điểm là không hình thành rõ nét nếp cấn của mí mắt trên. Hoặc nếp gấp này có tồn tại nhưng mờ nhạt, lúc thì mắt 1 mí khi thì lại 2 mí. Tỷ lệ người có mí lót khá phổ biến, đôi khi họ lại không hề hay biết về điều này.

Có 2 loại mí lót đó là:

  • Mắt 1 mí lót: là khi chỉ có một nếp mí mờ ở mắt, chỉ nhìn kỹ mới phát hiện ra trên mắt có một nếp mí mỏng. Nếp mí này rất mờ và đôi lúc sẽ không nhận thấy nếp mí đó đâu. Nếp mí mắt sẽ không được rõ ràng như mắt 2 mí to, thay vào đó mí lót thường nằm cách xa hoặc sát chân mi, không đủ rõ và dài để gấp thành nếp mí thứ 2;

  • Mắt 2 mí lót: cũng là mắt mí lót nhưng là có 2 nếp mí gấp. Tuy nhiên mí gấp này lại bị ẩn nên khó nhận biết vì có lúc sẽ nhìn thấy là mắt 2 mí, có lúc lại không.

Phân biệt mắt mí lót và mắt 1 mí

Phân biệt mắt mí lót và mắt 1 mí

Mắt mí lót không rõ ràng nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của đôi mắt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mí lót thường là do:

  • Cấu tạo bẩm sinh của mí mắt: ngay từ khi sinh ra trẻ đã có thể sở hữu mắt mí lót và trường hợp này chiếm tỷ lệ đa số trong các ca mí lót. Khi còn nhỏ mí lót sẽ mờ nhìn giống mắt 1 mí, sau này lớn lên mí lót có thể hiện ra rõ hơn so với lúc nhỏ;

  • Chế độ sinh hoạt: nếu bạn thường xuyên thức khuya, sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi quá độ cũng có thể tác động đến vùng da mí mắt dẫn đến hình thành mí lót;

  • Da bị lão hóa: càng lớn tuổi da ở trên khắp cơ thể chúng ta sẽ càng trở nên lão hóa, vùng da tại mí mắt cũng không ngoại lệ. Khi nó bị nhăn nheo mí lót sẽ xuất hiện và tình trạng này gặp nhiều ở người trung niên và người lớn tuổi.

2. Phương pháp cải thiện mắt mí lót

Để cải thiện tình trạng mắt mí lót và khiến ánh nhìn của bạn trở nên thu hút hơn thì chúng ta có thể áp dụng các biện pháp như trang điểm, nhấn mí hay cắt mí mắt,... Mối phương pháp sẽ đem lại ưu và nhược điểm riêng cho nên bạn nên cân nhắc áp dụng những cách phù hợp nhất đối với mình.

1.1. Trang điểm

Trang điểm là phương pháp không cần “dao kéo" nhưng chỉ có tác dụng nhất thời, sau khi tẩy trang thì đôi mắt sẽ trở về trạng thái mí lót như trước đây. Ngoài ra trang điểm sẽ cần mất nhiều thời gian để che đi khuyết điểm này. Để mắt rõ nét 2 mí thì bạn cần phải cần đến sự trợ giúp của dụng cụ kích mí mắt. Điều này sẽ phụ thuộc vào kỹ năng của từng người, nếu kỹ năng trang điểm không tốt thì có thể làm lộ miếng dán kích mí và không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Tuy nhiên việc lạm dụng kích mí cũng không phải là giải pháp tối ưu bởi vì phần da ở mắt rất mỏng. Thường xuyên sử dụng kích mí sẽ làm sụp cơ nâng mí, ngoài ra trong quá trình tháo miếng dán kích mí còn có khả năng làm tổn thương vùng da này. Sử dụng về lâu về dài miếng dán kích mí hoàn toàn có thể khiến vùng da mi mắt của bạn bị lão hóa và xuất hiện các nếp nhăn sớm hơn bình thường.

Trang điểm có thể giúp cải thiện tạm thời tình trạng mắt mí lót

Trang điểm có thể giúp cải thiện tạm thời tình trạng mắt mí lót

1.2. Nhấn mí mắt

Với sự phát triển của công nghệ thẩm mỹ hiện nay thì bạn có thể cải thiện tình trạng mắt mí lót bằng cách nhấn mí mắt. Phương pháp này có thể giúp bạn sở hữu một đôi mắt 2 mí rõ nét, to tròn, không cần cắt rạch nên thời gian thực hiện cũng như hồi phục sẽ rất nhanh chóng. Nhưng nhược điểm của biện pháp nhấn mí là sau một vài năm mí mắt có thể sẽ bị sụp, thời gian giữ nếp không còn được như ban đầu.

1.3. Cắt mí mắt

Cắt mí mắt là một thủ thuật thẩm mỹ giúp đem lại cho bạn một đôi mắt 2 mí sắc nét nhất. Không những giúp loại bỏ mỡ thừa, khắc phục tình trạng sụp mí mà còn giúp cải thiện đáng kể vẻ bề ngoài của bạn. Tuy rằng đây là phẫu thuật xâm lấn nhưng sẽ giúp cải thiện vĩnh viễn mắt mí lót. Nhưng với một điều kiện là bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín và đảm bảo chăm sóc tốt cho mắt sau phẫu thuật.

Trước khi cắt mí bác sĩ sẽ cần thăm khám tổng quát tình trạng vùng da quanh mắt. Bắt đầu quá trình phẫu thuật bác sĩ cần rạch da vùng mí mắt để loại bỏ phần mỡ và da thừa, tạo một đường mí mắt rõ nét hơn. Sẽ phải mất đến khoảng 7 - 10 ngày để bệnh nhân hồi phục và sở hữu một nếp mí mới bớt sưng và tự nhiên hơn.

Quá trình phẫu thuật cắt mí để sở hữu đôi mắt 2 mí rõ nét

Quá trình phẫu thuật cắt mí để sở hữu đôi mắt 2 mí rõ nét

3. Có nên nối mi khi sở hữu mắt mí lót?

Không thể phủ nhận một điều rằng nối mi sẽ giúp đôi mắt bạn trông quyến rũ và thu hút hơn. Tuy nhiên nếu sở hữu một đôi mắt mí lót thì bạn nên hạn chế việc nối mi vì những lý do như sau:

  • Mí mắt sẽ trở nên nặng nề hơn do phải nâng đỡ một lượng lông mi dày hơn so với lông mi tự nhiên;

  • Mắt có thể bị kích ứng do thành phần chứa trong keo nối mi, nặng hơn bạn còn có nguy cơ bị viêm giác mạc, sưng mí mắt;

  • Việc thường xuyên nối mi giả còn khiến cho lông mi thật của bạn bị rụng bớt, thưa thớt dần;

  • Dụng cụ nối mi nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể tạo điều kiện để bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trên mi mắt, từ đó chúng sẽ có cơ hội để gây viêm nhiễm giác mạc;

  • Một số ảnh hưởng khác do keo dán mi gây ra: mỏi mắt, đau mắt đỏ, nhìn kém,...

Như vậy thông qua những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng mắt mí lót là gì. Thực tế đây không phải là một loại bệnh lý nào cả nên bạn không cần lo lắng. Tùy vào quan niệm của mỗi người mắt mí lót có thể gây mất thẩm mỹ cho gương mặt hoặc không. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với dáng mắt này thì có thể cải thiện bằng cách trang điểm hoặc tìm đến các phương pháp thẩm mỹ như bấm mi, cắt mí vĩnh viễn. Cho dù thực hiện loại hình thẩm mỹ nào thì bạn cũng nên lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện nhằm thu được kết quả tối ưu nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.