Tin tức

Mặt nổi mụn trắng nhỏ nguyên nhân do đâu? Cách xử lý đơn giản

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mặt nổi mụn trắng nhỏ li ti là một vấn đề da liễu mà nhiều người đang gặp phải. Những nốt mụn này không gây sưng đỏ, đau nhức nhưng lại khiến nền da bị sần sùi, kém mịn màng và mất thẩm mỹ. Vậy mụn trắng xuất hiện do nguyên nhân nào? Dưới đây là một vài thông tin về nguyên nhân và cách điều trị mụn bạn đọc có thể tham khảo.

1. Mụn trắng là gì?

Mụn trắng cũng tương tự như các nốt mụn trứng cá, chúng hình thành khi những tế bào chết của da bị tích tụ lâu ngày, kết hợp cùng dầu nhờn và vi khuẩn khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Chính vì vậy, các nốt mụn trắng li ti thường xuất hiện ở phía dưới lỗ chân lông khép kín. Dạng mụn này thường xuất hiện với những người trong độ tuổi 14 - 35 và phổ biến hơn ở nữ giới.

Mặt nổi mụn trắng nhỏ khiến làn da bị sần sùi

Mặt nổi mụn trắng nhỏ khó điều trị dứt điểm, có thể tồn tại rất lâu trên da. Tuy không làm ảnh hưởng hay nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng những nốt mụn này lại khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp với người khác.

Mụn trắng có một số đặc điểm dễ thấy như sau:

  • Mụn trắng có kích thước nhỏ với phần đầu mụn nhô lên khỏi bề mặt da.
  • Mụn trắng phổ biến ở các khu vực như mũi, cằm và má.
  • Mụn thường tập trung thành từng cụm.
  • Mụn trắng không gây đau nhức và không sưng đỏ.

2. Những nguyên nhân khiến mặt nổi mụn trắng nhỏ

Có khá nhiều nguyên nhân khiến mặt nổi mụn trắng nhỏ li ti, trong đó có thể kể đến như:

2.1. Bị bít tắc lỗ chân lông

Đây là nguyên nhân phổ biến và cũng là nguyên nhân chính khiến mặt bị nổi mụn. Đặc biệt ở trong giai đoạn dậy thì, kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc giai đoạn mãn kinh, các tuyến bã nhờn ở da hoạt động một cách mạnh mẽ sẽ càng khiến dạng mụn này dễ xuất hiện.

Tình trạng bít tắc lỗ chân lông là nguyên nhân khiến mụn trắng xuất hiện

Các tuyến bã nhờn ở trên da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn, khiến làn da luôn bị bóng nhờn. Dầu thừa quá nhiều cũng sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc và dần hình thành các nhân mụn.

2.2. Do di truyền

Tình trạng bị nổi mụn trắng trên mặt đôi khi cũng do di truyền. Nếu trong nhà có người bị mụn trắng nhiều thì tỷ lệ con cháu sinh ra cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự.

2.3. Do vi khuẩn P.Acnes

Sự tấn công của vi khuẩn P.Acnes ở trên bề mặt da cũng khiến cho các nốt mụn trắng xuất hiện. Nếu các vật dụng tiếp xúc với mặt nhiều như chăn nệm, khăn lau không được giặt thường xuyên,... thì sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển. Thói quen sờ tay lên mặt cũng có thể khiến vi khuẩn P.Acnes tấn công vào làn da bạn.

2.4. Thường xuyên trang điểm

Những người có thói quen trang điểm thường xuyên nhưng không tẩy trang, làm sạch da mặt đúng cách sẽ có nguy cơ bị nổi mụn trắng nhỏ ở trên mặt cao hơn so với người bình thường. Đó là do lỗ chân lông không được thoáng hoặc do các hóa chất trong mỹ phẩm tác động xấu đến da mặt.

Mỹ phẩm trang điểm cũng là nguyên nhân gây mụn phổ biến

2.5. Lạm dụng thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai nhiều sẽ gây nên hiện tượng rối loạn nội tiết tố. Và đây là nguyên nhân khiến cho nhiều loại mụn xuất hiện, bao gồm mụn trắng.

2.6. Không vệ sinh da mặt sạch sẽ

Nếu bước vệ sinh da mặt không được thực hiện đúng cách thì bụi bẩn, tế bào chết, cặn trang điểm,... sẽ tích tụ lại ở trong lỗ chân lông. Lỗ chân lông bị bít tắc lâu ngày sẽ hình thành nên các nhân mụn.

3. Điều trị mụn trắng như thế nào?

Bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp điều trị mụn trắng khác nhau tùy theo điều kiện và tình trạng da của mình. Một số cách giải quyết vấn đề mặt nổi mụn trắng nhỏ có thể kể đến như:

3.1. Sử dụng thuốc uống hoặc kem bôi không kê đơn

Bạn có thể lựa chọn các loại thuốc uống hoặc các loại dược mỹ phẩm bôi ngoài da không kê đơn để trị mụn trắng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc uống bạn cần cân nhắc cẩn thận và không nên lạm dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các sản phẩm kem bôi không kê đơn có thể giúp bạn giải quyết vấn đề

Quá trình điều trị mụn cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để đạt được hiệu quả như mong muốn. Bạn có thể cân nhắc một vài hoạt chất có thể cải thiện tình trạng mụn trắng trên da như Acid Salicylic, Acid Azelaic, Benzoyl Peroxide, Retinoids, BHA - AHA - PHA,... Việc kết hợp những sản phẩm có hoạt chất này sẽ giúp tăng hiệu quả nhưng cần phải tìm hiểu kỹ vì có một số chất không nên dùng chung với nhau, tránh tình trạng da bị kích ứng.

3.2. Thăm khám bác sĩ da liễu và áp dụng phương pháp công nghệ cao

Để đảm bảo hiệu quả cũng như tránh các tác động không mong muốn đến làn da của mình, bạn có thể tìm đến các bác sĩ da liễu để được tư vấn và hướng dẫn cách điều trị. Một vài dạng hoạt chất kê đơn thường được sử dụng trong toa thuốc của bác sĩ da liễu như:

  • Retinoids: Đối với Retinoids được kê theo toa sẽ có những tác động mạnh hơn đối với dòng không theo toa. Nhờ đó, quá trình điều trị mụn trắng cũng đạt hiệu quả nhanh hơn.
  • Thuốc kháng sinh: Sẽ giúp giảm vi khuẩn để phòng ngừa mụn trắng xuất hiện.

Một phương án khác có hiệu quả hơn và thời gian điều trị nhanh hơn chính là áp dụng các công nghệ hiện đại. Ví dụ như:

  • Microdermabrasion: Các bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ chuyên dụng và tác động lên làn da của bạn. Phần da chết sẽ được loại bỏ một cách nhẹ nhàng và giúp giải phóng được các tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông vô cùng hiệu quả.
  • Chemical Peels: Thông qua một dung dịch hóa học tác động lên vùng thượng bì, giúp tẩy tế bào chết chuyên sâu, làm sạch da và trị mụn hiệu quả.
  • Laser: Bác sĩ sẽ sử dụng một chùm ánh sáng đỏ có xung cực ngắn để tác động chủ yếu vào vùng da xuất hiện mụn trắng. Những tia sáng từ laser sẽ làm giảm lượng dầu nhờn trên da và điều trị mụn khá hiệu quả.

Những công nghệ điều trị mụn hiện đại cũng mang lại hiệu quả cao

Một số lưu ý khác bạn cần nắm khi trị mụn như:

  • Không tự ý nặn mụn tại nhà để tránh gây tổn thương cho bề mặt da, có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm và thâm nặng hơn.
  • Không sử dụng các dòng sản phẩm, mỹ phẩm có tính tẩy rửa mạnh.
  • Không tự ý xông hơi da mặt, nhất là với những người có làn da yếu, nhạy cảm và nhiều mụn.

Nhìn chung, mặt nổi mụn trắng nhỏ không tác động xấu đến sức khỏe nhưng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ khiến bạn thiếu tự tin hơn. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn những biện pháp điều trị phù hợp để cải thiện tình trạng da của mình. Một địa chỉ uy tín bạn có thể thăm khám là chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Từ khoá: mụn trắng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.