Tin tức

Mẹ bầu 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không?

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai là một phương pháp tiên tiến giúp kiểm tra giai đoạn tiền sản, theo dõi được sự phát triển của con yêu cũng như sức khỏe của mẹ trong quá trình mang thai. Là một trong những phương pháp được bác sĩ khuyến cáo thực hiện, tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng hiểu rõ về siêu âm thai. Có khá nhiều băn khoăn của các bà mẹ như tại sao phải siêu âm thai, có những hình thức siêu âm gì, 1 tháng siêu âm thai 1 lần có sao không? Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc này.

1. Tại sao mẹ bầu cần Siêu âm thai? 

siêu âm thai là một kỹ thuật y tế hiện đại hiện nay và nó đã được các bác sĩ, chuyên gia y tế khuyến cáo thực hiện. Siêu âm thai giúp giải đáp những băn khoăn của người mẹ về vấn đề phát triển của con trong bụng, con có đang khỏe mạnh, có phát triển bình thường không, con được bao nhiêu tháng tuổi rồi và giới tính của con là gì? Ngoài ra còn vô vàn thắc mắc sẽ được trả lời qua kết quả siêu âm thai.

 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không

Siêu âm sẽ giúp mẹ biết được liệu thai nhi có phát triển khỏe mạnh hay không

Siêu âm thai còn là một trong những biện pháp kiểm tra tiền sản để đảm bảo sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển ổn định của thai nhi. Qua siêu âm, các bác sĩ và chuyên gia y tế có thể quan sát được hình thể, các cơ quan nội bên trong cơ thể và có thể nhanh chóng phát hiện, chẩn đoán các dấu hiệu dị tật bất thường ở thai nhi. Từ đó, các bác sĩ có thể can thiệp kịp thời trước và sau sinh để đảm bảo được sự phát triển ổn định của đứa trẻ. 

2. Siêu âm thai hoạt động thế nào?

Là một kỹ thuật tiên tiến, siêu âm thai sử dụng sóng âm với tần số cao mà tai người không nghe được. Các sóng này phát ra từ một thiết bị, được gọi là đầu dò di trên bụng đi qua khu vực có thai nhi rồi quay ngược lại. Hình ảnh mà sóng âm ghi lại được sẽ được hiển thị trên màn hình. Qua đó các bác sĩ có thể đưa ra các kết luận về bào thai cũng như có những lời khuyên dành cho mẹ bầu.

Phương pháp siêu âm này sử dụng sóng âm không gây đau đớn nên đây có thể coi là một phương pháp có độ an toàn cao cho cả mẹ và bé.

 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không

Siêu âm thai hoạt động dựa trên sóng âm

Quá trình siêu âm có thể kéo dài từ 15 đến 20 phút. Còn đối với những lần kiểm tra chi tiết, đo độ dài các bộ phận, kiểm tra các dị tật bất thường, bác sĩ sẽ sử dụng những thiết bị phức tạp hơn và sẽ mất khoảng 30 phút để hoàn thành siêu âm. Các bà mẹ lần đầu đi siêu âm thai cũng không nên quá lo lắng, căng thẳng, trước khi đi siêu âm nên uống nhiều nước để căng bàng quang giúp cho hình ảnh thu về sẽ được rõ nét hơn.

3. 01 tháng siêu âm 1 lần có sao không?

Hẳn các mẹ bầu đều băn khoăn về tần suất khám thai như thế nào thì hợp lý, ví dụ như 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không? Hay chu kỳ siêu âm là những mốc thời gian nào? Do không gây khó chịu, nên nhiều bà mẹ thường đi siêu âm nhiều lần với mục đích để ngắm con, xem con đã lớn chưa. Điều này hay xảy ra nhiều ở những phụ nữ lần đầu mang thai. Theo khảo sát và thống kê, cho thấy hầu hết thai phụ siêu âm 9 lần trong một thai kỳ (gần như mỗi tháng đi siêu âm 1 lần), nhiều trường hợp siêu âm đến hơn 20 lần. 

Tính tới thời điểm hiện nay, siêu âm thai là một phương pháp được đánh giá là tương đối an toàn và cũng như chưa có kết quả nghiên cứu nào chỉ ra được tác hại của siêu âm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Dù vậy, việc lạm dụng siêu âm thai được các chuyên gia cho rằng là không cần thiết và tốn thời gian. Việc đi siêu âm quá nhiều có thể khiến các thai phụ bị căng thẳng về chỉ số phát triển của con, ảnh hưởng không tốt tới thai nhi nhất là trong giai đoạn đầu của thai kỳ. 

4. Vậy siêu âm thai bao nhiêu lần là đủ và mốc thời gian “vàng” để siêu âm 

Đối với những mẹ bầu có thai phát triển bình thường và khỏe mạnh thì chỉ cần tiến hành siêu âm 3 lần là đủ. Đây cũng là 3 mốc thời gian quan trọng mà các bà mẹ cần lưu ý:

 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không

Siêu âm thai vào 3 mốc thời kì quan trọng

Khi thai nhi bước vào tuần thứ 11 - 14 của thai kỳ:

Thời điểm này thai nhi đang dần được hình thành và có dấu hiệu của tim thai. Bác sĩ kiểm tra xem em bé đã có tim thai chưa, phát hiện những rối loạn của nhiễm sắc thể, là sinh đơn hay sinh đôi. Đây cũng là lần đầu mà người mẹ được nhìn thấy hình ảnh của con.

Khi thai nhi đã được 20 - 22 tuần tuổi: 

Lúc này thai nhi phát triển nhanh nhất. Thai nhi đã hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể và đặc biệt là dần hoàn thiện khuôn mặt. Đây là thời điểm thích hợp nhất để bác sĩ kiểm tra và đánh giá các bất thường cũng như quan sát được sự phát triển các cơ quan của thai nhi. Việc phát hiện và chẩn đoán được các dị tật bất thường và nghiêm trọng trong thời kì này là  đặc biệt quan trọng vì việc đình chỉ thai kỳ chỉ có thể được thực hiện trước tuần thứ 28.

Vào tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ:

Đây là khoảng thời gian thai nhi đã phát triển gần hoàn thiện. Mẹ bầu đã có thể cảm nhận được những cử động của con. Lúc này có thể sử dụng phương pháp siêu âm 4D để có thể ghi lại những khoảnh khắc của thai nhi trong những tháng cuối. Ngoài ra, bác sĩ phát hiện ra những bất thường xuất hiện muộn ở động mạch, tim,… Và đây cũng là thời điểm tốt để các bác sĩ đánh  giá được sự tăng trưởng và phát triển của bào thai.

Hy vọng những thông trên đã giúp giải đáp thắc mắc của các mẹ bầu về việc 1 tháng siêu âm 1 lần có sao không?  Nếu muốn được giải đáp thắc mắc thêm về vấn đề siêu âm thai, hãy liên hệ tới bệnh viện MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ tận tình, chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, MEDLATEC sẽ cung cấp dịch vụ thăm khám chuyên nghiệp, khả năng chẩn đoán đáng tin cậy, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.