Tin tức

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn cherry được không?

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, chị em nên tăng cường ăn rau củ và trái cây để bổ sung đầy đủ các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong đó, quả cherry cũng là loại quả thơm ngon và chứa nhiều vitamin. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn băn khoăn về vấn đề bầu 3 tháng đầu ăn cherry được không và nên ăn bao nhiêu là hợp lý?

1. Bầu 3 tháng đầu ăn cherry được không?

Trong quá trình mang thai, chị em sẽ có nhiều sự thay đổi trong cơ thể, dễ bị thiếu hụt dưỡng chất, vì thế, việc bổ sung dinh dưỡng là vô cùng cần thiết. Các loại trái cây, rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất được đánh giá là những bữa ăn nhẹ lành mạnh và có giá trị dinh dưỡng cao đối với mẹ bầu. Ăn trái cây và rau củ thường xuyên giúp mẹ bầu giảm nguy cơ táo bón, tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh nguy cơ dị tật thai nhi.

Cherry có vị ngọt và giòn, rất dễ ăn

Cherry có vị ngọt và giòn, rất dễ ăn

Với thắc mắc “bầu 3 tháng đầu ăn cherry được không”, các chuyên gia giải đáp như sau:

- Cherry là loại quả có vị ngọt, khi chín có màu đỏ và căng bóng, rất ngon mắt. Loại quả này rất thơm, giòn và hạt róc. Do vậy, rất nhiều người, trong đó có các mẹ bầu, thích ăn cherry cũng là điều rất dễ hiểu.

- Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả cherry còn chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Nếu không bị dị ứng với loại quả này, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn cherry trong 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, cần lưu ý ăn đúng cách để nhận được giá trị dinh dưỡng tốt nhất, đồng thời phòng tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

2. Những lợi ích của Cherry đối với sức khỏe bà bầu?

Nếu bổ sung cherry đúng cách, mẹ bầu có thể nhận được những lợi ích sức khỏe như sau:

- Tăng cường hoạt động hệ miễn dịch: Thai phụ là nhóm đối tượng có hệ miễn dịch kém. Do đó, trong thai kỳ, chị em nên tăng cường bổ sung dinh dưỡng để hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, từ đó phòng ngừa nguy cơ bệnh tật tốt hơn.

Cherry giúp mẹ bầu nâng cao sức đề kháng

Cherry giúp mẹ bầu nâng cao sức đề kháng

Mẹ bầu đừng quên bổ sung quả cherry trong chế độ ăn. Cherry rất giàu vitamin C vì thế việc loại bỏ các gốc tự do trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Từ đó hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và mắc một số loại bệnh khác. Bên cạnh đó, flavonoid trong quả cherry cũng là một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu.

- Phòng tránh nguy cơ thiếu máu: Phụ nữ mang thai cần được bổ sung dinh dưỡng đúng cách để phòng ngừa tình trạng thiếu máu. Trong đó, tình trạng thiếu máu do thiếu sắt là rất phổ biến. Do đó, chị em cần bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm có chứa nhiều sắt và quả cherry cũng là một gợi ý rất phù hợp.

Cherry có chứa sắt, đồng thời có chứa nhiều vitamin C giúp quá trình hấp thụ sắt của cơ thể trở nên dễ dàng hơn. Việc tiêu thụ cherry thường xuyên với một liều lượng vừa phải sẽ giúp thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu.

- Phòng ngừa tiền sản giật: Khi mang thai, chị em có thể đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe, trong đó có tình trạng tiền sản giật với những triệu chứng như tăng huyết áp, phù, protein niệu. Mẹ bầu có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và xử trí tiền sản giật kịp thời.

Ăn cherry cũng chính là một phương pháp giúp phòng ngừa tiền sản giật. Theo các chuyên gia, trong loại quả này có chứa nhiều kali, giúp điều hòa huyết áp, hạn chế tình trạng chuột rút và góp phần ngăn ngừa tiền sản giật. Hàm lượng kali trong cherry cũng xấp xỉ lượng kali trong quả chuối. Do vậy, nếu không thích ăn chuối, chị em hoàn toàn có thể thay thế bằng cherry để đảm bảo bổ sung kali cho cơ thể.

- Làm đẹp da: Retinol trong cherry có tác dụng giúp cho làn da của mẹ bầu luôn săn chắc và mịn màng.

- Giảm tình trạng viêm, sưng: Mẹ bầu rất hay bị đau khớp, mệt mỏi, nhất là vào giai đoạn 3 tháng cuối. Anthocyanin trong cherry rất hiệu quả để giảm viêm, đau khớp. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn cho rằng, ăn loại quả này đều đặn còn giúp cải thiện tình trạng đau nửa đầu ở phụ nữ mang thai.

Cherry giúp tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa ở mẹ bầu

Cherry giúp tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa ở mẹ bầu

- Tăng chất lượng giấc ngủ: Mẹ bầu rất dễ bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, khiến cơ thể mệt mỏi và uể oải. Nếu bổ sung cherry đúng cách, mẹ bầu có thể cải thiện được tình trạng này. Hợp chất chống oxy hóa Melatonin có trong cherry giúp mẹ bầu dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

- Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa: Cherry là một nguồn chất xơ dồi dào. Do đó, rất tốt cho quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, đặc biệt ngăn ngừa táo bón và giảm cholesterol trong máu.

- Tốt cho thị giác của thai nhi: Trong cherry cũng có chứa một lượng lớn vitamin A. Trong khi đó, vitamin A lại là loại vitamin vô cùng quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của thai nhi, nhất là trong quá trình hình thành và phát triển hệ thần kinh, tim, phổi, thận, gan, mắt và hệ thống cơ xương khớp,...

3. Một số lưu ý khi ăn cherry

- Cherry mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng nhưng mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm hoặc đã từng bị dị ứng, thì nên cẩn trọng trước khi tiêu thụ loại quả này. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn cherry như khó thở, tiêu chảy, phát ban, buồn nôn,... Cách tốt nhất là thử ăn với một lượng nhỏ và chờ đợi những phản ứng của cơ thể.

Nên rửa sạch trước khi ăn và không ăn quá nhiều cherry

Nên rửa sạch trước khi ăn và không ăn quá nhiều cherry

- Mỗi người chỉ nên uống từ 1 đến 2 ly nước ép cherry/ngày.

- Trước khi ăn, cần rửa sạch. Đầu tiên, ngâm cherry vào nước muối loãng và sau đó dùng nước sạch để rửa lại.

- Chỉ nên ăn khi quả đã chín.

- Tuyệt đối không ăn hạt cherry vì trong hạt của loại quả này có chứa chất độc có thể chuyển hóa thành xyanua hydrogen, có thể gây tử vong.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “bầu 3 tháng đầu ăn cherry được không” cùng với một số lưu ý khi tiêu thụ loại quả này. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu khám thai hay kiểm tra bất cứ các vấn đề sức khỏe nào khác, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.