Tin tức

Mẹ bầu ăn rau muống được không và cần chú ý điều gì?

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rau muống rất phổ biến ở nước ta và là một món ăn quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình Việt. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu rất băn khoăn về vấn đề ăn rau muống vì có nhiều người đồn đoán rằng, loại rau này không tốt đối với mẹ bầu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin giải thích chi tiết về thắc mắc “mẹ bầu ăn rau muống được không”. 

1. Mẹ bầu ăn rau muống được không?

Đối với phụ nữ có thai, chế độ ăn uống rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Nếu mẹ biết cách bổ sung dưỡng chất hợp lý thì thai nhi sẽ được phát triển tốt và đồng thời cơ thể mẹ cũng luôn cảm thấy khỏe khoắn, vui vẻ. Ngược lại, nếu chế độ ăn thiếu khoa học có thể khiến mẹ bầu mệt mỏi và tác động không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, phụ nữ mang thai thường đặc biệt quan tâm về vấn đề dinh dưỡng trong suốt thai kỳ. 

Rau muống có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Rau muống có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Trong quá trình mang thai, chị em nên bổ sung đa dạng thực phẩm để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết. Trong đó, các loại trái cây, rau củ là nhóm thực phẩm không thể thiếu để giúp mẹ bầu bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và những dưỡng chất quan trọng khác. Đặc biệt, trong nhóm thực phẩm này cũng có chứa nhiều chất xơ giúp cho phụ nữ giảm nguy cơ táo bón – vấn đề thường gặp khi mang thai. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, có rất nhiều loại rau củ quả và không phải loại nào cũng tốt cho bà bầu. Đối với thắc mắc “bầu ăn rau muống được không”, các chuyên gia giải thích rằng, mẹ bầu chỉ cần ăn rau muống một cách điều độ thì sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Vấn đề ăn rau muống khiến thai phụ mệt mỏi, chậm lành vết thương hay con sinh ra dễ bị rốn lồi,… chưa được xác minh rõ ràng. 

Rau muống có chứa acid folic. Đây là một hợp chất rất tốt và cần thiết để giảm nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Mẹ bầu nên bổ sung acid folic trước và trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, đối với những trường hợp thể trạng của mẹ bầu yếu hoặc gặp phải một số vấn đề sức khỏe nào đó, cần lưu ý và không nên ăn rau muống trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. 

2. Mẹ bầu ăn rau muống sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Khi bổ sung rau muống một cách điều độ, hợp lý trong các bữa ăn, mẹ bầu có thể nhận được những lợi ích như sau: 

- Bổ sung cho cơ thể một lượng acid folic nhất định, rất tốt để phòng ngừa nguy cơ dị tật thai nhi và nguy cơ sinh non. 

Rau muống giúp giảm nguy cơ dị tật thai nhi vì có chứa nhiều axit folic

Rau muống giúp giảm nguy cơ dị tật thai nhi vì có chứa nhiều axit folic

- Bổ sung sắt: Rau muống cũng là loại rau có chứa nhiều sắt, đặc biệt tốt cho những mẹ bầu bị thiếu máu. 

- Bổ sung chất xơ: Vì rất nhiều lý do khiến cho mẹ bầu phải đối mặt với tình trạng táo bón trong thời kỳ mang thai. Thậm chí, điều đó trở thành “nỗi ám ảnh” của rất nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ bầu có thể khắc phục tình trạng này bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn, trong đó có rau muống.

- Hỗ trợ khắc phục những vấn đề về tiêu hóa: Có hàm lượng chất xơ cao và với đặc tính nhuận tràng, rau muống còn giúp thai phụ khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa rất hiệu quả. 

Mẹ bầu giảm nguy cơ táo bón vì được bổ sung chất xơ khi ăn rau muống

Mẹ bầu giảm nguy cơ táo bón vì được bổ sung chất xơ khi ăn rau muống

- Cung cấp canxi: Khi ăn rau muống, mẹ bầu cũng đang cung cấp một lượng canxi nhất định cho cơ thể. Canxi là một loại khoáng chất vô cùng cần thiết trong quá trình hình thành và phát triển hệ thống xương, răng của thai nhi. Đồng thời nếu bổ sung đầy đủ canxi, mẹ bầu cũng có thể giảm nguy cơ bị loãng xương sau sinh. 

- Bổ sung vitamin A: Loại rau quen thuộc này còn có chứa nhiều vitamin A rất tốt cho thị lực của mẹ bầu và giảm nguy cơ về bệnh đục thủy tinh thể. 

- Bổ sung glycolipid: Đây là một dạng hợp chất có khả năng giảm đau nhức do tình trạng thay đổi nội tiết và tăng cân ở mẹ bầu gây ra. 

- Tăng cường sức đề kháng: Nếu bổ sung rau muống một cách hợp lý trong chế độ ăn, cơ thể mẹ bầu sẽ được tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng. 

- Bổ sung vitamin A, C, beta-carotene: Đây đều là những yếu tố có thể chống lại oxy hóa rất hiệu quả và đồng thời bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác hại của gốc tự do, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

3. Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi ăn rau muống

Ngoài thắc mắc “bầu ăn rau muống được không”, mẹ bầu còn cần chú ý đến việc bổ sung rau muống hợp lý. Dưới đây là những lưu ý mà chị em không nên bỏ qua: 

- Nên rửa sạch rau trước khi chế biến, nên ngâm nước muối và rửa lại nhiều lần. Nên lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín.

Nên rửa sạch rau trước khi chế biến

Nên rửa sạch rau trước khi chế biến

- Tốt nhất không nên ăn gỏi rau muống để tránh giun sán và tránh nguy cơ ngộ độc thức ăn.  

- Không ăn rau muống và uống sữa cùng lúc để tránh việc rau muống làm cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. 

- Khi đang có vết thương ngoài da thì không nên ăn rau muống.

- Trường hợp mẹ bầu đang có những vấn đề về sức khỏe, bị suy nhược cơ thể thì không nên ăn rau muống để tránh xảy ra những vấn đề đáng tiếng về sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. 

- Dù rau muống đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu nhưng cũng không nên ăn quá nhiều rau muống. Mỗi tuần chỉ nên ăn từ 2 đến 3 bữa rau muống..

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc “bầu ăn rau muống được không” và những lưu ý quan trọng khi bổ sung rau muống cho cơ thể. 

Để được tư vấn chi tiết hơn về cách chăm sóc sức khỏe mẹ bầu hoặc đặt lịch khám thai với các chuyên gia đầu ngành, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.