Tin tức

Mẹ bầu biết chưa: Siêu âm 3D tuần thứ mấy là phù hợp?

Ngày 27/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay việc theo dõi và thăm khám sức khỏe thai nhi đã được cung cấp các dịch vụ vô cùng tiện lợi và hữu ích. Một trong các kỹ thuật tiên tiến phải kể đến đó là siêu âm thai 3D. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết được siêu âm 3D tuần thứ mấy thì thích hợp hay nên lưu ý những gì về loại hình siêu âm này?

1. Định nghĩa và phương pháp thực hiện siêu âm 3D

Mọi diễn biến phát triển của con đều diễn ra ở trong bụng mẹ, vì thế nên siêu âm đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp mẹ bầu có thể theo dõi được hình ảnh của em bé. 

Công nghệ siêu âm 3D với chức năng thu thập hình ảnh thai nhi qua nhiều góc độ khác nhau với chất lượng rõ nét có đặc điểm giống như những bức ảnh màu mà chúng ta vẫn thường chụp ngoài đời. Những thông tin mà máy quét đầu dò ghi lại được sẽ phản ánh trên màn hình, từ đó bác sĩ có thể phân tích các chỉ số cơ thể của bào thai và đánh giá, sàng lọc những bất thường có thể xảy ra trên cơ thể bé và chuẩn bị các phương án xử lý kịp thời, giúp bé phát triển khoẻ mạnh.

Siêu âm 3D tuần thứ mấy

Hình ảnh mẹ có thể nhìn thấy khi thực hiện siêu âm 3D

Trước khi tiến hành loại hình siêu âm thai 3D, mẹ bầu cần cố định cơ thể trên giường siêu âm, sau đó vén áo để lộ phần bụng bầu. Bác sĩ sẽ quét một lớp gel không màu qua vùng bụng cần thực hiện siêu âm. Lớp gel này có tác dụng giúp đầu dò di chuyển được dễ dàng để quá trình thu thập hình ảnh được nhanh chóng và rõ ràng hơn. 

Theo các chuyên gia y tế thì sóng âm được ứng dụng trong các phương pháp siêu âm, kể cả siêu âm 3D đều là sóng âm tần số cao vượt mức có thể nghe được của con người, chính vì vậy không làm tổn hại và gây đau đớn cho thai phụ và em bé. Tuy nhiên mẹ bầu nên khám thai theo chỉ dẫn của bác sĩ với tần suất vừa phải, không nên quá lạm dụng kỹ thuật này tránh gây ra những bất tiện không đáng có.

2. Nên tiến hành siêu âm 3D tuần thứ mấy?

Có rất nhiều mẹ bầu thắc mắc rằng siêu âm 3D tuần thứ mấy thì phù hợp, hoặc có nên thực hiện siêu âm 3D ngay từ những tháng đầu thai kỳ hay không? Vì siêu âm 3D cho ra kết quả là những bức ảnh màu sinh động nên công nghệ này được khuyến cáo sử dụng khi thai nhi từ 12 tuần tuổi. Vì lúc này hình thái của bé đã phát triển gần như đầy đủ, mẹ có thể quan sát các đặc điểm của bé từ khuôn mặt, tứ chi, cấu trúc cơ thể bào thai. Ở những tuần thai sớm thì chỉ cần sử dụng phương pháp siêu âm 2D là có thể bao quát được những thông tin cần thiết, khi cơ thể bé vẫn còn chưa phát triển đầy đủ.

Trong trường hợp mẹ bầu gặp các vấn đề khác về sức khỏe, mắc các chứng bệnh khác hoặc biến chứng thai sản thì cần kiểm tra thường xuyên theo hướng dẫn và lưu ý từ bác sĩ, tránh các sự cố gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Còn đối với những thai phụ mà sức khoẻ vẫn bình thường thì chỉ nên khám thai theo 3 mốc siêu âm quan trọng dưới đây:

Tuần thai thứ 11 - 14: 

Lúc này thai nhi vẫn còn nhỏ và là thời điểm thích hợp để bác sĩ xác định số lượng thai nhi trong bụng mẹ, tuổi thai là bao nhiêu, đo độ mờ da gáy để chẩn đoán sớm nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ.

Tuần thai thứ 20 - 22:

Đây là giai đoạn thai nhi đã phát triển toàn diện các bộ phận trên cơ thể và có thể quan sát được các cấu trúc bên trong bé. Như ở trên chúng tôi đã đề cập, biện pháp siêu âm 3D có thể được sử dụng tại thời điểm này, để xác định xem bé có mắc các dị tật bẩm sinh hay không, ví dụ như bất thường tim thai, ống thần kinh, chân tay thiếu ngón,...

Thai nhi bước sang tuần thai thứ 30 - 32:

Thời điểm này thai nhi đã lớn và mẹ có thể quan sát được những chuyển động cũng như biểu cảm rõ ràng hơn trên gương mặt bé. Siêu âm 4D sẽ giúp ba mẹ ghi lại những thước phim chân thực và cảm xúc, đồng thời giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng phát triển của mẹ và bé, chẩn đoán các dị tật muộn, dự đoán được ngày bé sẽ chào đời,...

Mẹ nên tiến hành siêu âm định kỳ để theo dõi sự phát triển của con yêu nhé

Mẹ nên tiến hành siêu âm định kỳ để theo dõi sự phát triển của con yêu nhé!

3. Khi siêu âm mẹ bầu nên lưu ý điều gì?

Bên cạnh những lưu ý về thời điểm nên đi siêu âm 3D tuần thứ mấy, mẹ bầu cũng cần phải chú ý đến các việc cần làm khi tiến hành siêu âm:

  • Ở những tuần đầu khi thai còn nhỏ, lúc siêu âm mẹ bầu nên nhịn tiểu và uống từ 2 - 3 ly nước để làm căng bàng quang, khi ấy sẽ dễ quan sát được hình ảnh bên trong bụng mẹ hơn. Thông thường siêu âm sẽ kéo dài trong tầm 15 - 30 phút. 

  • Để đảm bảo sức khoẻ và có những chỉ số phát triển ổn định của bé mỗi lần khám thai, mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, không ăn quá nhiều dầu mỡ, các đồ ăn có chứa phụ gia hay chất bảo quản để không bị mắc các bệnh về tiêu hoá hoặc các bệnh nghiêm trọng khác.

  • Thai phụ cũng nên áp dụng các chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng sức khỏe, đảm bảo độ dẻo dai và hỗ trợ cho quá trình sinh nở sau này sẽ bớt đau đớn hơn. Ngay cả việc di chuyển khi đi siêu âm thai cũng bớt khó khăn và mệt mỏi nếu mẹ bầu chăm chỉ vận động hợp lý.

  • Khi đi siêu âm mẹ nên mặc những bộ cánh rộng rãi và giày/dép bệt để tiện lợi trong khi di chuyển cũng như việc thăm khám được thoải mái, nhánh chóng và dễ dàng hơn.

  • Mặc dù các loại hình siêu âm có thể chẩn đoán và xác định được các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, tuy nhiên cũng không vì thế mà chính xác tuyệt đối. Có những bất thường mà phải đợi đến khi trẻ chào đời mới có thể phát hiện ra, mẹ cần chuẩn bị sẵn tâm lý nhé!

Siêu âm 3D tuần thứ mấy

Chào mẹ! Con nằm đây từ tuần thứ 20 

Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin cần thiết cho mẹ bầu về siêu âm 3D cũng như nên tiến hành siêu âm 3D tuần thứ mấy thì phù hợp. Việc lựa chọn cơ sở thăm khám trong suốt quá trình mang thai cũng vô cùng quan trọng. 

Đến với BVĐK MEDLATEC, mẹ bầu sẽ được tư vấn cụ thể về các liệu trình khám và siêu âm thai. Tại MEDLATEC, cơ sở vật chất cùng trang thiết bị tiên tiến, hiện đại và đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp cam kết cung cấp những giải pháp sức khỏe tốt nhất đến với khách hàng. 

Tự hào với 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, khám chữa bệnh, áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh và thực hiện khám BHYT tại 2 cơ sở BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ, giúp làm giảm gánh nặng chi phí cho khách hàng nhưng dịch vụ cung cấp thì luôn đảm bảo chất lượng và uy tín. Hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám ngay hôm các mẹ bầu nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.