Tin tức

Siêu âm 3D có chính xác không? Những lưu ý mẹ bầu nên biết

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay công nghệ siêu âm 3D đang được các mẹ bầu lựa chọn nhiều để theo dõi sự phát triển của con. Tuy nhiên rất nhiều mẹ bầu chưa hiểu rõ về phương pháp nên thường đặt câu hỏi siêu âm 3D có chính xác không. Qua bài viết kỳ này, MEDLATEC sẽ chia sẻ các thông tin liên quan cho mẹ bầu nắm rõ.

1. Siêu âm 3D là gì?

Siêu âm 3D hay còn được gọi là siêu âm ba chiều, là công nghệ siêu âm y học hiện đại. Hình ảnh màu thu được rõ ràng, sắc nét từng chi tiết nhỏ ở các góc độ khác nhau của không gian ba chiều. Cùng một lúc có thể thu được hàng nghìn hình ảnh thai nhi.

Siêu âm 3D cho hình ảnh với không gian ba chiều

Siêu âm 3D cho hình ảnh với không gian ba chiều

Cơ chế hoạt động của siêu âm 3D giống với các siêu âm khác đều dùng sóng âm tần số cao tai không nghe thấy, chiếu qua tử cung mẹ và phản xạ lại khi tiếp xúc với thai nhi. Sóng âm được chuyển hóa thành hình ảnh 3D thông qua màn hình máy tính. 

Siêu âm 3D cho phép thấy em bé từ nhiều góc độ, quan sát được hoạt động của bé cũng như thấy rõ được khuôn mặt, cơ quan của cơ thể, kích thước thai nhi rất giống một em bé khi mới sinh. Phương pháp siêu âm trên cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các bác sĩ. 

Bên cạnh đó thao tác siêu âm 3D ít tốn thời gian, chỉ mất 30 phút của mẹ bầu mà hình ảnh thu được luôn rõ nét và chính xác. Dữ liệu các lần siêu âm được lưu vào máy tính giúp việc theo dõi sự phát triển cũng như phát hiện dị tật tiện lợi hơn rất nhiều.

2. Độ chính xác của siêu âm 3D

Hiện nay, phương pháp siêu âm 3D đang được các mẹ bầu tin dùng và lựa chọn sử dụng. Phương pháp giúp theo dõi sự phát triển thai nhi, kiểm tra được các dị tật bất thường ở thai nhi hoặc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra sự ảnh hưởng của nó tới thai nhi và mẹ bầu.

Tuy vậy, độ chính xác của siêu âm luôn là câu hỏi mẹ bầu đặt ra. Đặc biệt khi lựa chọn phương pháp trên mẹ bầu thường không biết liệu siêu âm 3D có chính xác không?

Có thể nói kết quả siêu âm 3D chính xác vì hình ảnh màu thu được rõ ràng và sắc nét. Tuy nhiên, tùy cơ sở thăm khám, hệ thống máy móc sử dụng và vị trí, hoạt động của em bé trong bụng mà các kết quả có thể khác nhau.

Kết quả siêu âm 3D rõ nét chính xác

Kết quả siêu âm 3D rõ nét, chính xác

Muốn có kết quả siêu âm chính xác nhất thì các chuyên gia phải có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vì vậy để biết siêu âm 3D có chính xác không, cần phải tìm cơ sở uy tín có chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Khi đã xác định được siêu âm 3D có chính xác không thì mẹ bầu nên sử dụng phương pháp này khi nào thì hợp lý và tốt nhất cho thai nhi?

3. Thời điểm tốt nhất sử dụng phương pháp trên

Hình thái cơ thể con được hình thành và phát triển tương đối rõ nét từ 12 tuần tuổi. Đây là khoảng thời gian vô cùng thuận lợi cho bác sĩ cũng như mẹ bầu quan sát và chụp ảnh thai nhi dễ dàng. 

Tại thời điểm này chất béo dưới lớp da giúp hình thành khuôn mặt thai nhi rõ ràng. Sau tuần tuổi thứ 30 thì vị trí thai nhi thay đổi do kích thước cơ thể phát triển lớn khiến đầu thai nhi hay lọt vào phía xương chậu mẹ. Vì vậy việc quan sát thai nhi hay bị khuyết và không rõ được nét mặt của bé.

Siêu âm 3D có chính xác không

Sau 12 tuần là thời điểm tốt nhất để siêu âm 3D

 Vì vậy, mẹ bầu có thể ngắm nhìn con với hình ảnh màu chất lượng rõ nét nhất thì nên thực hiện trong khoảng thời gian trên nhé!

Mẹ bầu có thể tham khảo các mốc định kỳ khám thai có thể sử dụng siêu âm 3D sau:

  • Tuần thứ 11 - 14 thai kỳ: Mục đích chính của lần định kỳ này là đánh giá độ mờ sau gáy, phát hiện nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể gây bệnh nguy hiểm như Down, Edward,…

  • Tuần thứ 20 - 22 thai kỳ: Thời điểm cấu trúc cơ thể tương đối hoàn chỉnh. Việc siêu âm giúp mẹ bầu quan sát sự phát triển cũng như dị tật bẩm sinh nếu có về mặt hình thái học của thai nhi như hở hàm ếch, sứt môi,… 

  • Tuần thứ 30 - 32 thai kỳ: Là giai đoạn đánh giá được tổng thể về sức khỏe của bé cũng như cân nặng, kích thước thai. Giúp bác sĩ phát hiện bẩm sinh về tim, mạch máu,… nếu có. Đây là cơ sở giúp mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất cho bé yêu.

4. Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi siêu âm 3D

Đối với sự quan tâm về siêu âm 3D có chính xác không thì mẹ bầu nên bỏ túi một số điều lưu ý sau đây.

Thai nhi nhỏ hơn 12 tuần tuổi, trước khi siêu âm nên uống nhiều nước và phải nhịn đi tiểu để bàng quang mở rộng đẩy tử cung mẹ nên, giúp siêu âm thuận lợi và hình ảnh màu thu được rõ nét hơn. Còn thai nhi trên 12 tuần cần làm theo chỉ định bác sĩ và phải đi tiểu trước khi siêu âm.

Tuy siêu âm không gây hại nhưng mẹ bầu không nên lạm dụng siêu âm nhiều trong suốt thai kỳ vì đây là điều không cần thiết, tốn thời gian và tiền bạc. nên làm theo chỉ dẫn của bác sĩ và theo lịch khám định kỳ.

Khi siêu âm bác sĩ và mẹ thường thấy đầy đủ và bộ phận cơ thể thai nhi. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng quan sát được hết tất cả. Do bé thường hoạt động như cuộn tròn, giấu mặt đi, quay lưng lại. Khi đó bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nói chuyện cùng bé, xoa bụng để thai nhi đổi vị trí thuận tiện hơn. 

Siêu âm 3D có chính xác không

Trò chuyện cùng bé khi bé giấu mặt đi hoặc cuộn tròn

Không nên sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà phê,… trước siêu âm 12 giờ đồng hồ. Nên nhịn ăn sáng bởi thường kèm theo các xét nghiệm. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chọn đồ thoải mái để thuận lợi nhất cho quá trình thực hiện.

Hy vọng với lời giải đáp siêu âm 3D có chính xác không và những điều lưu ý nên bỏ túi trên sẽ giúp các mẹ chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đón bé chào đời. Khi gặp vấn đề về sức khỏe thai nhi cũng như mẹ bầu, hãy liên hệ với MEDLATEC qua số tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.