Tin tức

MEDLATEC - Địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Sơn Tây chất lượng

Ngày 06/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư là một trong những bệnh lý ác tính nguy hiểm hàng đầu thế giới với tỷ lệ tử vong cao. Để phòng ngừa và giảm thiểu những hậu quả do ung thư gây ra, xét nghiệm gen ung thư di truyền ra đời như một giải pháp giúp chẩn đoán và điều trị dự phòng ung thư ngay từ sớm. Nếu bạn chưa lựa chọn được địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Sơn Tây uy tín thì hãy đến MEDLATEC vì những lý do được nêu trong bài viết sau đây.

1. Mối liên hệ giữa bệnh ung thư và gen di truyền

Sự xuất hiện và biến đổi bất thường, không theo quy luật tự nhiên của các tế bào trong cơ thể chính là dấu hiệu của ung thư. quá trình này còn được gọi là loạn sản, dị sản tế bào. Theo lẽ thường, các tế bào sẽ được lập trình theo quy luật: phát triển, phân chia để tham gia vào các hoạt động sống của cơ thể và cuối cùng là chúng sẽ tự chết đi. Cứ như vậy các tế bào đã chết sẽ tiếp tục được thay thế bởi những tế bào mới ra đời.

Tuy nhiên do một nguyên nhân nào đó (thường là do đột biến gen) mà quy luật trên bị thay đổi, các tế bào quay ra phát triển bất thường, chúng không những không chết đi mà lại tăng sinh theo thời gian, hình thành nên một khối u có thể là lành tính hoặc ác tính. Trong trường hợp chúng chỉ phát triển tại chỗ không có dấu hiệu xâm lấn sang các vùng lân cận thì là khối u lành tính, ngược lại đó sẽ là khối u ác tính khi nó phát triển liên tục và xâm lấn sang các mô, thậm chí là di căn đến những cơ quan khác.

Xét nghiệm gen ung thư di truyền giúp chẩn đoán và điều trị dự phòng ung thư ngay từ sớm

Xét nghiệm gen ung thư di truyền giúp chẩn đoán và điều trị dự phòng ung thư ngay từ sớm

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến ung thư là gì. Tuy nhiên yếu tố được cho là có ảnh hưởng lớn nhất đến hiện tượng này là sự biến đổi gen. Vì vậy phương pháp xét nghiệm gen ung thư có tác dụng sàng lọc, phát hiện sớm các gen gây ung thư do di truyền hoặc do tác động từ bên ngoài dẫn tới đột biến gen.

2. Tìm hiểu và xét nghiệm gen ung thư 

Xét nghiệm gen ung thư là hình thức xét nghiệm giúp sàng lọc các dấu ấn ung thư hoặc gen đột biến có khả năng liên quan đến một bệnh ung thư nào đó. Loại xét nghiệm này chỉ có tác dụng xác định nguy cơ bệnh nhân đó có thể mắc phải ung thư chứ không mang tính chất khẳng định chắc chắn rằng họ đang bị ung thư. Nếu kiểm tra có xảy ra tình trạng đột biến gen thì tức là rủi ro bị ung thư của bệnh nhân này cao, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân thói quen ăn uống, sinh hoạt, thay đổi lối sống để chăm sóc sức khỏe tốt hơn, phòng ngừa nguy cơ bị ung thư trong tương lai.

Tỷ lệ tiến triển thành ung thư ở mỗi người là khác nhau phụ thuộc vào loại gen liên quan đến ung thư là gì. Ví dụ một người phụ nữ khi làm xét nghiệm gen ung thư phát hiện đột biến gen liên quan đến ung thư vú, tỷ lệ tiến triển thành bệnh sẽ là khoảng 45 - 60%.

Hiện nay loại xét nghiệm này được ứng dụng trong tầm soát các bệnh ung thư đó là: ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến giáp, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư mô liên kết, ung thư thận, u hắc tố ác tính,...

Kỹ thuật được ứng dụng trong xét nghiệm gen ung thư đó chính là giải trình tự gen, tìm dấu hiệu đột biến trên một hay nhiều gen. Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, có nhiều kỹ thuật giải trình tự gen được ra đời giúp phân tích nhanh và tìm ra đặc điểm đột biến trên nhiều gen cùng lúc, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như chi phí xét nghiệm.

Nếu bạn có những đặc điểm dưới đây thì tốt nhất nên thực hiện xét nghiệm gen ung thư:

  • Tiền sử người thân trong gia đình bị dị tật bẩm sinh;

  • Trong gia đình có người mắc phải bệnh lý ung thư nào đó;

  • Trong gia đình có người thân đã từng xét nghiệm phát hiện đột biến gen liên quan đến ung thư;

  • Môi trường sống và làm việc thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại gây ung thư.

Nếu có những yếu tố nguy cơ cao thì bạn nên đi khám sàng lọc và xét nghiệm gen ung thư 

Nếu có những yếu tố nguy cơ cao thì bạn nên đi khám sàng lọc và xét nghiệm gen ung thư 

Khi đi thăm khám bác sĩ cũng sẽ khai thác những thông tin nêu trên, kết hợp với kết quả xét nghiệm để đánh giá nguy cơ mang gen ung thư của bạn.

3. Xét nghiệm gen ung thư có kết quả bất thường phải làm sao?

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm hiển thị âm tính thì tức là không tìm thấy dấu vết của các gen bất thường có khả năng gây ung thư. Bạn có thể sẽ thấy yên tâm hơn đối với kết quả này nhưng điều đó cũng không khẳng định chắc chắn rằng sau này bạn sẽ không bị ung thư. Do đó bạn vẫn nên tầm soát ung thư định kỳ để dự phòng nguy cơ mắc bệnh. Nhất là nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao (tiền sử gia đình bị ung thư, lối sống thiếu lành mạnh, yếu tố môi trường bên ngoài tác động,...)

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm là dương tính thì đồng nghĩa với việc có dấu vết đột biến gen liên quan tới ung thư di truyền. Dựa trên kết quả thu thập được, bác sĩ sẽ đánh giá rủi ro loại ung thư mà bạn có thể mắc phải và tư vấn phương pháp giúp phòng ngừa và kiểm soát ung thư trong tương lai.

Với nữ giới khi được chẩn đoán có gen đột biến liên quan đến ung thư vú, thì người phụ nữ này cần thực hiện tầm soát ung thư vú định kỳ hàng năm kết hợp với các phương pháp chuyên sâu hơn như chụp nhũ cảnh, chụp MRI thay vì chỉ siêu âm thường quy. Còn nếu nữ giới không có gen đột biến, các chuyên gia y tế khuyến cáo là nên tự khám vú hoặc siêu âm định kỳ, sau 40 tuổi trở đi nên chụp nhũ ảnh bởi vì đây là giai đoạn nguy cơ ung thư vú cao hơn. 

Nhìn chung xét nghiệm gen ung thư, trong đó có gen ung thư di truyền là điều vô cùng quan trọng, giúp chúng ta phòng ngừa các bệnh lý ung thư ngay từ sớm và bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Loại hình xét nghiệm này đang góp sức không nhỏ cho cuộc chiến chống lại ung thư của y học hiện đại, nhất là những bệnh ung thư di truyền.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế có đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền, được nhiều khách hàng tin chọn nhờ sở hữu những ưu điểm vượt trội sau: 

  • Là địa chỉ quy tụ đội ngũ các chuyên gia y tế, bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên môn giỏi và giàu kinh nghiệm;

  • Hệ thống máy móc hiện đại được đầu tư đồng bộ, nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài hỗ trợ đắc lực trong quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh;

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ song hành 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP, đặc biệt được trang bị hệ thống máy xét nghiệm gen với kỹ thuật giải trình tự gen hiện đại, giúp chẩn đoán và phát hiện sớm các gen đột biến nguy cơ cao gây ung thư 

  • Là cơ sở cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà trên khắp cả nước, chi phí xét nghiệm tại nhà được niêm yết tại viện, khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 đồng phụ phí đi lại.

Hệ thống Y tế MEDLATEC có đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền

Hệ thống Y tế MEDLATEC có đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền Sơn Tây, hãy liên hệ đặt lịch xét nghiệm với Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây qua hotline 1900 56 56 56. Hoặc bạn cũng có thể đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám tại: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.