Tin tức

Ung thư gan có di truyền không? làm sao để phòng tránh?

Ngày 20/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư gan là căn bệnh ung thư với số người mắc phải cao. Trong số các câu hỏi liên quan đến căn bệnh này, ung thư gan có di truyền không là một vấn đề không ít người thắc mắc. Hãy cùng MEDLATEC giải đáp câu hỏi đó cũng như tìm hiểu một số thông tin chung về bệnh, đặc biệt là biện pháp phòng tránh qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu một số thông tin chung về bệnh ung thư gan 

Trước khi giải đáp câu hỏi ung thư gan có di truyền không, việc trang bị một số thông tin nên biết về căn bệnh này được nêu ra sau đây sẽ góp phần giúp bạn sớm nhận biết bệnh để tiến hành đi thăm khám và điều trị kịp thời.

1.1. Ung thư gan là bệnh gì? 

Gan là một trong các cơ quan giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Ung thư gan là một loại ung thư phát sinh từ cơ quan này. Đây là tình trạng phát triển và tăng trưởng bất thường, không kiểm soát của các tế bào ở gan, dẫn tới sự hình thành khối u ác tính. Bệnh ung thư gan được phân thành: 

  • Ung thư gan nguyên phát.

  • Ung thư gan thứ phát.

Đây là một căn bệnh ung thư nguy hiểm, làm suy giảm các chức năng gan và gây nguy hiểm đối với tính mạng của người mắc khi không được kịp thời phát hiện và thực hiện điều trị. 

Ung thư gan có số ca mắc và tỷ lệ tử vong cao. Trong đó, chủ yếu gặp phải ở người lớn, đặc biệt là các đối tượng ở độ tuổi trung niên trở lên. Cùng với đó, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn khoảng 7-8 lần so với nữ giới.

Ung thư gan là căn bệnh ung thư nguy hiểm, có số người mắc phải cao

Ung thư gan là căn bệnh ung thư nguy hiểm, có số người mắc phải cao

1.2. Nguyên nhân nào gây bệnh? 

Liên quan đến nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư gan, hiện vẫn chưa thể tìm ra. Mặc dù vậy, có thể kể đến một số yếu tố nguy cơ dẫn đến căn bệnh này như sau:

  • Bệnh nhân bị xơ gan.

  • Bị bệnh tiểu đường type 2 hoặc bị béo phì.

  • Nhiễm virus viêm gan B hay C.

  • Nghiện rượu bia, hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc lá một cách thường xuyên. 

  • Làm việc hoặc sinh sống ở môi trường có chứa các loại hóa chất độc hại với gan. 

  • Lạm dụng thuốc tránh thai liên tục trong một thời gian dài.

  • Chất Aflatoxin có trong một số loại thực phẩm bị ẩm mốc như đỗ, lạc. 

1.3. Các triệu chứng của bệnh ung thư gan ra sao?

Thông thường, bệnh ung thư gan tiến triển âm thầm. Khi mắc bệnh vào giai đoạn sớm, hầu hết các trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện gì rõ ràng. Điều này khiến việc phát hiện bệnh gặp nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện một số triệu chứng bất thường sau đây, bạn cần sớm đến gặp bác sĩ để được kịp thời thăm khám và chẩn đoán:

  • Chán ăn, cơ thể mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân. 

  • Đau vùng hạ sườn phải.

  • Rối loạn tiêu hóa, cảm thấy buồn nôn, nôn, chướng bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy, táo bón,...

  • Bị vàng da, vàng mắt.

  • Ngứa.

Đau vùng hạ sườn phải là một triệu chứng có thể cảnh báo mắc ung thư gan

Đau vùng hạ sườn phải là một triệu chứng có thể cảnh báo mắc ung thư gan

2. Ung thư gan có di truyền không? 

Với thắc mắc ung thư gan có di truyền không, các trường hợp bệnh nhân ung thư gan do di truyền từ các thành viên gia đình có chung huyết thống thường rất ít, chỉ chiếm vào khoảng 10% trong số các ca bệnh. Ngoài ra, khả năng di truyền là rất thấp và thường không đáng kể với những trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh ở độ tuổi sau 50 tuổi.

Các trường hợp mắc ung thư gan do di truyền chiếm khoảng 10% số ca bệnh

Các trường hợp mắc ung thư gan do di truyền chiếm khoảng 10% số ca bệnh

Song không vì vậy mà những người có người thân cùng huyết thống mắc ung thư gan được có tâm lý chủ quan, lơ là. Bởi so với các đối tượng khác không có yếu tố liên quan đến di truyền, nguy cơ bị ung thư gan của họ thường cao hơn.

3. Làm thế nào để phòng tránh bệnh ung thư gan? 

Như vậy, bạn đã được giải đáp thắc mắc rằng ung thư gan có di truyền không. Bên cạnh việc tìm hiểu một số thông tin chung về bệnh, bạn cũng có thể chủ động phòng tránh nguy cơ mắc ung thư gan với một số biện pháp như sau: 

Liên quan đến chế độ ăn uống 

  • Thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, cân đối và đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

  • Lựa chọn các loại thực phẩm đảm bảo an toàn và bảo quản thức ăn một cách cẩn thận. Đồng thời, không ăn thức ăn bị nấm mốc.

  • Tăng cường thêm trong thực đơn hàng ngày các loại trái cây, rau xanh.

  • Đừng quên ăn các loại hạt (hạt bí, hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt chia, hạt hạnh nhân,…), các loại cá béo tự nhiên (cá ngừ, cá thu, cá hồi,...), các loại nấm (nấm rơm, nấm đông cô,...) hay sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai,...). Uống thêm trà mỗi ngày, nhất là trà xanh.

  • Không lạm dụng bia, rượu, các chất kích thích. 

Không lạm dụng rượu để phòng tránh nguy cơ mắc ung thư gan

Không lạm dụng rượu để phòng tránh nguy cơ mắc ung thư gan

Xây dựng một lối sống lành mạnh, khoa học

  • Luôn giữ cho bản thân một tinh thần lạc quan và một tâm trạng tích cực, vui vẻ, tránh tình trạng bị stress, căng thẳng.

  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, nhưng nên tránh tập quá sức. 

  • Sắp xếp lịch sinh hoạt và làm việc một cách khoa học, dành thời gian cho cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn, hạn chế thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc.

  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá. 

Ngoài ra, bạn cần đi thăm khám sức khỏe thường xuyên, tầm soát ung thư gan định kỳ, tiêm phòng viêm gan B và tránh bị lây nhiễm bệnh viêm gan C.

Qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được giải đáp băn khoăn ung thư gan có di truyền không và biết thêm về một số thông tin chung liên quan đến bệnh. Từ đó, chủ động hơn trong việc phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc phải. Với một căn bệnh nguy hiểm có tiến triển âm thầm như vậy, bạn cần đi thăm khám sức khỏe định kỳ, thực hiện tầm soát để phát hiện và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm nếu không may mắc phải.

Nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám trực tiếp với các bác sĩ tại chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến đường dây nóng của bệnh viện theo số: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC luôn có mặt sẵn sàng nhận cuộc gọi của quý khách và nhiệt tình hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.