Tin tức

MEDLATEC - Lựa chọn hàng đầu khi thực hiện xét nghiệm giang mai Quảng Bình

Ngày 06/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh giang mai là một trong số những bệnh lý nguy hiểm lây truyền qua đường máu hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Xét nghiệm giang mai là phương pháp duy nhất  giúp chẩn đoán chính xác một người liệu có đang bị nhiễm căn bệnh này hay không. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên xét nghiệm giang mai Quảng Bình ở đâu thì MEDLATEC là một gợi ý hoàn hảo cho dịch vụ này.

1. Tìm hiểu về bệnh giang mai

Giang mai là bệnh lý nhiễm trùng có khả năng lây lan từ người này sang người khác thông qua đường máu hoặc quan hệ tình dục không an toàn. “Thủ phạm" gây ra căn bệnh này là xoắn khuẩn có tên khoa học là Treponema Pallidum. Bệnh giang mai tiến triển qua 3 giai đoạn chính đó là:

  • Giai đoạn 1: bệnh nhân khi mới nhiễm giang mai sẽ có những biểu hiện như bộ phận sinh dục xuất hiện các vết loét không chứa mủ, hình  tròn hoặc hình bầu, không ngứa. Chúng hiện diện trong vòng từ 6 - 8 tuần rồi biến mất;

  • Giai đoạn 2: một số triệu chứng lâm sàng bắt đầu hình thành ở giai đoạn này, bao gồm: trên vùng da ở cơ quan sinh dục nổi lên các nốt ban hồng, lở loét có đặc điểm tương tự như phỏng nước. Đây còn được gọi là các nốt sẩn và thường biểu hiện bằng nhiều hình thái khác nhau: sẩn dạng trứng cá, dạng vảy nến, sẩn màu đỏ hồng, có viền vảy  xung quanh hoặc bị thâm nhiễm, sẩn giang mai hoại tử,...;

  • Giai đoạn 3: ngoài cơ quan sinh dục, lúc này xoắn khuẩn Treponema Pallidum đã lan rộng tới những cơ quan khác như cơ, gan, tim,.... gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng khiến sức khỏe bị suy giảm nặng nề. Giang mai có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: viêm gan, rối loạn tâm thần, phình động mạch chủ, bại liệt. Nếu người mắc giang mai là mẹ bầu thì có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc thai lưu, trẻ bị tử vong sau sinh,...

Các giai đoạn tiến triển của bệnh giang mai

Các giai đoạn tiến triển của bệnh giang mai

Như vậy có thể thấy giang mai có thể làm hủy hoại sức khỏe của bệnh nhân rất nhanh chóng, thậm chí người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. Do đó xét nghiệm giang mai chính là phương pháp hữu hiệu giúp phát hiện sớm căn bệnh này, đồng thời giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm giang mai ra cộng đồng. 

2. Một số loại xét nghiệm giang mai phổ biến hiện nay

Nhằm chẩn đoán bệnh giang mai, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành các loại xét nghiệm giang mai như sau:

2.1. Xét nghiệm giang mai thông qua soi kính hiển vi trường tối

Đây là kỹ thuật thường được áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhân mới phát hiện các triệu chứng lâm sàng của giang mai ở giai đoạn đầu. Khi đó xoắn khuẩn chưa lây lan và gây  bệnh tới các cơ quan khác ngoài hệ sinh dục. Mẫu bệnh phẩm cần được thu thập để xét nghiệm là dịch niệu đạo, mẫu vật tại vết loét, dịch âm đạo.

Phương pháp này có những ưu điểm đó là:

  • Kết quả của xét nghiệm được trả ra nhanh chóng;

  • Phát hiện nhanh sự hiện diện của xoắn khuẩn giang mai.

Tuy nhiên xét nghiệm soi kính hiển vi trường tối cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Tỷ lệ cho kết quả âm tính giả khá cao nếu lấy không đúng vị trí mẫu bệnh phẩm;

  • Dễ bị nhầm lẫn giữa xoắn khuẩn Treponema Pallidum với các loại xoắn khuẩn khác cùng trong họ Treponema;

  • Độ chính xác của xét nghiệm phụ thuộc phần lớn vào trình độ của bác sĩ thực hiện. Do đó nếu bệnh nhân xét nghiệm tại những có sở không uy tín thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả.

2.2. Xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu của giang mai 

Mẫu bệnh phẩm cần thu thập trong loại xét nghiệm này là mẫu máu và mẫu dịch não tủy. Sau khi thu thập mẫu bệnh cần thiết, bác sĩ sẽ đem đi phân tích, qua đó kiểm tra sự hiện diện của kháng thể đặc hiệu do cơ thể sản sinh ra để chống lại xoắn khuẩn giang mai.

Nhằm chẩn đoán bệnh giang mai, bác sĩ sẽ chỉ định các loại xét nghiệm phù hợp

Nhằm chẩn đoán bệnh giang mai, bác sĩ sẽ chỉ định các loại xét nghiệm phù hợp

Xét nghiệm này bao gồm các loại như sau:

  • Xét nghiệm miễn dịch bằng phương pháp ECLIA (điện hóa phát quang);

  • Xét nghiệm TPHA định lượng, định tính;

  • Xét nghiệm miễn dịch theo phương pháp CLIA (hóa phát quang);

  • Xét nghiệm FTA-abs (hấp thụ kháng thể kháng Treponema);

  • Xét nghiệm EIA (miễn dịch enzyme).

2.3. Xét nghiệm RPR

Loại xét nghiệm này thường được bác sĩ chỉ định đối với những ca đang trong tình trạng chuyển sang giai đoạn 2. Xét nghiệm vận hành theo cơ chế phát hiện kháng thể chống lại xoắn khuẩn giang mai có trong mẫu bệnh phẩm thu thập được. Mẫu bệnh được lấy ở đây là mẫu máu lấy qua đường tĩnh mạch. Phương pháp này được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng, ít gây rủi ro vì ít xâm lấn. Cách đọc kết quả xét nghiệm như sau:

  • Mẫu thử cho kết quả dương tính: chứng tỏ bệnh nhân đã bị mắc giang mai. Tuy nhiên xét nghiệm RPR cũng có thể cho kết quả dương tính giả nếu bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch tự nhiên do mang thai, bị bệnh ung thư,...;

  • Kết quả là âm tính thì là người bệnh không bị giang mai. Xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính giả khi đang bị giang mai giai đoạn 1.

Vì lý do trên, một số trường hợp bệnh nhân sau khi nhận kết quả có thể sẽ được chỉ định thêm các xét nghiệm khẳng định khác.

3. Nên thực hiện xét nghiệm giang mai Quảng Bình ở đâu uy tín?

Nếu quý bạn đọc đang muốn tìm một địa chỉ uy tín, chất lượng, chi phí phải chăng để thực hiện xét nghiệm giang mai Quảng Bình thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC tại Quảng Bình là một gợi ý phù hợp bạn nên tham khảo.

Với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thăm khám và xét nghiệm gần 30 năm, Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi quy tụ  đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Song song với đó là hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được  MEDLATEC đầu tư tại khắp các chi nhánh trên toàn quốc, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP giúp đảm bảo kết quả xét nghiệm trả ra luôn nhanh chóng và có độ chính xác cao.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được đầu tư nhiều máy móc hiện đại 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được đầu tư nhiều máy móc hiện đại 

Quý khách hàng hãy liên hệ ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên y tế của MEDLATEC hỗ trợ đặt lịch khám và tư vấn dịch vụ phù hợp. Nếu bạn đang ở Quảng Bình thì có thể đến trực tiếp Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC tại Quảng Bình, tọa lạc tại địa chỉ: Số 28 Hà Văn Quan, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.