Tin tức

Gợi ý địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm giang mai tại nhà

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Giang mai thuộc nhóm bệnh lý lây qua đường quan hệ tình dục với những biến chứng rất nghiêm trọng. Khi phát hiện các triệu chứng của giang mai, bệnh nhân cần nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán và chữa trị sớm. Không chỉ cung cấp dịch vụ xét nghiệm giang mai trực tiếp tại các cơ sở trên khắp cả nước, MEDLATEC hiện vẫn đang triển khai chương trình xét nghiệm giang mai tại nhà vô cùng thuận tiện cho những khách hàng có nhu cầu.

1. Bệnh giang mai là gì? Nguyên nhân gây bệnh giang mai 

Giang mai được coi là bệnh xã hội có tính chất nguy hiểm chỉ đứng sau  HIV - căn bệnh thế kỷ đã và đang là nỗi khiếp sợ của nhiều người. Do đó,  để bảo vệ bản thân trước rủi ro lây nhiễm giang mai cũng như các bệnh xã hội khác, mỗi người nên tự trang bị các kiến thức cần thiết về những căn bệnh này.

Xoắn khuẩn giang mai (tên khoa học: Treponema pallidum) chính là “thủ phạm" gây bệnh. Các con đường lây truyền chủ yếu của xoắn khuẩn giang mai bao gồm:

  • Quan hệ tình dục không có biện pháp bảo hộ an toàn (đây là nguyên nhân phổ biến nhất);

  • Lây qua đường truyền máu của người bệnh cho người lành;

  • Vết thương hở tiếp xúc phải máu hoặc dịch tiết của người mắc giang mai;

  • Sử dụng chung các đồ dùng cá nhân (bàn chải đánh răng, quần lót, khăn tắm,...);

  • Truyền từ mẹ sang con trong giai đoạn thai kỳ.

2. Triệu chứng báo hiệu bệnh nhân đã bị nhiễm giang mai 

Sau thời gian đầu xâm nhập và ủ bệnh trong cơ thể người, các xoắn khuẩn sẽ bắt đầu gây nên những triệu chứng rõ ràng hơn. Dấu ấn đầu tiên đó là sự xuất hiện của những vết săng giang mai. Đó là các vết lở loét nhưng lại không gây cảm giác đau rát và ngứa ngáy cho bệnh nhân. Vị trí xuất hiện của những vết săng thường là vùng kín, cơ quan sinh dục và miệng, lưỡi của người bệnh. Trong vòng từ 6 - 8 tuần những dấu vết này sẽ tự biến mất mà không cần sử dụng biện pháp điều trị nào.

Hình ảnh các vết săng giang mai

Hình ảnh các vết săng giang mai

Chính vì sự biến mất của những vết loét nên rất nhiều bệnh nhân cảm thấy chủ quan mà bỏ qua việc xét nghiệm chẩn đoán giang mai. Mặt khác, đây lại là bước đệm để xoắn khuẩn giang mai chuẩn bị tiến vào giai đoạn 2 bùng phát những biểu hiện mới nghiêm trọng hơn.

Tại giai đoạn 2, cơ thể nổi lên nhiều vết ban đỏ kèm theo những tổn thương da nhưng không để lại sẹo khi lành. Xoắn khuẩn có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết với các biểu hiện nổi hạch bạch huyết và nóng sốt, mệt mỏi thường xuyên, nổi sẩn (dạng đỏ hồng, vảy nến, hoại tử hoặc dạng trứng cá,....) lan tỏa trên khắp cơ thể, rụng tóc,... Giai đoạn này xuất hiện sau giai đoạn 1 khoảng 45 ngày, các triệu chứng kéo dài từ 2 - 3 năm.

Vào thời kỳ 3 của bệnh giang mai, xoắn khuẩn đã tiến sâu vào lục phủ ngũ tạng, gây tổn thương sâu tại xương, hệ thống thần kinh và tim mạch,... Đây cũng là giai đoạn bệnh ít có khả năng lây truyền sang cho bạn tình do xoắn khuẩn không còn khu trú tại da và niêm mạc nữa.

Nếu bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo của bệnh mà không đi xét nghiệm chẩn đoán và điều trị sớm, giang mai sẽ phát triển thành những biến chứng nguy hiểm tại mắt (mù lòa), hệ thần kinh và tim mạch, viêm màng não, đột quỵ,...

3. Chẩn đoán giang mai hiệu quả, chính xác với phương pháp xét nghiệm 

Các phương pháp xét nghiệm giang mai đang được áp dụng rộng rãi hiện nay đó là:

  • Xét nghiệm qua kính hiển vi trường tối: sử dụng để chẩn đoán giang mai ở giai đoạn đầu, khi xoắn khuẩn chưa làm nhiễm trùng máu. Mẫu bệnh phẩm có thể là dịch niệu đạo, dịch âm đạo hoặc các vết lở loét trên da. Kính hiển vi trường tối sẽ được sử dụng để phát hiện và theo dõi xoắn khuẩn giang mai;

  • Xét nghiệm bằng phương pháp sàng lọc RPR: để chẩn đoán giang mai ở giai đoạn 2 cần áp dụng đến phương pháp phản ứng sàng lọc RPR. Phương pháp này cho phép tìm ra các kháng thể chống lại phản ứng viêm nhiễm khi xoắn khuẩn tấn công các tổ chức trong cơ thể;

  • Xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu kháng giang mai: ở những người mắc giang mai giai đoạn 2 có xuất hiện các nốt mụn nước sinh dục, vết loét, vết sần,... thì cần trải qua xét nghiệm TPHA/TPPA nhằm xác định kháng thể đặc hiệu được sản sinh ra để chống lại xoắn khuẩn giang mai. Mẫu bệnh phẩm cần thu thập bao gồm dịch não tủy, mẫu máu. 

Chẩn đoán giang mai cần dựa trên các triệu chứng lâm sàng và cả các xét nghiệm cận lâm sàng

Chẩn đoán giang mai cần dựa trên các triệu chứng lâm sàng và cả các xét nghiệm cận lâm sàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đã đáp ứng đủ 3 loại xét nghiệm trên và mức phí sẽ phụ thuộc vào phương pháp xét nghiệm thực hiện. Trong đó, phương pháp TPHA/TPPA có chi phí cao hơn cả do những ưu điểm vượt trội mà loại xét nghiệm này đem lại, khả năng chẩn đoán giang mai có độ chính xác cao và ngoài ra còn xác định được giai đoạn bệnh.

4. Có thể thực hiện xét nghiệm giang mai tại nhà được không?

Khi có nhu cầu xét nghiệm giang mai, người bệnh cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để thực hiện. Một trong những địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng phải kể đến đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện là nơi quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y khoa. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng chú trọng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới để phục vụ cho hoạt động thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh. Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã vinh dự được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và gần đây nhất đã được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP khẳng định năng lực xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, MEDLATEC còn được biết đến là đơn vị tiên phong về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Khách hàng nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ và còn đang băn khoăn không biết xét nghiệm giang mai tại nhà có được không thì hãy yên tâm đặt lịch qua tổng đài 1900565656 của MEDLATEC.

Nhân viên sẽ theo đúng lịch hẹn đến địa chỉ yêu cầu để lấy mẫu, sau đó bảo quản và đưa mẫu bệnh phẩm của khách hàng về Trung tâm Xét nghiệm theo đúng quy trình. Ngoài chi phí xét nghiệm (có giá tương đương với xét nghiệm tại viện) khách hàng chỉ cần phải thanh toán thêm 10.000 đồng phí phụ thu cho việc đi lại và trả kết quả tận nhà.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc xét nghiệm được MEDLATEC đầu tư trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán bệnh

Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc xét nghiệm được MEDLATEC đầu tư trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm giang mai tại nhà vừa giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà vẫn đảm bảo được tính chính xác của xét nghiệm. Sau khi có kết quả, khách hàng sẽ được bác sĩ trực tiếp gọi điện để tư vấn và nếu có bất thường thì sẽ cần đi khám trực tiếp để thực hiện thêm các chỉ định chuyên sâu khác.

Liên hệ ngay tới Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ xét nghiệm giang mai tại nhà bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.