Tin tức

MEDLATEC: Địa chỉ xét nghiệm viêm gan C nhanh chóng, chính xác

Ngày 17/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi những triệu chứng viêm gan C không rõ ràng thì việc xét nghiệm để chẩn đoán bệnh là vô cùng cần thiết. Nếu chủ quan để bệnh lâu ngày, viêm gan C có thể chuyển sang mạn tính và gây ra những tổn thương gan nghiêm trọng. Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm viêm gan C được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mà bạn có thể tham khảo. 

1. Một số phương pháp xét nghiệm viêm gan C tại MEDLATEC

Hiện nay, xét nghiệm viêm gan C có độ nhạy cao chính là phương pháp PCR. Khi thực hiện phương pháp này, các chuyên gia vẫn có thể xác định được virus ngay cả khi nồng độ virus trong máu chỉ còn rất thấp. Không chỉ có tác dụng chẩn đoán, PCR còn giúp đánh giá tình trạng bệnh và theo dõi hiệu quả điều trị, để điều chỉnh phác đồ phù hợp cho người bệnh. 

Viêm gan C có thể gây xơ gan

Viêm gan C có thể gây xơ gan

Khi thực hiện xét nghiệm, các chuyên gia sẽ tách chiết ARN từ mẫu huyết tương(hay huyết thanh) của bệnh nhân để tiến hành tính toán nồng độ virus trong máu của bệnh nhân viêm gan C. 

- Các phương pháp xét nghiệm viêm gan C tại MEDLATEC

Để xét nghiệm viêm gan C, các chuyên gia của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tiến hành thực hiện 2 loại xét nghiệm định lượng virus, đó là xét nghiệm HCV-ARN (Qiagen Care Taqman) và HCV-ARN (Roche Taqman 48) được thực hiện khép kín với quy trình tự động.

Ưu điểm của hai phương pháp xét nghiệm này là phát hiện được vùng gene chung có thể tìm ra “dấu vết” của cả 6 chủng của HCV, từ đó, đảm bảo mang đến cho người bệnh kết quả chính xác nhất. 

Xét nghiệm viêm gan C để chẩn đoán bệnh và theo dõi điều trị bệnh

Xét nghiệm viêm gan C để chẩn đoán bệnh và theo dõi điều trị bệnh

- Xét nghiệm viêm gan C được chỉ định trong những trường hợp nào?

Nếu là một trong những đối tượng dưới đây, bạn nên nhanh chóng thực hiện xét nghiệm để được chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt: 

+ Cơ thể xuất hiện những biểu hiện của viêm gan C cấp, bao gồm mệt mỏi, hay lo lắng, chán ăn,…

+ Nghi ngờ phơi nhiễm với virus viêm gan C chẳng hạn như từng dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh, quan hệ tình dục với bệnh nhân, trẻ được sinh ra từ người mẹ nhiễm viêm gan C,…

- Kết quả xét nghiệm anti HCV dương tính;

- Những trường hợp đang trong quá trình điều trị và theo dõi bệnh viêm gan C cũng cần thực hiện xét nghiệm thường xuyên. 

2. Xét nghiệm viêm gan C có ý nghĩa như thế nào?

  • Đối với chẩn đoán bệnh:

+Xác định viêm gan C cấp:

Nếu sau 2 tuần phơi nhiễm bệnh, kết quả xét nghiệm HCV-ARN của bệnh nhân là dương tính và chưa xác định được kháng thể HCV thì được đánh giá là trường hợp viêm gan C cấp.

+ Xác định viêm gan C mạn:

Người bệnh được kết luận nhiễm viêm gan C mạn tính khi kết quả xét nghiệm HCV-ARN và xét nghiệm kháng thể HCV là dương tính. Phần lớn bệnh nhân viêm gan C cấp tính đều chuyển biến thành viêm gan C mạn tính do không được điều trị kịp thời và đúng cách. 

Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ đánh giá được hiệu quả của phác đồ điều trị

Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ đánh giá được hiệu quả của phác đồ điều trị

+ Xác định viêm gan C ở trẻ em

Với những trường hợp trẻ em dưới 18 tháng tuổi: Xét nghiệm viêm gan C cần được thực hiện lúc trẻ đạt 6 tháng và 12 tháng tuổi. Nếu có ít nhất 2 lần dương tính tình trẻ được kết luận là mắc bệnh viêm gan C. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ nhận được kết quả nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, các chuyên gia đầu ngành sẽ tư vấn chi tiết cho người bệnh về tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh và phương pháp điều trị phù hợp. 

  • Đối với điều trị bệnh

Dù đã được kết luận nhiễm viêm gan C, người bệnh vẫn cần thực hiện xét nghiệm theo dõi HCV RNA ít nhất 12 tuần. Mục đích của quá trình này là xác định khả năng loại bỏ virus tự nhiên của cơ thể. Nếu kết quả xét nghiệm HCV RNA sau 12 tuần vẫn là dương tính thì mới cần tiến hành điều trị bệnh. 

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm viêm gan C uy tín

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm viêm gan C uy tín

  • Theo dõi sau điều trị:

Người bệnh được đánh giá là khỏi virus viêm gan C khi đáp ứng virus bền vững. Cụ thể là lượng HCV RNA cần phải ở dưới ngưỡng phát hiện sau tuần thứ 12. Đối với phương pháp Peg-interferon thì kết quả sau điều trị sau 24 tuần phải dưới ngưỡng phát hiện mới được đánh giá là khỏi bệnh. 

  • Đối với chỉ định thay đổi phác đồ điều trị

Ở tuần thứ 4, nếu HCV RNA vượt ngưỡng ổn định thì cần xét nghiệm lại vào tuần thứ 8. Nếu lượng HCV RNA tăng trên 10 lần thì cần ngừng phác đồ điều trị cụ và thay bằng phác đồ điều trị mới hiệu quả hơn. 

  • Lưu ý về một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

+ Sau khi lấy mẫu cần phân tích sớm để tránh bị sai lệch về kết quả vì RNA của virus viêm gan C có thể dễ dàng bị phân hủy. Tiến hành lấy mẫu 2 ml máu vào ống EDTA hay ống Serum.

+ Nên sử dụng ống EDTA trong quá trình lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm để tránh tình trạng cục máu đông được tạo ra làm giảm số lượng virus có trong huyết thanh của bệnh nhân. 

+ Khi lấy mẫu xét nghiệm không nên sử dụng ống chống đông Heparin để tránh tình trạng ức chế phản ứng PCR.

+ Cần bảo quản và vận chuyển mẫu xét nghiệm theo đúng quy trình để tránh tình trạng sai lệch kết quả. Cụ thể: Nên bảo quản mẫu xét nghiệm ở nhiệt độ từ 18 đến 25 độ C. Không nên để quá lâu, cần vận chuyển ngay đến phòng thí nghiệm trong khoảng 24 giờ. 

Trong điều kiện bảo quản từ 2 đến 8 độ C thì thời gian chuyển đến phòng xét nghiệm tối đa là 2 ngày. Nếu vì lý do nào đó mà chưa thể vận chuyển được mẫu xét nghiệm thì có thể tách huyết tương, huyết thanh, đồng thời giữ mẫu xét nghiệm ở nhiệt độ -20 độ C và chờ đến khi có thể vận chuyển được.

Để được tìm hiểu thêm về bệnh viêm gan C, phương pháp xét nghiệm viêm gan C và có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo Tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.