Tin tức

Xét nghiệm viêm gan C tại nhà ở đâu uy tín, chính xác

Ngày 08/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan virus nói chung là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus tồn tại lâu trong cơ thể, có thể liên tục gây tổn thương tế bào gan dẫn đến viêm nhiễm và xơ hóa. So với viêm gan siêu vi B, viêm gan C ít gặp hơn song cũng gây nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Xét nghiệm viêm gan C tại nhà là dịch vụ được nhiều bệnh nhân đánh giá cao hiện nay bởi tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian, đối với bối cảnh ngày nay thì càng hữu ích.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm gan C

Viêm gan siêu vi C là bệnh viêm gan do 1 loại virus có khả năng xâm nhập vào tế bào gan và gây tổn thương gan, gọi là HCV. Loại virus gây bệnh này mới được xác nhận từ năm 1989, do đó thông tin về bệnh cũng ít phổ biến hơn so với viêm gan siêu vi B hay A. 

Viêm gan C do virus HCV xâm nhập gây bệnh ở gan

Viêm gan C do virus HCV xâm nhập gây bệnh ở gan

Virus HCV ngoài tồn tại ở gan còn có khả năng lưu hành trong máu nên bệnh có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành do tiếp xúc máu trực tiếp. Nhờ đặc tính này, xét nghiệm viêm gan C cũng chủ yếu thực hiện bằng xét nghiệm máu tìm virus gây bệnh.

Các con đường gây lây nhiễm virus viêm gan C bao gồm:

  • Nhận máu trực tiếp hoặc chế phẩm máu có nhiễm virus siêu vi C, nguy cơ này hiện nay khá thấp do các cơ quan tiếp nhận máu đã kiểm soát khá tốt người cho máu có mắc bệnh truyền nhiễm hay không.

  • Nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc bệnh phẩm chứa virus của người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh.

  • Sử dụng chung kim tiêm với người bị viêm gan C.

  • Lây truyền tình dục cũng là con đường có thể gây lây nhiễm virus viêm gan C.

  • Lây truyền từ mẹ sang con song tỉ lệ khá thấp.

Xét nghiệm viêm gan C chẩn đoán cho người có nguy cơ cao

Xét nghiệm viêm gan C chẩn đoán cho người có nguy cơ cao

Ngoài ra, có đến 30 - 40% trường hợp viêm gan C không rõ đường lây nhiễm gây khó khăn trong phòng ngừa và kiểm soát bệnh. Bệnh nhân viêm gan C giai đoạn đầu khi virus đang phát triển và chưa gây hại nhiều cho gan thường có ít triệu chứng bệnh. Đến khi bệnh tiến triển, triệu chứng viêm gan thường xuyên xuất hiện là dấu hiệu cảnh báo người bệnh nên sớm đi khám và xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân.

2. Các kỹ thuật giúp xác định tình trạng viêm gan C

Để kiểm tra bạn có bị viêm gan C hay không, đặc biệt ở các đối tượng có dấu hiệu, triệu chứng hoặc từng tiếp xúc gần có nguy cơ lây nhiễm từ người bệnh thì cần đến các xét nghiệm chẩn đoán. 

Xét nghiệm máu kiểm tra kháng thể bề mặt viêm gan C là phương pháp duy nhất hiện nay để chẩn đoán chính xác có bị nhiễm viêm gan C không. Cơ chế của xét nghiệm này xác định sự tồn tại của kháng thể, kháng virus trong cơ thể. Kháng thể chống lại virus viêm gan C là những protein mà cơ thể tạo ra khi tìm thấy virus trong máu và thường xuất hiện khoảng 12 tuần sau khi bị nhiễm virus.

Nếu xét nghiệm máu thấy có kháng thể HCV-Ab nghĩa là người bệnh đang nhiễm virus viêm gan C. 

Xét nghiệm xác định viêm gan C dựa trên kiểm tra kháng thể HCV-Ab

Xét nghiệm xác định viêm gan C dựa trên kiểm tra kháng thể HCV-Ab

Các kỹ thuật để kiểm tra kháng thể viêm gan C trong máu bệnh nhân bao gồm:

  • Test nhanh.

  • Xét nghiệm huyết thanh học.

  • Kỹ thuật ELISA phát hiện kháng thể HCV-Ab đặc hiệu.

  • Kỹ thuật PCR phát hiện kháng thể bằng khuếch đại chọn lọc acid nucleic rất nhỏ.

Để chẩn đoán chính xác mức độ bệnh, tình trạng tổn thương của tế bào gan sẽ cần nhiều kỹ thuật chuyên sâu hơn, cụ thể gồm:

2.1. Xét nghiệm men gan

Ở bệnh nhân viêm gan C, men gan tăng cho thấy virus đang phá hủy tế bào gan gây viêm, cũng đang ảnh hưởng tới chức năng gan. Các chỉ số men gan được kiểm tra ở bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm gan C.

2.2. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu

Đây là xét nghiệm cơ bản, thực hiện đơn giản, nhanh chóng, giúp phát hiện nhiều bệnh lý, trong đó có viêm gan C. 

2.3. Xét nghiệm rối loạn đông máu

Xét nghiệm rối loạn đông máu giúp đánh giá mức độ tiến triển của các bệnh lý ở gan như viêm gan, xơ gan,..., từ đó bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp hơn. 

2.4. Siêu âm gan

Siêu âm gan cho phép bác sĩ quan sát cụ thể cấu trúc của gan cùng các cơ quan xung quanh, từ đó tìm kiếm dấu hiệu viêm gan, tăng kích thước gan hay xơ gan.

 Sinh thiết gan giúp xác định mức độ tổn thương do virus viêm gan C

 Sinh thiết gan giúp xác định mức độ tổn thương do virus viêm gan C

2.5. Xét nghiệm HCV RNA

Đây là xét nghiệm siêu vi viêm gan C trực tiếp trong máu, giúp đo tải lượng virus và từ đó lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp.

Như vậy, để chẩn đoán viêm gan C cần nhiều xét nghiệm phức tạp song đầu tiên thường là xét nghiệm kháng thể HCV trong máu để xác định bệnh. Nếu dương tính, bệnh nhân cần thực hiện nhiều xét nghiệm khác để đánh giá bệnh cũng như xây dựng phương án điều trị bệnh thích hợp. 

3. Có thể xét nghiệm viêm gan C tại nhà không?

Xét nghiệm viêm gan C dựa trên mẫu máu nên hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch cũng như tiết kiệm thời gian. Hiện nay, dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Trong đó, dịch vụ xét nghiệm viêm gan C tại nhà cho các bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ cần chẩn đoán hoặc theo dõi hiệu quả điều trị bệnh được rất nhiều khách hàng đánh giá cao.

Với dịch vụ này, nhân viên Y tế MEDLATEC sẽ đến tận nhà thu thập mẫu xét nghiệm, bảo quản trong điều kiện chuẩn và đưa về Trung tâm xét nghiệm để phân tích. Kết quả sẽ được trả về nhanh chóng, nếu dương tính người bệnh nên tới bệnh viện để chẩn đoán tình trạng bệnh bằng nhiều xét nghiệm chuyên sâu hơn.

 Xét nghiệm viêm gan C tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao

 Xét nghiệm viêm gan C tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao

Dịch vụ xét nghiệm viêm gan C tại nhà của MEDLATEC hiện được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi:

  • Nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi cho khách hàng.

  • Giá xét nghiệm tại nhà bằng giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại.

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022), đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác.

Bên cạnh đó, nếu kết quả xét nghiệm có vấn đề bất thường, khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa Gan mật tư vấn chi tiết, cụ thể và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý, tối ưu. Để được đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 hoặc liên hệ qua website medlatec.vn. Không nên chủ quan nếu có các dấu hiệu viêm gan bởi càng để kéo dài nguy cơ bệnh tiến triển nặng gây biến chứng càng cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.