Tin tức

MEDLATEC vinh dự là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP - Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Mỹ

Ngày 19/01/2022
Ban Biên tập
Ngày 07/01/2022, Trung tâm Xét nghiệm - BVĐK MEDLATEC chính thức nhận công nhận chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn CAP - Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp Hội Hoa Kỳ (College of American Pathologists). Trở thành bệnh viện duy nhất và đầu tiên tại Việt Nam thực hiện song hành hai loại chứng chỉ chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP.

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm CAP là gì?

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm CAP (College of American Pathologists) là tập hợp các tiêu chuẩn, tiêu chí được thiết kế nghiêm ngặt về mặt khoa học, đảm bảo kết quả xét nghiệm có độ tin cậy và chất lượng cao nhất. Các tiêu chuẩn được xem xét đánh giá bao gồm:

  • Tiêu chuẩn I: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến trình độ, trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu phòng xét nghiệm. Tiêu chuẩn này đưa ra các tiêu chí về những trách nhiệm nào có thể được giao cũng như vai trò khi cần một cuộc tư vấn theo góc độ chuyên gia;
  • Tiêu chuẩn II: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến cơ sở vật chất của phòng thí nghiệm, bao gồm cả không gian và thiết bị đo đạc; đồ đạc, nội thất; hệ thống truyền thông và xử lý dữ liệu; thuốc thử; vật tư; thông gió; đường ống dẫn khí và nước; tiện ích công cộng; lưu trữ và xử lý chất thải; bảo vệ người bệnh, nhân viên phòng thí nghiệm và khách đến thăm khỏi các điều kiện nguy hiểm;
  • Tiêu chuẩn III: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến quản lý chất lượng. Quản lý các quá trình trước, trong và sau phân tích sau các mẫu bệnh phẩm sử dụng trong xét nghiệm y khoa.
  • Tiêu chuẩn IV: Đây là tiêu chuẩn bao gồm các yêu cầu quản trị của chương trình. Phòng xét nghiệm sẽ có các đợt kiểm tra định kỳ như có đoàn thanh tra kiểm tra bởi các chuyên gia kỹ thuật của CAP hoặc tự kiểm tra bởi phòng xét nghiệm.

MEDLATEC tham gia vào chương trình đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn CAP

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC nói riêng và Hệ thống Y tế MELATEC nói chung luôn mong muốn phát triển toàn diện để mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân. Ngay từ những ngày đầu thành lập, MEDLATEC đã luôn nỗ lực nâng cao năng lực phòng xét nghiệm theo hướng đồng bộ và toàn diện. Cụ thể, MEDLATEC luôn chú trọng hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tăng cường đào tạo Thạc sĩ, Bác sĩ và Cử nhân về quản lý chất lượng xét nghiệm. Đồng thời, MEDLATEC còn đón đầu công nghệ hiện đại hàng đầu trên thế giới tiêu biểu như hệ thống máy phân tích Cobas 8000, Cobas 6800, hệ hống giải trình tự JSCB-1200SB, hệ hống máy Alinity m - Xét nghiệm COVID-19 hoàn toàn tự động,... cho kết quả chính xác và nhanh chóng. Tiếp đó là luôn sát sao trong công tác kiểm chuẩn xét nghiệm, luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế về tiêu chất lượng Phòng Xét nghiệm y học và các tổ chức quốc tế.

Hệ thống máy xét nghiệm hiện đại hàng đầu

Hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học hiện đang áp dụng đồng bộ tại Trung tâm Xét nghiệm bao gồm: 12 thành tố quyết định chất lượng (nội kiểm, ngoại kiểm, nhân sự, trang thiết bị, phê duyệt phương pháp xét nghiệm,…) chặt chẽ theo quy định của tiêu chuẩn ISO 15189-2012 và theo quyết định 2429/BYT 2017,…và hiện nay là CAP.

CAP là một tiêu chuẩn chất lượng mà hiện nay ở Việt Nam chưa có cơ sở y tế nào được công nhận và Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC mong muốn hướng tới sự toàn diện nên đã tiên phong tìm hiểu và từng bước cải tiến chất lượng Phòng Xét nghiệm của mình để đáp ứng mọi yêu cầu mà tiêu chuẩn CAP đề ra.

Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC - Bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam có phòng xét nghiệm đạt chứng chỉ chất lượng phòng xét nghiệm CAP (Mỹ)

Để tham gia quá trình đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn CAP, điều kiện tiên quyết là đơn vị tham gia đánh giá phải vượt qua vòng ngoại kiệm hay còn được biết đến với tên gọi là Chương trình thử nghiệm thành thạo trong vòng 6 tháng đầu tiên. Do là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện tham gia đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm theo tiểu chuẩn CAP nên việc thông quan cho các mẫu và chương trình ngoại kiểm CAP gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, ham học hỏi và đặc biệt có sự hỗ trợ đắc lực từ các phòng ban, công ty Medaz, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã bước đầu thành công vượt qua vòng đầu tiên của chương trình đánh giá.

Sau khi vượt qua vòng ngoại kiểm, đến ngày 23/09/2021, Trung tâm Xét nghiệm đã tổ chức thành công buổi giới thiệu về năng lực, sơ đồ tổ chức và tham quan Trung tâm qua hình thức trực tuyến đến đoàn chuyên gia đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn CAP.

Đoàn chuyên gia đánh giá chất lượng phòng Xét nghiệm CAP (Mỹ) tham quan Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC

Đơn vị y tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nhận chứng chỉ chất lượng phòng xét nghiệm CAP

Sau thời gian hơn 2 năm nỗ lực tìm hiểu, đăng ký, xây dựng hệ thống tài liệu – vận hành theo tiêu chuẩn, gửi hồ sơ tham gia và thành công vượt qua các khâu kiểm tra, đánh giá chất lượng có trong bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm CAP, Trung tâm Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang là đơn vị đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam và là một trong hơn 8.000 cơ sở tại 53 quốc gia trên toàn thế giới được công nhận đạt tiêu chuẩn đạt CAP này.

Được xây dựng từ nền tảng tiêu chuẩn ISO 15189:2012, quy trình thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC theo tiêu chuẩn CAP sẽ được duy trì kiểm soát hằng năm, một trong số đó con người là yếu tố quan trọng để đảm bảo duy trì được hệ thống chất lượng tốt, Trung tâm xét nghiệm luôn hướng tới sự hoàn thiện hơn về năng lực, trình độ cán bộ nhân viên định kỳ hàng năm thông qua chương trình đánh giá năng lực bởi 6 yếu tố sau:

  • Quan sát trực tiếp quá trình thực hiện xét nghiệm, đồng thời quan sát thực hành an toàn;
  • Đánh giá thực hiện ghi chép và báo cáo kết quả xét nghiệm;
  • Đánh giá khả năng giải quyết vấn đề;
  • Đánh giá tay nghề trên mẫu mù hoặc mẫu biết trước;
  • Quan sát trực tiếp bảo dưỡng, kiểm tra chức năng thiết bị;
  • Xem xét, đánh giá hồ sơ công việc: nội kiểm, ngoại kiểm, bảo dưỡng trang thiết bị.

Đáp ứng được những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của CAP cùng việc thực hiện song song các tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 15189:2012, quy định của Bộ Y tế; Đây cũng chính là yếu tố đưa chất lượng xét nghiệm của MEDLATEC vươn tầm quốc tế.

Trung tâm Xét nghiệm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thực hiện song hành hai loại chứng chỉ chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP

Quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng kết quả đầu ra khi thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC, giúp cho công tác thăm khám, chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Thông tin chi tiết về buổi lễ đón nhận chứng chỉ CAP, MEDLATEC sẽ tiến hành trong thời gian sớm nhất trong thời gian sắp tới, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.