Tin tức

Men gan tăng cao, nam thanh niên phải điều trị cấp cứu để tránh đợt bùng phát của bệnh

Ngày 22/11/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân
Là chỉ số đầu tay có ý nghĩa quan trọng trong kiểm tra, theo dõi bệnh lý gan mật, nên xét nghiệm men gan là chỉ định không thể thiếu khi người dân đi kiểm tra sức khỏe. Từ chỉ số men gan tăng cao, nam thanh niên 32 tuổi phải nhập viện điều trị cấp và may mắn qua đợt bùng phát, cũng như tránh hậu quả để lại.

Xét nghiệm men gan tại nhà, kịp thời ngăn ngừa bệnh bùng phát

Tuy có tiền sử viêm gan B mạn tính, nam bệnh nhân 32 tuổi lại tự ý dừng thuốc trong 1 năm nay.

Đến lịch kiểm tra định kỳ, nhưng lý do “lười” đi khám nên nam bệnh nhân đã đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để kiểm tra.

Kết quả chỉ số men gan tăng vượt ngưỡng bình thường, nên bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC có gọi điện tư vấn bệnh nhân đến viện kiểm tra chuyên sâu bệnh lý gan mật.

Người dân nên cảnh giác khi men gan tăng cao, nhưng không có dấu hiệu bất thường

Người dân nên cảnh giác khi men gan tăng cao, nhưng không có dấu hiệu bất thường

Mặc dù khi thăm khám không có triệu chứng lâm sàng bất thường như mệt mỏi, ăn kém, vàng da, đau tức bụng, đầy hơi; Nhưng dựa vào tiền sử viêm gan B mạn tính và xét nghiệm tại nhà có men gan tăng cao, ThS. Nguyễn Quỳnh Xuân, BVĐK MEDLATEC chỉ định bệnh nhân làm bộ xét nghiệm kiểm tra chuyên sâu về gan.

Kết quả xét nghiệm kiểm tra cho thấy chỉ số men gan ALT tăng 61 lần so với ngưỡng bình thường, Bilirubin toàn phần và trực tiếp tăng, Gamma GT tăng gấp 50 lần giá trị bình thường, định lượng virus viêm gan B tăng: 3.7*10^9copies/ml. Siêu âm ổ bụng có hình ảnh gan thoái hóa mỡ độ I, nhu mô gan không đều, theo dõi viêm gan.

Trước kết quả khám, cùng đánh giá xơ hóa gan tại thời điểm nhập viện có APRI=23.9>2 - F4, Child-Pugh=5 - A, bác sĩ chẩn đoán đây là đợt bùng phát viêm gan B mạn, nên có chỉ định nhập viện điều trị nội trú tại Khoa Nội, BVĐK MEDLATEC.

Với hướng điều trị đặc hiệu là điều trị thuốc kháng virus cùng điều trị hỗ trợ như nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng hoặc gắng sức, cùng chế độ ăn giảm bớt chất béo, kiêng rượu bia và hỗ trợ chức năng gan. Do đó, sau một tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, xét nghiệm men gan bình thường và các chỉ số về tải lượng dần trở về ngưỡng lý tưởng. 

Xét nghiệm men gan - Chỉ số “đầu tay” kiểm soát bệnh lý gan mật

Men gan là tên gọi của các loại enzyme nằm trong tế bào gan, có ý nghĩa quan trọng trong quá trình cơ thể chuyển hóa. Các enzyme này tham gia hỗ trợ loại bỏ độc tố, thanh lọc, đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể. Quá trình thanh lọc, đào thải độc tố diễn ra liên tục, hàng ngày khi chúng ta đưa thức ăn vào cơ thể.

Do nhiều nguyên nhân như hoạt động quá sức trong thời gian dài, bị tổn thương do virus, uống bia rượu, thức khuya... mà gan cũng có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến chỉ số men gan tăng cao bất thường. Lúc này, các enzyme do gan tiết ra được giải phóng, hòa tan trong máu tăng cao hơn mức bình thường cho thấy gan đang bị tổn thương.

Xét nghiệm máu giúp dễ dàng kiểm soát men gan

Xét nghiệm máu giúp dễ dàng kiểm soát men gan

BS Xuân lưu ý: Men gan tăng cao nếu không được kiểm soát sớm và điều trị kịp thời thì có thể thể là nguyên nhân gây nên suy gan cấp, viêm gan mạn, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Trường hợp của nam bệnh nhân nêu trên, mặc dù bị viêm gan nhưng không có dấu hiệu rõ ràng, nhờ xét nghiệm men gan đã phát hiện tăng men gan và may mắn nhập viện để qua được đợt bùng phát viêm gan B mạn, cũng như không để lại hậu quả đáng tiếc nào. 

BS Xuân cho biết, xét nghiệm men gan được thực hiện rất đơn giản, dễ dàng, nhưng có ý nghĩa đánh giá ban đầu sức khỏe lá gan về những tổn thương ở gan nếu có. Đặc biệt, các dấu hiệu tăng men gan thường không rõ ràng, khiến người bệnh dễ chủ quan, bỏ qua. Vì vậy, xét nghiệm máu là biện pháp duy nhất và “đầu tay” để kiểm soát được tình trạng men gan của cơ thể.

Nếu trường hợp kết quả có bất thường, đây là cơ sở để bác sĩ lựa chọn phương pháp kiểm tra chuyên sâu nhằm tránh bỏ sót bệnh, theo dõi và điều trị kịp thời, từ đó giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho người dân. Đồng thời, dựa vào kết quả xét nghiệm, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn về biện pháp phòng ngừa, chữa trị để an tâm sức khỏe.

An tâm lá gan khỏe mạnh, cuồng nhiệt cùng World Cup 2022 với siêu ưu đãi kiểm tra gan tại MEDLATEC

Đến hẹn lại lên, giải bóng World Cup 2022 - sự kiện thể thao lớn nhất, hấp dẫn nhất toàn cầu với chu kỳ 4 năm một lần chính thức được diễn ra tại Qatar từ ngày 20/11 đến 18/12. Sự kiện thể thao vua thu hút sự có mặt của hàng triệu người hâm mộ từ các quốc gia đổ về cổ vũ tại sân Qatar, nhưng trong không khí nồng nhiệt, sôi sục và hấp dẫn của trận cầu lớn nhất hành tinh này không thể thiếu sự cỗ vũ, theo dõi của hàng triệu khán giả Việt - những cổ động viên luôn hết mình cùng trái bóng lăn suốt mùa giải.

Do thuộc hai múi giờ của địa cầu nên thời gian hiện tại ở Việt Nam và Qatar hiện chệnh lệch 4 tiếng, bởi vậy, các trận đấu diễn ra theo giờ địa phương ở Qata sẽ khiến những cổ động viên Việt “thức” cùng trận đấu.

Theo các chuyên gia y tế, nếu thức khuya thường xuyên cùng chế độ ăn uống thiếu khoa học, sử dụng bia rượu, nhất là những người có sẵn bệnh lý gan mật sẽ là “gánh nặng” ở gan.

An tâm kiếm soát lá gan 0 đồng tại MEDLATEC, diễn ra từ ngày 15/11-18/12/2022

An tâm kiếm soát lá gan 0 đồng tại MEDLATEC, diễn ra từ ngày 15/11-18/12/2022

Hòa chung tinh thần thể thao cuồng nhiệt cùng World Cup 2022, từ ngày 15/11-18/12/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức chương trình siêu hấp dẫn với combo MIỄN PHÍ và GIẢM PHÍ như sau:

  • MIỄN PHÍ: Khám và tư vấn bệnh lý, Xét nghiệm đánh giá chức năng gan.
  • GIẢM PHÍ: 20% Siêu âm gan mật.
  • ÁP DỤNG:

- Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC trên toàn quốc;

- Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC: Bệnh viện/Phòng khám/các Văn phòng lấy mẫu/Chi nhánh MEDLATEC trên toàn quốc.

  • Cách thức tham gia chương trình: Tại đây, hoặc:

- Cách 1: Đặt lịch qua landing page, website medlatec.vn, fanpage Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, app My Medlatec.

- Cách 2: Đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Kết quả xét nghiệm trả nhanh chóng, chính xác, do tại MEDLATEC toàn bộ mẫu được phân tích trên hệ thống máy móc tự động hoàn toàn và đạt hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP

Kết quả xét nghiệm trả nhanh chóng, chính xác, do tại MEDLATEC toàn bộ mẫu được phân tích trên hệ thống máy móc tự động hoàn toàn và đạt hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP

Để chủ động kiểm soát sức khỏe lá gan - “nhà máy” thải độc cơ thể, các chuyên gia Truyền nhiễm khuyên tất cả người dân nên xét nghiệm men gan định kỳ, đặc biệt những người có yếu tố nguy cơ như:

  • Nước tiểu xuất hiện màu sẫm  hơn so với bình thường;
  • Chướng bụng, chán ăn, phân nhạt màu;
  • Cơ thể mỏi mệt, ốm yếu, tính tình cáu gắt;
  • Da và mắt có dấu hiệu hoàng đản (hay còn gọi là vàng da, vàng mắt);
  • Thường xuyên sử dụng bia, rượu;
  • Sống trong gia đình có đối tượng đã từng mắc bệnh lý liên quan đến gan;
  • Thừa cân, béo phì, đặc biệt là có kèm theo bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp;
  • Mắc các bệnh lý gan mật như viêm gan B, C, E;
  • Đang điều trị bệnh lý có sử dụng các nhóm thuốc gây ảnh hưởng đến chức năng gan.

Sẵn sàng hết mình cùng các giải bóng đá lớn nhất toàn cầu, bạn đừng quên chuẩn bị cho mình lá gan khỏe mạnh và sức khỏe dẻo dai!

Mọi thông tin liên hệ chương trình, hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách vui lòng gọi tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/24).

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.