Tin tức

Mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu và những lưu ý khi thực hiện

Ngày 22/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, chị em có nhiều thay đổi về tâm lý và sức khỏe thể chất. Một trong những vấn đề mà chị em có thể phải đối mặt đó là đau dạ dày. Bài viết dưới đây là một số mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu cùng với những lưu ý khi áp dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau dạ dày

Thai phụ có thể bị đau dạ dày ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, nhất là giai đoạn đầu. Tình trạng đau dạ dày của chị em trong quá trình mang thai dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng ốm nghén, chẳng hạn như đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và nôn,... Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể bị đau và nóng rát ở vùng thượng vị, xuất hiện tình trạng ợ hơi, ợ chua,...

Mẹ bầu bị đau dạ dày do nhiều nguyên nhân

Mẹ bầu bị đau dạ dày do nhiều nguyên nhân

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau dạ dày ở phụ nữ mang thai:

- Ở giai đoạn đầu, do ốm nghén nên nhiều mẹ bầu xuất hiện triệu chứng buồn nôn và nôn. Triệu chứng này kéo dài có thể gây kích thích hệ tiêu hóa, khiến dạ dày bị co thắt quá mức, tăng tiết dịch vị và từ đó khiến chị em bị đau dạ dày. 

- Hơn nữa, ở mẹ bầu, lượng progesterone có xu hướng tăng cao và tăng nhanh giúp nuôi dưỡng thai, giảm thiểu nguy cơ sảy thai. Tuy nhiên, khi lượng hormone này tăng đột ngột lại có thể làm giảm nhu động ruột, tăng áp lực ổ bụng và gây kích thích dạ dày, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn, co bóp nhiều hơn và gây đau. 

- Khi thai nhi càng lớn, tử cung của phụ nữ sẽ càng giãn nở và gây tăng áp lực ổ bụng, chèn ép vào dạ dày. Đây là lý do gây đau dạ dày. 

- Ngoài những nguyên nhân nói trên, đau dạ dày ở phụ nữ mang thai còn do thói quen ăn uống không khoa học, sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên lo lắng, căng thẳng,...

2. Mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu

Có thể điều trị đau dạ dày cho bà bầu theo nhiều cách khác nhau và trường hợp cần thiết thì có thể dùng thuốc. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý rằng, cần hạn chế tối đa việc dùng thuốc vì các loại thuốc điều trị có thể ẩn chứa nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi, thậm chí trong những trường hợp nghiêm trọng có thể gây dị tật thai nhi. Do đó, chỉ dùng thuốc trong những trường hợp thật sự cần thiết và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc nếu chưa có chỉ định của bác sĩ điều trị. 

Với những trường hợp đau dạ dày không quá nghiêm trọng, chị em có thể tham khảo một số mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu dưới đây: 

- Dùng nghệ: Loại thực phẩm này có chứa hợp chất curcumin, rất hiệu quả trong việc chống viêm, giảm đau,... từ đó giảm thiểu một số triệu chứng bệnh như ợ chua, đầy hơi, khó tiêu,... Bên cạnh đó, nghệ còn có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh trong dạ dày, bao gồm cả vi khuẩn HP. Đặc biệt, dùng nghệ không chỉ giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày khi mang thai mà còn là cách bổ sung một số vitamin, góp phần giúp thai nhi phát triển tốt hơn. 

- Dầu dừa: Tác dụng của dầu dừa là ức chế vi khuẩn có hại, giúp vùng niêm mạc bị tổn thương của dạ dày mau lành. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn có tác dụng hỗ trợ hấp thu dưỡng chất từ các loại thực phẩm và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. 

- Đậu bắp: Ăn đậu bắp cũng là một mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu mà chị em có thể tham khảo. Đậu bắp có pectin – là chất nhầy tự nhiên giúp xoa dịu tổn thương và bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, thực phẩm này còn có chứa lượng vitamin B9 dồi dào giúp thai nhi phát triển thần kinh tốt hơn, góp phần phòng ngừa nguy cơ gai đôi cột sống và một số dị tật bẩm sinh khác. 

Trà gừng có thể giúp chị em giảm đau dạ dày

Trà gừng có thể giúp chị em giảm đau dạ dày

- Trà gừng: Trong loại trà này có chứa hoạt chất Oleoresin và Tecpen giúp tăng cường lưu thông máu, giảm viêm hiệu quả, cải thiện cơn đau dạ dày. Không những vậy, tiêu thụ trà gừng còn có thể giúp bạn cải thiện triệu chứng buồn nôn do ốm nghén, đồng thời giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động hiệu quả hơn. 

- Sử dụng mật ong và chanh cũng là một trong những mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu rất hiệu quả. Đây là sự kết hợp tuyệt vời. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả, làm dịu và thúc đẩy quá trình hồi phục niêm mạc dạ dày. Trong khi đó, chanh lại có thể giúp chị em giảm triệu chứng buồn nôn sau ăn. Bên cạnh đó, mật ong còn giúp thai phụ có cảm giác được thư giãn hơn trong những tháng đầu của thai kỳ. 

- Thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng khoa học: Trong quá trình thực hiện những mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu nêu trên, chị em cũng cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để có một thai kỳ khỏe mạnh.

+ Một số lưu ý về vấn đề ăn uống: 

  • Mẹ bầu không nên ăn nhanh và không nên ăn quá no để tránh tình trạng dạ dày tiết nhiều axit khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn. Nên ăn chậm và nhai kỹ. Tốt nhất, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ để tăng sự bài tiết nước bọt, giảm axit và trung hòa axit trong dạ dày.
  • Nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột và nên tăng cường ăn trứng và sữa. Tác dụng của những thực phẩm này là có chứa nhiều dưỡng chất và góp phần trung hòa axit dạ dày, từ đó bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Không nên để bụng quá đói và sau ăn không nên vận động mạnh. 

Mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn để giảm áp lực cho dạ dàyMẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn để giảm áp lực cho dạ dày

+ Thói quen sinh hoạt khoa học: 

  • Mẹ bầu nên cân bằng chế độ làm việc và chế độ nghỉ ngơi. Không nên làm việc quá sức để tránh cho dạ dày phải hoạt động nhiều, từ đó góp phần cải thiện đau dạ dày. 
  • Một vấn đề rất quan trọng đối với mẹ bầu là ngủ đủ giấc và không nên thức quá khuya. 
  • Để tăng cường sức đề kháng và giúp tinh thần cảm thấy thư giãn hơn, chị em cũng nên áp dụng một số bài tập nhẹ nhàng như thiền, đi bộ, tập yoga (lưu ý lựa chọn những bài tập phù hợp). 

Mẹ bầu nên đi khám ngay nếu có biểu hiện bất thường

Mẹ bầu nên đi khám ngay nếu có biểu hiện bất thường

Trên đây là một số mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin tham khảo. Nếu có triệu chứng bị đau dạ dày, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn cách điều trị phù hợp. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.