Tin tức

Mẹo giải rượu hữu hiệu và an toàn dễ thực hiện

Ngày 03/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Với một số người, vào những dịp nhất định, việc uống rượu là không thể tránh khỏi. Trong những lần như vậy, việc uống rượu sẽ chi phối không nhỏ đến hành vi và sức khỏe của bạn. Biết được mẹo giải rượu và áp dụng, bạn có thể chủ động kiểm soát tốt nhất cả hai vấn đề này.

1. Tầm quan trọng của việc bỏ túi một số mẹo giải rượu

Uống rượu có thể mang lại nhiều trải nghiệm vui vẻ và thú vị, nhưng nếu không được kiểm soát cẩn thận thì đây cũng là dịp dễ khiến cho bạn gặp phải nhiều phiền toái. 

Khi uống rượu quá mức, bạn dễ rơi vào trạng thái say xỉn. Trong tình huống đó, rất có thể bạn không làm chủ được hành vi của mình, khả năng phán đoán và suy nghĩ của não bộ cũng chịu ảnh hưởng. Đây chính là một trong các nguyên nhân thường gặp khiến cho không ít người rơi vào tình thế nguy hiểm, đánh mất hình ảnh của mình trong mắt đối phương.

Say rượu gây nên tình trạng mệt mỏi, đau đầu, giảm hiệu quả công việc

Say rượu gây nên tình trạng mệt mỏi, đau đầu, giảm hiệu quả công việc

Mặt khác, trạng thái say xỉn kéo dài còn dễ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như: tim mạch, bệnh thận, bệnh gan, rối loạn hệ tiêu hóa,... Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các trạng thái tâm lý tiêu cực như: căng thẳng, lo âu,... 

Biết mẹo giải rượu an toàn để thực hiện không chỉ giúp bạn cải thiện trải nghiệm với loại đồ uống này mà còn bảo vệ sức khỏe, chủ động cho sự an toàn của bản thân, cho cộng đồng. 

2. Mẹo giải rượu an toàn khi ở nhà và lúc ra ngoài

2.1. Mẹo giải rượu khi ở nhà

Khi bạn cảm thấy mình có dấu hiệu say rượu thì có thể lựa chọn một trong các mẹo giải rượu dễ thực hiện sau đây:

- Nghỉ ngơi và uống nước

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để giải rượu. Bạn cần tìm cho mình một nơi yên tĩnh, thoải mái để nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian để loại bỏ bớt hàm lượng cồn. Việc uống nước nhiều sẽ giúp nồng độ cồn được đào thải bớt ra ngoài qua đường tiểu, nhờ đó mà triệu chứng say xỉn như đau đầu, mệt mỏi do uống rượu cũng được giảm bớt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các loại nước uống trái cây, nước dừa để vừa nạp thêm năng lượng cho cơ thể vừa giảm cảm giác mệt mỏi sau khi uống rượu. 

Nước dừa chứa nhiều khoáng chất và electrolyte giúp cân bằng lại hàm lượng nước và khoáng chất trong cơ thể sau khi say rượu. Các loại nước trái cây tươi cung cấp nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Nhờ những yếu tố này mà bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn, sớm trở lại với công việc thường ngày.

Uống nước chanh là mẹo giải rượu tương đối an toàn và hiệu quả

Uống nước chanh là mẹo giải rượu tương đối an toàn và hiệu quả

- Thư giãn, massage

Thêm một mẹo giải rượu tại nhà khá dễ thực hiện nữa là thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng vào các huyệt chính trên cơ thể. Việc bấm vào các điểm huyệt trên đầu, cổ, vai giúp tăng cường tuần hoàn máu và loại bỏ độc tố từ cơ thể, giúp giảm cảm giác mệt mỏi do uống rượu.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn các bài tập thư giãn như yoga hoặc thiền cũng rất tốt trong việc giảm căng thẳng và cải thiện trạng thái tinh thần sau khi say rượu.

- Ăn một số món ăn

Có một số món ăn sẽ giúp bạn loại bỏ nhanh chóng hàm lượng cồn có trong cơ thể. Việc lựa chọn những món ăn này cũng sẽ giúp nạp thêm năng lượng, dưỡng chất để cơ thể nhanh hồi phục sau khi tiếp xúc với độc tố của rượu. 

Món ăn mà bạn nên ưu tiên lựa chọn với mục đích giải rượu là các loại thực phẩm giàu chất béo và protein như: quả óc chó, sữa, trứng, thịt,... Protein giúp tăng cường sự hấp thụ và phân hủy cồn trong cơ thể. Chất béo làm chậm quá trình hấp thụ cồn, giúp cơ thể có thêm thời gian để xử lý độc tố. 

Nếu bạn muốn tăng cường hiệu quả của việc giải rượu bằng thức ăn thì hãy lựa chọn thời điểm ăn. Ăn trước hoặc trong quá trình uống rượu có thể giúp ngăn chặn sự hấp thu cồn quá nhanh vào cơ thể, nhờ đó mà bạn sẽ duy trì được trạng thái tỉnh táo hơn.

2.2. Mẹo giải rượu khi ra ngoài 

Trong trường hợp bạn đang cảm thấy có dấu hiệu say rượu nhưng không phải ở nhà mà là ở bên ngoài thì có thể lựa chọn một số mẹo giải rượu ngay lập tức sau đây:

Bữa ăn nhẹ giàu protein giúp lấy lại năng lượng và giải rượu nhanh chóng

Bữa ăn nhẹ giàu protein giúp lấy lại năng lượng và giải rượu nhanh chóng

- Đi bộ thể dục nhẹ nhàng

Đây là mẹo giải rượu đã được không ít người lựa chọn thực hiện. Khi có dấu hiệu say rượu, bạn hãy ra ngoài đi bộ một lượt. Việc đứng dậy và di chuyển đều sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu và giảm bớt cảm giác khó chịu do rượu gây ra. Không những thế, quá trình đi bộ còn kích thích sự hoạt động của cơ bắp và tim mạch, nhờ đó mà hàm lượng cồn sẽ được đào thải ra ngoài nhanh hơn.

- Uống cà phê

Tiêu thụ caffeine cũng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn khi có dấu hiệu say rượu. Lúc này, bạn có thể uống một ly cà phê đen để cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp não bộ thêm tỉnh táo. Tuy nhiên, hãy kiểm soát lượng caffeine nạp vào cơ thể để tránh gây ra tác dụng phụ như rối loạn giấc ngủ, bồn chồn, lo lắng,...

- Có một bữa ăn nhẹ

Nếu có thể, bạn hãy ăn một bữa nhẹ với món ăn giàu protein. Đây cũng là một mẹo giải rượu tốt vì lúc này cơ thể bạn sẽ có thêm năng lượng để nhanh chóng phục hồi.

Dù bạn lựa chọn mẹo giải rượu nào, hãy nhớ luôn uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước do say rượu. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước thì quá trình hydrat hóa sẽ giúp giảm đi các triệu chứng không mong muốn do uống rượu như khô miệng, đau đầu,... và đào thải cồn nhanh hơn.

Các mẹo giải rượu trên đây tương đối dễ thực hiện và áp dụng trong thực tế. Tìm cách giải rượu an toàn không chỉ giúp bạn bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe mà còn sớm lấy lại sự tỉnh táo để tránh gặp phải những hệ lụy tiêu cực cho cuộc sống, tiếp tục tham gia các hoạt động một cách an toàn và thoải mái.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.