Tin tức

Mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi và cách giúp mắt nhanh hồi phục

Ngày 03/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi cũng như làm thế nào để quá trình hồi phục được thuận lợi và nhanh chóng là thắc mắc của nhiều người. Dưới đây là những chia sẻ từ MEDLATEC, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc.

1. Mổ cườm mắt là gì?

Để biết mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua mổ cườm mắt là gì. Theo đó, mổ cườm mắt là phương pháp phẫu thuật được chỉ định trong điều trị cườm mắt sau khi việc điều trị bằng thuốc không có hiệu quả, bao gồm cườm khô (đục thủy tinh thể) và cườm nước (tăng nhãn áp).

Tùy vào bệnh cườm mắt mà bác sĩ sẽ chỉ định và thực hiện phương pháp mổ cườm mắt phù hợp. Đối với cườm khô thì thường là phẫu thuật để thay thủy tinh thể, còn đối với cườm nước thì phẫu thuật để hạ nhãn áp. Hầu hết các phương pháp phẫu thuật đều hiện đại, nhanh chóng, tỷ lệ thành công cao. 

Để điều trị đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp, bác sĩ có thể chỉ định mổ cườm mắt

Để điều trị đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp, bác sĩ có thể chỉ định mổ cườm mắt

2. Mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng thời gian trung bình của quá trình hồi phục thường là 1 tháng sau phẫu thuật. Trong 1 tháng này, sẽ có nhiều vấn đề mà người bệnh cần lưu tâm.

Đầu tiên, sau khi gỡ bỏ lớp gạt che mắt, người bệnh có thể nhìn mờ hoặc hình ảnh của vật bị méo, trông giống như đang lượn sóng. Điều này là bình thường, chỉ kéo dài trong vài giờ đồng hồ nên không cần phải lo lắng. Đây là lúc mắt đang dần thích nghi với thủy tinh thể mới hay đang làm quen với kính nội nhãn.

Tiếp đến là hiện tượng mắt bị đỏ. Nguyên nhân có thể là do niêm mạc và mạch máu trong mắt bị tổn thương trong quá trình thực hiện phẫu thuật, gây xung huyết. Hiện tượng này sẽ kéo dài vài ngày sau phẫu thuật, nếu chăm sóc mắt đúng cách thì sẽ tự khỏi.

Trường hợp mổ cườm mắt có gây tê thì vùng da xung quanh mắt có thể bị bầm tím. Nhưng vết bầm này cũng tồn tại không quá lâu và cũng ít khi gây đau, sau vài ngày thì sẽ thuyên giảm và hết. 

Mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Đặc biệt, nhiều người không biết mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi và nhìn thấy rõ? Điều này còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người cùng chế độ chăm sóc, nghỉ ngơi, ăn uống. Nếu nhanh thì sau 1 tuần, chậm hơn thì sau 2 tuần, mắt của người bệnh sẽ nhìn sáng rõ như bình thường. Các cảm giác như khô mắt, cộm xốn sau mổ cũng hoàn toàn biến mất. 

Nói chung, trong vòng 1 tháng sau phẫu thuật, mổ cườm mắt sẽ hồi phục. Trong thời gian này, bạn cần chú ý tuân theo hướng dẫn và đi tái khám theo lịch trình của bác sĩ, đặc biệt, nếu có triệu chứng bất thường như đau mắt kéo dài, thị lực không cải thiện thì cần thông báo ngay với bác sĩ điều trị. 

3. Làm gì để quá trình hồi phục được thuận lợi, nhanh chóng?

Biết được mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi là chưa đủ, bạn cần chủ động thực hiện các cách sau để quá trình hồi phục được thuận lợi và nhanh chóng.

Chăm sóc mắt theo hướng dẫn của bác sĩ

Mắt sau khi mổ cườm cực kỳ nhạy cảm, vì vậy, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc mắt sau phẫu thuật của bác sĩ điều trị. Từ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi đến cách vệ sinh mắt, sử dụng thuốc,… tất cả đều phải đúng như chỉ dẫn để mắt mau hồi phục, tránh nguy cơ nhiễm trùng. 

Trong đó, quan trọng nhất chính là chăm sóc vết mổ bằng cách thay băng gạc thường xuyên, tránh để băng gạc bị dính nước hay bẩn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt. Ngoài ra, chú trọng vào dinh dưỡng bằng cách tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất, giúp mắt mau hồi phục. 

Để mau hồi phục, cần chăm sóc mắt và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Để mau hồi phục, cần chăm sóc mắt và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Tránh gây áp lực cho mắt

Trong thời gian đầu sau mổ cườm mắt, bạn hãy tránh các hoạt động gây áp lực cho mắt, chẳng hạn như xem ti vi, lướt điện thoại, làm việc với máy tính, đọc sách báo, chơi thể thao,… Việc này sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi, thư giãn, từ đó rút ngắn thời gian hồi phục. 

Bảo vệ mắt khi đi ra ngoài

Thường thì sau khi mổ cườm mắt, bạn nên nghỉ ngơi tại nhà, hạn chế ra ngoài và đến nơi đông người. Nếu đi dạo, đi bộ để tăng cường tuần hoàn máu hay đi tái khám thì bạn cần có giải pháp bảo vệ mắt. Đơn giản nhất mà hiệu quả nhất chính là đeo kính râm, kính mát.

Nói không với thuốc lá, rượu bia

Thuốc lá, rượu bia sẽ làm vết mổ lâu lành hơn, đồng thời, gây nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe. Đó là lý do dù sau khi mổ cườm mắt hay đang khỏe mạnh thì bạn cũng cần nói không với rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích. Việc này giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện và phòng tránh nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ

Đây chính là một trong những việc quan trọng để đảm bảo quá trình hồi phục sau mổ cườm mắt được nhanh chóng. Đồng thời, việc tái khám sẽ giúp bác sĩ phát hiện những bất thường để can thiệp kịp thời, phòng tránh những rủi ro không mong muốn cho đôi mắt. 

Các hoạt động không nên làm 

Thời gian đầu sau khi mổ cườm mắt và đang trong giai đoạn phục hồi, bạn cần tránh các hoạt động sau.

  • Ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bạn không nên lái xe.
  • Vài tuần sau phẫu thuật, bạn không nên làm việc nặng, quá sức.
  • Cố gắng không gập người, hắt hơi, ho,… nhiều nhất có thể.
  • Không bơi lội hay tắm trong bồn để tránh vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng mắt.
  • Không ra ngoài nắng, đến nơi đông người hay khu vực nhà máy nhiều khói bụi, hóa chất.
  • Không đưa đồ vật hay tay lên chạm, gãi, dụi mắt. 

Tuyệt đối không đưa tay dụi mắt để tránh làm mắt bị nhiễm trùng, lâu hồi phục

Tuyệt đối không đưa tay dụi mắt để tránh làm mắt bị nhiễm trùng, lâu hồi phục 

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn đã biết được mổ cườm mắt bao lâu thì khỏi và làm thế nào để vết mổ mau hồi phục. Mọi thắc mắc khác cần được tư vấn, hoặc có nhu cầu khám và điều trị bệnh lý, tật khúc xạ mắt, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và hỗ trợ nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.