Tin tức

Hướng dẫn mát xa mắt đúng cách giúp mắt khỏe đẹp

Ngày 23/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuổi tác, làm việc với máy tính, di chuyển dưới trời nắng, thiếu ngủ,… là những lý do khiến đôi mắt bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, thâm quầng và nhiều nếp nhăn. Trong những trường hợp này, bạn có thể áp dụng các cách mát xa mắt dưới đây để cải thiện tình trạng.

1. Tác dụng của mát xa mắt

Các động tác mát xa mắt sẽ giúp bạn sở hữu một đôi mắt khỏe đẹp nhờ vào những tác dụng nổi bật sau

Ngăn ngừa bệnh về mắt

Bệnh về mắt thường xuất hiện khi bạn làm việc với thiết bị điện tử trong thời gian dài hoặc tiếp xúc với ánh nắng, bụi bẩn,… Lúc này, mắt có thể bị đau mỏi, giảm thị lực, cận - viễn - loạn thị,… Tuy nhiên, nếu thực hiện các bài massage mắt đúng cách thì bạn có thể kiểm soát và ngăn ngừa được những bệnh lý này. 

Giảm nếp nhăn, quầng thâm

Vốn dĩ vùng da mắt mỏng và nhạy cảm hơn các vùng da khác trên mặt nên rất dễ bị thâm quầng, nếp nhăn. Điều này khiến gương mặt bạn trông mệt mỏi, tiều tụy, thiếu sức sống. Việc mát xa mắt kết hợp với thoa kem dưỡng ẩm và serum sẽ giúp vùng da này được đàn hồi, săn chắc và trắng mịn hơn. 

Mát xa mắt giúp giảm quầng thâm và ngăn ngừa nếp nhăn hình thành

Mát xa mắt giúp giảm quầng thâm và ngăn ngừa nếp nhăn hình thành

Thư giãn, kích thích tuần hoàn mắt

Massage mắt đúng kỹ thuật giúp kích thích tuần hoàn mắt, đặc biệt là kích thích các tế bào, mô và mạng lưới truyền oxy đến mắt. Nhờ đó mà đôi mắt sẽ đỡ mỏi hơn, đồng thời, trở nên tươi tắn, rạng rỡ. Ngoài ra, nếu bạn thực hiện vào buổi tối thì sẽ giúp thư giãn tinh thần, giảm đau đầu, mệt mỏi và có được giấc ngủ ngon.

2. Hướng dẫn mát xa mắt đúng cách

Có nhiều cách mát xa mắt khác nhau, bạn có thể tham khảo và áp dụng những cách đơn giản mà hiệu quả sau.

Mát xa mắt phòng bệnh về mắt

Nếu bạn bị cận thị và không muốn độ cận tăng thì hãy áp dụng bài massage này. Việc cần làm đầu tiên là thoa 2 lòng bàn tay với nhau đến khi ấm lên thì áp vào 2 mắt và để im trong 10 giây, sau đó thực hiện lại 3 lần. Cuối cùng là đảo mắt theo chiều thuận của kim đồng hồ rồi đảo ngược lại. 

Massage mắt giảm thâm quầng, nếp nhăn

Đây là cách mát xa mắt cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc đẩy lùi quầng thâm và nếp nhăn ở mắt. Bạn chỉ cần dùng 2 ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) đặt vào khóe mắt rồi vuốt nhẹ ra đuôi mắt. Càng lúc thực hiện càng nhanh, và nên thực hiện từ 5 - 10 lần vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. 

Dùng 2 ngón tay vuốt nhẹ từ khóe mắt ra đuôi mắt để giảm thâm quầng, nếp nhăn

Dùng 2 ngón tay vuốt nhẹ từ khóe mắt ra đuôi mắt để giảm thâm quầng, nếp nhăn

Mát xa mắt xóa bọng mắt

Bạn có thể xóa bọng mắt tự nhiên bằng cách kiên trì massage mắt mỗi ngày. Đối với bọng mắt ở mí trên thì bạn dùng 2 ngón tay áp út để thực hiện nâng mí lên phía trên chân mày. Còn đối với bọng mắt dưới thì bạn chỉ cần nhắm mắt lại, dùng một ngón tay vuốt nhẹ mắt từ trong ra ngoài trong 30 lần. Cuối cùng là mở mắt ra, ngước nhìn lên trên và đảo mắt từ từ theo vòng tròn. 

Massage thư giãn mắt

Bạn bị mỏi mắt do làm việc với thiết bị điện tử liên tục? Hãy thư giãn mắt bằng cách sử dụng ngón tay giữa massage nhẹ nhàng sống mũi rồi day lên vùng hốc mắt. Tiếp đến, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ xoay tròn vùng mắt trong khoảng 20 - 30 giây. Cách mát xa mắt này vừa giúp cải thiện tình trạng mỏi mắt, vừa phòng ngừa suy giảm thị lực. 

Massage kết hợp chườm lạnh cho mắt

Bạn cũng có thể kết hợp mát xa mắt với chườm lạnh để giảm căng thẳng, mỏi mắt sau một ngày dài làm việc. Cách thực hiện như sau: Cho một vài viên đá lạnh vào trong chiếc khăn hoặc tấm vải sạch rồi bọc lại và lăn nhẹ nhàng quanh hốc mắt. Thực hiện 1 - 2 lần/ ngày và mỗi lần khoảng 5 - 10 phút. Ngoài đá lạnh thì bạn có thể thay thế bằng dưa chuột ướp lạnh, khoai tây ướp lạnh và thực hiện tương tự.

Mát xa mắt kết hợp với chườm lạnh giúp mắt khỏe mạnh, tinh anh

Mát xa mắt kết hợp với chườm lạnh giúp mắt khỏe mạnh, tinh anh

3. Lưu ý khi thực hiện mát xa mắt

Nhìn chung, các bài mát xa mắt khá đơn giản, ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao và phòng tránh tình trạng viêm nhiễm mắt thì bạn cần lưu ý các vấn đề sau.

  • Luôn rửa tay sạch sẽ bằng nước xà phòng và vệ sinh da mặt cẩn thận trước khi thực hiện.
  • Móng tay được cắt gọn gàng để không gây tổn thương (trầy xước, chảy máu, viêm nhiễm,…) vùng mắt.
  • Lực mát xa mắt nhẹ nhàng, vừa đủ, không quá mạnh để không gây đau hay khiến vùng da mắt bị chùng, nhão và nhăn nhiều hơn.
  • Kết hợp massage mắt với kem dưỡng ẩm, serum hay các loại mặt nạ tự nhiên để gia tăng tính hiệu quả.
  • Nếu cảm thấy khó chịu, dị ứng khi thực hiện mát xa mắt thì dừng thực hiện. 
  • Kết hợp chế độ ăn lành mạnh, ngủ đủ giấc, làm việc hợp lý để phòng ngừa, cải thiện các vấn đề về mắt, giúp mắt sáng khỏe. 
  • Ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt như: Thực phẩm giàu vitamin A (trái cây màu, vàng đỏ, rau màu xanh đậm, gan, thịt động vật, trứng, sữa,…), thực phẩm giàu vitamin C (trái cây có múi hay quả mọng), thực phẩm giàu vitamin E (bông cải xanh, dầu ô liu, hạt hạnh nhân,…), thực phẩm giàu omega-3 (cá hồi, cá thu, dầu cá, óc chó, đậu nành,…).
  • Khi đi ra ngoài nắng, cần có biện pháp bảo vệ, che chắn mắt bằng cách thoa kem chống nắng, đeo kính râm và đội mũ rộng vành, hạn chế tác động của tia UV. 

Trước khi mát xa mắt, cần rửa tay sạch sẽ với nước xà phòng

Trước khi mát xa mắt, cần rửa tay sạch sẽ với nước xà phòng 

Trường hợp bị đau mỏi mắt kéo dài kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng khác như đỏ mắt, chảy nước mắt, giảm thị lực, nhìn mờ,… thì bạn cần nhanh chóng đi khám. Lúc này, có thể bạn đã mắc các bệnh lý về mắt, cần được điều trị để tránh biến chứng.

Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị hiện đại có thể đáp ứng đầy đủ dịch vụ khám và điều trị bệnh về mắt. Do đó, bạn có thể an tâm lựa chọn khi có nhu cầu. Để đặt lịch khám trước, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay.

Từ khoá: Mệt mỏi vitamin c

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.