Tin tức

MONO trong xét nghiệm máu là gì? Chỉ số này tăng cao khi nào?

Ngày 20/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
MONO trong xét nghiệm máu là chỉ số quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán và xác định được nhiều vấn đề mà cơ thể đang mắc phải. Mặc dù xuất hiện nhiều trong bảng kết quả xét nghiệm máu nhưng nhiều người vẫn không hiểu được ý nghĩa của chỉ số MONO. Vậy chỉ số MONO trong xét nghiệm máu là gì?

1. Chỉ số MONO trong xét nghiệm máu là gì?

MONO là một loại tế bào bạch cầu, trong suốt và được sản sinh từ tủy xương. Nhiệm vụ của bạch cầu MONO chính là bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh và các yếu tố độc hại tác động lên cơ thể. Bạch cầu MONO xuất hiện tại rất nhiều bộ phận trên cơ thể như lách, hạch bạch huyết và hệ thống các mao mạch.

Bạch cầu MONO có những loại chính như MONO hạt, bạch cầu đơn nhân và lympho. Thời gian tế bào MONO lưu hành tối đa trong máu là 20 giờ và trong các tổ chức cơ quan khác từ vài tháng tới vài năm. 

Chỉ số MONO trong xét nghiệm máu phản ánh số lượng tế bào MONO có trong máu. Đơn vị tính của chỉ số MONO là G/L hoặc K/uL. Vì tế bào MONO có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch nên những thay đổi trong chỉ số MONO sẽ cảnh báo cho bạn những bệnh lý nguy hiểm mà cơ thể đang mắc phải.

Bạch cầu MONO có vai trò trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh trong cơ thể

Bạch cầu MONO có vai trò trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh trong cơ thể

2. Chỉ số MONO trong máu cao

Bình thường, chỉ số MONO trong máu giao động trong khoảng 0,2-0,8 G/L, tương đương với 4-8%. 

Khi chỉ số này tăng cao trên 1 G/L hoặc tế bào MONO chiếm 10% thì cơ thể đang gặp các vấn đề như sau:

Viêm nhiễm

Tế bào MONO sẽ phát hiện và phản ứng khi có những vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Bên cạnh đó, tế bào MONO còn giúp cơ thể ức chế sự tiến triển của bệnh, hạn chế nhiễm trùng và ngăn chặn các phần tử lạ tác động lên các vết thương.

Số lượng bạch cầu MONO tăng báo hiệu cơ thể bị nhiễm trùng hoặc gặp các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, lao, giang mai.

Ung thư máu

Ung thư máu thuộc các loại như Hodgkin, tăng sinh tủy, bạch cầu dòng tủy mạn tính thường có chỉ số MONO trong xét nghiệm máu tăng cao. Nguyên nhân dẫn tới sự tăng lên của số lượng tế bào MONO chính là tự gia tăng của tế bào bạch cầu trong tủy xương. 

Bệnh tự miễn

Viêm khớp dạng thấp, Crohn, Lupus ban đỏ… là một trong những căn bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ miễn dịch không thể phân biệt và ngăn chặn được các phân tử lạ xâm nhập vào cơ thể. Nếu như chỉ số MONO tăng trong thời gian dài mà bệnh nhân không phát hiện được và không có phương pháp điều trị kịp thời thì họ rất có khả năng mắc các bệnh tự miễn trên.

Bệnh tự miễn diễn biến phức tạp nếu bệnh nhân không xét nghiệm và thăm khám kịp thời

Bệnh tự miễn diễn biến phức tạp nếu bệnh nhân không xét nghiệm và thăm khám kịp thời

U hạt

Bệnh nhân chẩn đoán u hạt thường có tế bào bạch cầu MONO cao do sự hoạt động quá mức của hệ miễn dịch để ngăn chặn các tác nhân gây bệnh. U hạt thường xuất hiện ở hạch bạch huyết và phổi.

3. Chỉ số MONO trong máu giảm

MONO trong xét nghiệm máu là gì, có ảnh hưởng tới sức khỏe không vẫn là câu hỏi được nhiều bệnh nhân đặt ra, nhất là khi chỉ số bạch cầu MONO có sự giảm sút đáng kể. Thông thường, khi tế bào MONO trong máu có sự giảm xuống về số lượng thì khả năng cơ thể của bạn đang gặp những bệnh lý như:

Suy giảm hệ miễn dịch và sự giảm xuống của chỉ số MONO trong xét nghiệm máu có mối liên hệ chặt chẽ bởi vì bạch cầu MONO có vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt các yếu tố lạ xâm nhập cơ thể.

Suy tủy dẫn tới tế bào MONO không được sản sinh một cách bình thường bởi tủy xương chính là nơi cung cấp phần lớn bạch cầu MONO cho cơ thể.

Nhiễm ký sinh trùng và sức đề kháng dần suy yếu cũng là dấu hiệu cảnh báo tế bào MONO trong máu đang suy giảm đáng kể. Khi tế bào MONO trong máu không được sản sinh kịp thời thì cơ thể không có khả năng chống lại sự tác động của ký sinh trùng.

Chỉ số MONO giảm cảnh báo hệ miễn dịch đang bị suy giảm

Chỉ số MONO giảm cảnh báo hệ miễn dịch đang bị suy giảm

Bài viết trên đây đã làm rõ MONO trong xét nghiệm máu là gì, như thế nào là chỉ số MONO tăng và giảm. Chính vì tế bào MONO liên quan chặt chẽ tới cơ chế miễn dịch trong cơ thể nên sự gia tăng hay sụt giảm của chúng đều phản ánh tình trạng sức khỏe mà bạn đang gặp phải. Các bác sĩ sẽ dựa trên những chỉ số xét nghiệm máu để tìm ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp cho bệnh nhân. 

Xét nghiệm và thăm khám định kỳ chính là cách bảo vệ sức khỏe bạn khỏi những tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, việc tìm cho mình một địa chỉ khám và chữa bệnh uy tín và đạt chuẩn cũng vô cùng quan trọng trong quá trình theo dõi sức khỏe.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín được đông đảo khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Tại MEDLATEC, các bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ trực tiếp thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, việc đầu tư trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh và điều trị bệnh hiệu quả. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh và tiện lợi. Khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, không phải xếp hàng chờ xét nghiệm hay chờ lấy kết quả. Thay vào đó, cán bộ y tế của MEDLATEC sẽ đến địa chỉ theo thời gian khách hàng đã hẹn trước để thu thập mẫu, sau khi có kết quả, khách hàng chỉ cần tra cứu thông tin theo hướng dẫn gửi về tin nhắn. Bác sĩ của MEDLATEC cũng sẽ gọi điện tư vấn kết quả và đưa ra những lời khuyên phù hợp với tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao

Quý khách liên hệ 1900 56 56 56 để được đặt lịch thăm khám tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, hoặc đặt lịch sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi.

Từ khoá: hạch bạch huyết

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.