Tin tức

Một số bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp và cách chăm sóc, phòng ngừa mẹ nên biết

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có làn da cực kỳ mỏng manh và nhạy cảm, vì thế, rất dễ mắc các bệnh ngoài da. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp một số bệnh ngoài da ở trẻ cùng những lưu ý quan trọng khi chăm sóc và phòng ngừa, mẹ hãy tham khảo nhé.

1. Các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Bệnh ngoài da ở trẻ là rất nhiều, trong đó, các bệnh dưới đây là thường gặp nhất. 

Chàm sữa 

Nhắc đến bệnh ngoài da ở trẻ, hẳn chúng ta không thể bỏ qua chàm sữa. Đây là bệnh viêm da mạn tính thường với các dấu hiệu dễ nhận biết, đó là các nốt mụn nhỏ li ti màu đỏ ở 2 bên má, cằm, trán và mũi. Những nốt mụn này vỡ ra, cộng với việc vệ sinh không sạch sẽ sẽ bị viêm nhiễm, chảy dịch. Lúc này, da của bé sẽ đỏ hơn và bé cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, quấy khóc.

Chàm sữa là một trong những bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Chàm sữa là một trong những bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Chàm sữa mang tính chất di truyền và có thể tái đi tái lại, thường gặp ở các bé từ 2 - 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, bệnh không tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm và có thể tự hết khi bé được 2 tuổi. Cách chăm sóc bệnh ngoài da ở trẻ này như sau.

  • Đưa bé đi khám và sử dụng thuốc, kem dưỡng ẩm theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tránh để bé tiếp xúc với các yếu tố làm khởi phát bệnh như lông thú nuôi, bột giặt, thức ăn,…
  • Cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, được may bằng chất liệu cotton.
  • Vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ, giường ngủ của bé thường xuyên. 

Rôm sảy 

Giống như chàm sữa, rôm sảy cũng là bệnh ngoài da ở trẻ rất phổ biến, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, oi bức. Biểu hiện của bệnh là các mảng màu đỏ xuất hiện ở những vùng cơ thể tiết nhiều mồ hôi như mặt, cổ, nách, khuỷu tay, phía sau đầu gối, bẹn,… 

Khi bị rôm sảy, bé vô cùng khó chịu và quấy khóc nhiều do cảm giác ngứa ngáy dai dẳng. Lúc này, bố mẹ cần biết cách chăm sóc theo các hướng dẫn sau.

  • Cho bé ở không gian thoáng đãng, mát mẻ, có cửa sổ để gió lưu thông.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt cho bé. 
  • Cho bé bú nhiều hoặc uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây.
  • Tắm nước lá khế, nước khổ qua cho bé. 

Bị rôm sảy trong điều kiện thời tiết nắng nóng khiến bé ngứa ngáy khó chịu

Bị rôm sảy trong điều kiện thời tiết nắng nóng khiến bé ngứa ngáy khó chịu

Mụn nhọt

Mụn nhọt là bệnh ngoài da ở trẻ do tụ cầu gây ra. Bệnh thường xảy ra ở các bé sinh sống trong môi trường ẩm thấp, nóng nực, chế độ ăn ít rau xanh, trái cây và uống ít nước. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện nốt đỏ sưng, nóng, đau nhức, khi vỡ ra sẽ chảy dịch và tạo thành sẹo. 

Mụn nhọt khiến bé khó chịu và mất ăn mất ngủ, nhất là khi xuất hiện ở các vùng da mông, lưng hoặc miệng. Bố mẹ cần chú ý chăm sóc bé theo hướng dẫn sau. 

  • Dùng cồn 70 độ để sát trùng cho những mụn nhọt nhẹ, sau đó băng kín bằng băng gạc. 
  • Đưa bé đi khám khi các mụn nhọt gây đau nhiều, sau 2 - 3 ngày không bể hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng lan rộng.

Chốc lở 

Nguyên nhân gây chốc lở ở trẻ là do tụ cầu khuẩn hoặc liên cầu khuẩn. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện các mụn nước hình tròn và dẹt ở má, cằm, trán, vai, lưng,.... Sau vài giờ thì mụn nước chuyển sang đục do có mủ, vỡ ra và đóng vảy màu vàng. 

Đây là bệnh ngoài da ở trẻ có thể chuyển biến nặng, lây lan sang vùng lân cận và gây viêm hạch bạch huyết, viêm cầu thận. Do đó, bố mẹ tuyệt đối không được chủ quan nếu bé xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh.

  • Đưa bé đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, thăm khám và điều trị. 
  • Vệ sinh vùng da đóng vảy bằng nước ấm rồi dùng khăn thấm khô nhẹ nhàng.
  • Ưu tiên sử dụng khăn, đồ dùng cá nhân sử dụng một lần. 
  • Vì bệnh dễ lây nên không cho bé đi học hoặc tiếp xúc với các bé khác.

Cần chăm sóc và điều trị chốc lở tích cực để phòng tránh biến chứng

Cần chăm sóc và điều trị chốc lở tích cực để phòng tránh biến chứng 

Ghẻ

Ghẻ cũng là bệnh ngoài da ở trẻ rất phổ biến, đặc biệt, nếu gia đình có người bị ghẻ thì nguy cơ bé bị ghẻ cũng sẽ cao hơn. Khi bị ghẻ, tại các vùng da như kẽ tay, kẽ chân, bộ phận sinh dục của bé sẽ xuất hiện các mụn nước. Những mụn nước này gây ngứa ngáy về đêm khiến bé quấy khóc và mất ngủ. 

Giống như chốc lở, ghẻ rất dễ lây lan, vì vậy, bố mẹ hay người chăm sóc bé cũng cần hết sức thận trọng. 

  • Không ngủ chung hoặc dùng chung đồ với bé. 
  • Vệ sinh cá nhân cho bé bằng xà phòng, đặc biệt là tại các vị trí nổi ghẻ.
  • Đưa bé đi khám và điều trị dứt điểm trước khi cho bé đi học lại để tránh lây lan với các bé khác.

2. Các biện pháp phòng ngừa bệnh ngoài da ở trẻ

Nói chung, trẻ em là đối tượng dễ mắc các bệnh ngoài da. Để phòng ngừa thì bố mẹ cần chủ động tiêm đầy đủ các mũi vaccine trong 2 năm đầu đời. Đồng thời, chú ý vệ sinh cá nhân và không gian sống của bé thật kỹ lưỡng. Đối với trẻ nhỏ thì cần thay tã và lau chùi thường xuyên để tránh bị hăm, viêm da. 

Hướng dẫn bé rửa tay thường xuyên là cách để phòng ngừa các bệnh ngoài da ở trẻ

Hướng dẫn bé rửa tay thường xuyên là cách để phòng ngừa các bệnh ngoài da ở trẻ

Bên cạnh đó, cho bé ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua để gia tăng sức đề kháng, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, bố mẹ cũng khuyến khích bé vui chơi, vận động ngoài trời để tăng cường hệ miễn dịch. Sau khi đi chơi về, trước khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh, hướng dẫn bé rửa tay sạch sẽ. 

Trường hợp bé mắc các bệnh ngoài da như nói trên, cần đặc biệt lưu ý đến chế độ chăm sóc và ăn uống. Nếu cần thiết, nên cho bé đi khám để được tư vấn điều trị, tránh để lâu ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Bố mẹ tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. 

Bố mẹ có thể đưa bé đến khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quy trình thăm khám nhanh chóng, chính xác với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng sự hỗ trợ của máy móc hiện đại tại MEDLATEC sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và an tâm. Đặc biệt, quý khách có thể đặt lịch khám qua hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để tiết kiệm thời gian.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.