Tin tức

Một số lưu ý giúp quá trình thụ tinh nhân tạo đạt hiệu quả cao

Ngày 07/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thụ tinh nhân tạo là phương pháp giúp giải quyết nỗi lo hiếm muộn cho các cặp vợ chồng. Với sự phát triển của y học ngày nay, có rất nhiều ca thụ tinh thành công, đem lại niềm vui cho nhiều gia đình. Để tăng cơ hội thụ tinh thành công, các cặp vợ chồng nên chủ động tìm hiểu và bỏ túi một vài kinh nghiệm.

1. Thụ tinh nhân tạo là gì?

Ngày nay, phương pháp thụ tinh nhân tạo không còn quá xa lạ, đặc biệt đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn. Phương pháp này còn được biết đến với tên gọi quốc tế là In Vitro Fertilization - IVF

Thụ tinh nhân tạo giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn bớt lo lắngThụ tinh nhân tạo giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn bớt lo lắng

Khi áp dụng phương pháp này, trứng của người phụ nữ được kết hợp với tinh trùng của nam giới ở trong điều kiện phòng thí nghiệm thay vì trong cơ thể phụ nữ. Đây là phát minh cực kỳ thú vị và đem lại hiệu quả tương đối tốt. Để tăng khả năng thụ thai thành công, các bác sĩ thường tiến hành chuẩn bị trứng, lọc rửa tinh trùng, lựa chọn tinh trùng có chất lượng tốt nhất. Nhờ vậy, tinh trùng dễ dàng kết hợp với trứng và tạo thành phôi.

Sau một thời gian, phôi thai được đưa vào tử cung của người mẹ và tiếp tục phát triển bình thường. Các cặp vợ chồng hiếm muộn thường được giới thiệu tìm hiểu, áp dụng phương pháp này. Nhìn chung, kỹ thuật IVF cần thực hiện qua nhiều bước, đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn và tay nghề vững và cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại. Đó là lý do vì sao bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng để thực hiện thụ tinh nhân tạo.

2. Khi nào cặp vợ chồng nên thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo IVF?

Trên thực tế, không phải cặp vợ chồng nào thực hiện thụ tinh IVF cũng đạt hiệu quả như mong đợi, thụ thai thành công. Vậy đối tượng nào phù hợp với phương pháp IVF?

Các bác sĩ cho biết người phụ nữ được chẩn đoán tắc vòi trứng, mắc bệnh lạc nội mạc tử cung có thể tham khảo và áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo để tăng khả năng mang bầu. Bên cạnh đó, một số trường hợp chị em hiếm muộn không xác định được lý do cũng nên thử sử dụng kỹ thuật IVF. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thu-tinh-trong-ong-nghiem-co-an-toan-khong-va-chi-phi-het-bao-nhieu-s74-n20989'  title ='Thụ tinh trong ống nghiệm'>Thụ tinh trong ống nghiệm</a> chỉ áp dụng cho một số trường hợp nhất địnhThụ tinh trong ống nghiệm chỉ áp dụng cho một số trường hợp nhất định

Đối với cánh mày râu, nếu trong tinh dịch có ít tinh trùng, bác sĩ thường khuyến khích họ nên đi thụ tinh trong ống nghiệm. Ngoài ra, bệnh nhân gặp phải vấn đề xuất tinh ngược hoặc không có tinh trùng có thể nghiên cứu về phương pháp kể trên. Bởi vì, bác sĩ sẽ tiến hành lấy tinh trùng, có khả năng kết hợp với trứng để tạo thành phôi thai trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Để biết mình có phù hợp với phương pháp IVF hay không, tốt nhất cặp vợ chồng nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe sinh sản, xác định nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Thông thường, sau buổi kiểm tra, bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho cặp đôi các phương pháp xử lý tình trạng hiếm muộn, giúp họ có hy vọng thụ thai thành công.

3. IVF có thực sự đem lại hiệu quả tốt?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: phương pháp thụ tinh nhân tạo có thực sự đem lại hiệu quả tốt hay không? Trên thực tế, khả năng thành công của phương pháp này dựa vào một số yếu tố, ví dụ như: nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng hiếm muộn, người phụ nữ thực hiện IVF ở độ tuổi nào, chế độ sinh hoạt của cặp vợ chồng có khoa học và điều độ không…

Phương pháp IVF thường đem lại hiệu quả đối với phụ nữ dưới 35 tuổi và có chế độ sinh hoạt điều độ

Phương pháp IVF thường đem lại hiệu quả đối với phụ nữ dưới 35 tuổi và có chế độ sinh hoạt điều độ

Để gia tăng khả năng thụ thai thành công, chị em phụ nữ nên thực hiện trong độ tuổi dưới 35, đây là độ tuổi lý tưởng nhất. Nhiều số liệu thống kê cho thấy khoảng 40 - 45% phụ nữ dưới 35 tuổi thụ thai thành công nhờ áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Chế độ sinh hoạt khoa học, điều độ cũng là yếu tố rất quan trọng giúp tăng khả năng thành công của kỹ thuật IVF. Một số vấn đề các cặp vợ chồng cần quan tâm là: thói quen ăn uống hàng ngày, hạn chế sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích, duy trì cân nặng ở mức vừa phải, không thức khuya… Nếu đảm bảo được những tiêu chí kể trên, khả năng thụ thai thành công sẽ gia tăng đáng kể.

4. Mô tả sơ lược quá trình thụ tinh nhân tạo

Để có sự chuẩn bị tốt nhất, chúng ta cần chủ động tìm hiểu về quy trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là thông tin cực kỳ quan trọng mà các cặp vợ chồng hiếm muộn không nên bỏ qua.

Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm trải qua khá nhiều bước

Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm trải qua khá nhiều bước

Như đã phân tích ở trên, IVF là một trong những kỹ thuật khá phức tạp, trước tiên cặp vợ chồng sẽ được kiểm tra lâm sàng để bác sĩ nắm được tình trạng sức khỏe sinh sản và lý do gây vô sinh hiếm muộn. Hoàn thành các bước kiểm tra ban đầu, bác sĩ sẽ tiến hành kích thích buồng trứng trong vòng 12 - 14 ngày. Sau khi có ít nhất 1 nang trứng đạt kích thước từ 17mm, người vợ sẽ được tiêm thuốc kích rụng trứng, việc chọc hút trứng cũng như lấy tinh trùng sẽ được diễn ra sau 36h sau mũi tiêm kích rụng trứng để phục vụ quá trình thụ tinh trong ống nghiệm trứng và tinh trừng sẽ được thụ tinh để tạo phôi. Phôi sẽ được nuôi cấy trong môi trường chuyên dụng từ 2 - 5 ngày. 

Phôi thai sau khi ổn định bắt đầu được đưa vào buồng tử cung của người phụ nữ, sau 2 tuần chuyển phôi bác sĩ tiến hành thử thai để xác định phương pháp này đã thành công hay chưa. Sau khi thụ thai thành công, người phụ nữ nên thường xuyên theo dõi sự phát triển của thai nhi sau thụ tinh nhân tạo và kịp thời phát hiện các vấn đề sức khỏe bất thường.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp thụ tinh nhân tạo, nắm được những lưu ý quan trọng. Nếu quý khách có thắc mắc nào khác, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp và tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.