Tin tức

Một số thông tin về xét nghiệm HIV có thể bạn chưa biết

Ngày 19/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
HIV được biết đến là căn bệnh thế kỷ nguy hiểm và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, những vấn đề liên quan đến HIV đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của tất cả mọi người. Để biết mình có bị nhiễm HIV hay không phương pháp an toàn nhất chính là xét nghiệm. Vậy xét nghiệm HIV cần được tiến hành như thế nào? Xét nghiệm vào thời điểm nào cho kết quả chính xác nhất?

1. Vai trò của xét nghiệm HIV

HIV là bệnh truyền nhiễm xã hội mang tính chất nguy hiểm cao. Bệnh được gây nên bởi virus có tên đầy đủ  là Human Immunodeficiency. Khi nhiễm phải loại virus này, cơ chế miễn dịch ở người sẽ bị suy giảm và dẫn tới những tác động nguy hiểm đối với sức khỏe.

Nguyên nhân lây nhiễm HIV có rất nhiều. Tuy nhiên, con đường lây truyền chính của căn bệnh nguy hiểm này là do quan hệ tình dục thiếu an toàn, hoặc lây từ mẹ sang con khi trong quá trình mang thai. Vì nguy cơ lây nhiễm cao nên tỷ lệ người mắc HIV trong xã hội vẫn không ngừng tăng qua từng năm. 

Giai đoạn đầu, bệnh sẽ phát triển âm thầm trong cơ thể người bị nhiễm. Chỉ khi cơ thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như sụt cân nhanh, người gầy gò, thường xuyên bị ốm, sốt cao, nổi mẩn đỏ khắp cơ thể,... thì người bệnh mới có thể biết mình bị nhiễm HIV.

HIV là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Người bệnh chỉ có thể làm chậm sự phát triển của bệnh dựa vào thuốc kháng virus tạm thời. Tuy nhiên, tỷ lệ phát hiện bệnh càng sớm sẽ cho kết quả điều trị tích cực hơn. Vậy nên, việc xét nghiệm HIV khi nghi ngờ mình bị lây nhiễm là điều vô cùng quan trọng. Bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị tương ứng. Từ đó giúp đảm bảo sức khỏe và kéo dài sự sống cho người bệnh.

Xét nghiệm HIV giúp phát hiện bệnh một cách chính xác

Xét nghiệm HIV giúp phát hiện bệnh một cách chính xác

2. Các phương pháp xét nghiệm bệnh HIV hiệu quả, chính xác

Hiện nay, việc xét nghiệm bệnh HIV đã trở nên phổ biến hơn. Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín và có chất lượng hàng đầu trong việc tiến hành các xét nghiệm. Bao gồm xét nghiệm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm HIV. 

Xét nghiệm HIV thường được thực hiện bằng 3 phương pháp chính: Xét nghiệm mang tính sàng lọc HIV, xét nghiệm chẩn đoán HIV và xét nghiệm tiến hành theo dõi và điều trị.

  • Xét nghiệm sàng lọc HIV là phương pháp được tiến hành bằng các huyết thanh học  như: xét nghiệm nhanh HIV, HIV Combi PT,... Thông qua xét nghiệm này bác sĩ sẽ phát hiện ra các kháng thể kháng HIV-1, HIV -2 có trong huyết tương và huyết thanh. Từ đó tiến hành sàng lọc được những người có nguy cơ bị nhiễm HIV trong cộng đồng.

  • Xét nghiệm chẩn đoán lây nhiễm HIV gồm phương pháp xét nghiệm huyết thanh học và xét nghiệm sinh học phân tử. Trong đó, tùy thuộc vào tình trạng và độ tuổi của có nguy cơ nhiễm bệnh mà bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp xét nghiệm phù hợp. Xét nghiệm huyết thanh học được áp dụng với những đối tượng trên 18 tháng tuổi. Ngược lại, xét nghiệm sinh học phân tử đối với những  đối tượng dưới 18 tháng tuổi.

  • Xét nghiệm theo dõi và điều trị để xác định tình trạng của người bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Xét nghiệm HIV có nhiều loại

Xét nghiệm HIV có nhiều loại

3. Tiến hành xét nghiệm bệnh HIV mất bao lâu để có kết quả?

HIV có thể lây nhiễm từ người sang người thông qua nhiều con đường khác nhau. Đặc biệt là đường máu và quan hệ tình dục. Nếu có tiếp xúc với vết thương hoặc quan hệ tình dục thiếu an toàn với người bị bệnh. Bạn sẽ có nguy cơ cao bị lây nhiễm virus HIV. Chính vì vậy, nếu bạn đang nghi ngờ mình bị nhiễm. Hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm kịp thời.

Virus HIV sau khi xâm nhập vào người sẽ bước vào giai đoạn ủ bệnh. Lúc này, cơ thể người bị nhiễm vẫn khỏe mạnh và chưa có dấu hiệu gì đặc biệt. Thông thường, sau khi nhiễm bệnh khoảng 2 tháng, cơ thể lúc này có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng của sốt, nổi hạch, phát ban trong một khoảng thời gian ngắn. Đôi khi, người bệnh sẽ hiểu nhầm về tình trạng bệnh và chỉ nghĩ là biểu hiện của việc cảm cúm bình thường. Chính vì vậy, xét nghiệm HIV có kết quả chính xác nhất là thời điểm sau khi mắc bệnh 3 tháng. 

Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh, nên tiến hành xét nghiệm càng sớm càng tốt. Thời gian có kết quả Xét nghiệm sàng lọc sẽ có trong khoảng 2 giờ và kết quả khẳng định sẽ được trả sau 24 giờ. Việc xét nghiệm sớm sẽ mang đến cho các bạn kết quả chính xác. Từ đó có thể ngăn ngừa sự phát triển của virus hiệu quả hơn, giúp nâng cao sức khỏe.

Xét nghiệm HIV sẽ mất khoảng 2 giờ để có kết quả sàng lọc

Xét nghiệm HIV sẽ mất khoảng 2 giờ để có kết quả sàng lọc

4. Các bước xét nghiệm bệnh HIV đúng quy trình

Khi đến xét nghiệm HIV tại các cơ sở y tế, mọi người sẽ nhận được sự phục vụ và hướng dẫn tận tình của đội ngũ y bác sĩ. Quá trình xét nghiệm sẽ được tiến hành nhanh chóng. Quy trình xét nghiệm bệnh truyền nhiễm HIV sẽ được tiến hành cụ thể qua các bước:

Bước 1: Khi đến xét nghiệm, trước hết bạn cần đăng ký các thông tin cần thiết tại bàn đón tiếp. Thông tin đăng ký của bạn sẽ được chuyển đến phòng bác sĩ. Bạn sẽ theo hướng dẫn của các nhân viên và đến gặp bác sĩ kiểm tra. Tại đây, bác sĩ sẽ tư vấn và giải thích những nội dung liên quan đến việc xét nghiệm cũng như các thông tin về bệnh HIV.

Bước 2: Bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm phù hợp với từng phương pháp. Mẫu xét nghiệm sẽ được lấy từ máu hoặc dịch của người có nguy cơ nhiễm bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu của người bệnh. 

Bước 3: Bác sĩ sẽ tiếp nhận và xử lý mẫu. Sau đó, mẫu sẽ được tiến hành mang đến phòng xét nghiệm để được các bác sĩ phân tích. Quá trình phân tích và kiểm định sẽ cho ra kết quả người bệnh có bị nhiễm virus HIV hay không. Thông tin kết quả sẽ được điền vào phiếu.

Bước 4: Sau khoảng 2 giờ, kết quả sẽ được mang đến cho người xét nghiệm.

Quy trình xét nghiệm HIV có 4 bước

Quy trình xét nghiệm HIV có 4 bước

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị xét nghiệm uy tín và chất lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một địa chỉ xét nghiệm HIV uy tín và chất lượng? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là cái tên bạn không nên bỏ qua. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là đơn vị có uy tín và chất lượng hàng đầu trong việc xét nghiệm. Bao gồm các quá trình xét nghiệm đơn giản tới phức tạp.

Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp và nhiệt tình trong công việc, bạn có thể thoải mái chia sẻ về tình trạng bệnh lý của mình với bác sĩ. Từ đó, bác sĩ có thể tư vấn, giải thích và đưa ra những lời khuyên đối với tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị xét nghiệm uy tín và chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị xét nghiệm uy tín và chất lượng

Ngoài ra, chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực nâng cấp hệ thống trang thiết bị y tế mỗi ngày. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít các đơn vị y tế có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012. Mọi kết quả xét nghiệm đều có tính chính xác tuyệt đối.

Một thông tin khác có thể bạn sẽ quan tâm là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang hỗ trợ bảo lãnh viện phí với số đơn vị liên kết đạt tới con số hơn 40. Để được khám theo bảo hiểm y tế, bạn có thể đến 2 địa chỉ: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC số 42 - 44 Nghĩa Dũng. 

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ.

HIV là bệnh lây nhiễm nguy hiểm đối với tất cả mọi người. Khi nhận thấy có nguy cơ lây nhiễm, bạn nên tiến hành đến cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm HIV. Để nhận tư vấn, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua tổng đài 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.