Tin tức

Một số thực phẩm chứa nhiều sắt nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơ thể chúng ta cần được bổ sung các dưỡng chất cần thiết để phát triển toàn diện, hoạt động ổn định. Trong đó, sắt là loại khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của cơ thể, chúng ta cần bổ sung đầy đủ để tránh gặp phải các vấn đề sức khỏe như thiếu máu. Nếu bạn đang thắc mắc về nguồn thực phẩm chứa nhiều sắt thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Tại sao bạn cần bổ sung sắt?

Trước khi tìm hiểu về các thực phẩm giàu sắt, chúng ta cần giải đáp được thắc mắc: tại sao bạn cần bổ sung sắt? Đây là một loại khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể, chúng tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất hồng cầu, giúp cơ thể được cung cấp lượng máu cần thiết. Bên cạnh đó, nhờ có sắt, quá trình vận chuyển khí oxy, CO2 trong cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn, hệ hô hấp hoạt động hiệu quả.

Sắt là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể

Sắt là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khoáng chất sắt hỗ trợ sự phát triển trí não ở trẻ nhỏ, đồng thời tăng khả năng ghi nhớ ở người trưởng thành. Chính vì thế, dù ở độ tuổi nào, chúng ta cũng nên bổ sung đầy đủ sắt cho cơ thể.

Trên thực tế, tùy vào độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe, nhu cầu bổ sung sắt của mỗi người sẽ khác nhau. Trong đó, phụ nữ đang mang thai, các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì cần chú ý bổ sung đầy đủ khoáng chất cho cơ thể từ các loại thực phẩm chứa nhiều sắt.

Nếu đảm bảo lượng sắt cần thiết cho cơ thể, bạn có thể đối mặt với tình trạng thiếu hoặc thừa sắt. Đây là nguyên nhân dẫn tới một số vấn đề sức khỏe như thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, nhịp tim đập nhanh hơn so với bình thường…

2. Bật mí một số thực phẩm chứa nhiều sắt

Với những phân tích kể trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu được vai trò cực kỳ quan trọng của khoáng chất sắt đối với cơ thể mình. Từ đó, chúng ta sẽ ý thức hơn trong việc bổ sung đủ sắt để cơ thể hoạt động hiệu quả nhất.

Các thực phẩm chứa nhiều sắt

Các thực phẩm chứa nhiều sắt

Trên thực tế, có rất nhiều cách để bổ sung khoáng chất sắt, trong đó chúng ta ưu tiên bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm chứa nhiều sắt để các bạn tham khảo và sử dụng trong thực đơn hàng ngày.

2.1. Các loại thịt đỏ

Một trong những thực phẩm giàu sắt chính là thịt đỏ, có thể kể tới như thịt bò, đây là thực phẩm khá phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong thành phần của thịt bò chứa rất nhiều khoáng chất sắt, protein và nhiều loại vitamin khác,… Cụ thể, cứ mỗi 100 gram thịt bò sẽ chứa khoảng 2.7 mg sắt và có thể cung cấp khoảng 10 - 15% nhu cầu sắt của cơ thể.

Đó là lý do vì sao người thiếu máu thường được khuyến khích bổ sung thịt bò vào thực đơn hàng ngày. Nếu xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, chắc chắn cơ thể sẽ được cung cấp lượng sắt cần thiết, đồng thời tình trạng thiếu máu được kiểm soát tốt nhất.

2.2. Gan

Nhắc tới thực phẩm chứa nhiều sắt, chúng ta không thể bỏ qua gan, đặc biệt là gan bò và gan lợn. Nhiều bạn cảm thấy bất ngờ vì lượng sắt mà gan bò, gan lợn cung cấp cho cơ thể mình. 

Gan động vật chứa nhiều sắt

Gan động vật chứa nhiều sắt

Tuy nhiên, khi ăn nội tạng của động vật, chúng ta nên lựa chọn nguồn cung cấp uy tín, đảm bảo gan sạch sẽ. Đồng thời, khi chế biến, bạn hãy vệ sinh, làm sạch cẩn thận để đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm nhé! Các bạn có thể tham khảo lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng để tiêu thụ lượng gan phù hợp, không nên ăn quá nhiều gan bởi vì chúng có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.

2.3. Các loại đậu

Thực phẩm chứa nhiều sắt không chỉ có thịt, nội tạng động vật mà còn bao gồm các loại đậu, ví dụ như đậu gà. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu gà cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể, đó là sắt, protein.

Đặc biệt, thực phẩm này là lựa chọn tuyệt vời dành cho các bạn có nhu cầu ăn kiêng, kiểm soát cân nặng. Chúng ta có thể tham khảo và chế biến đậu gà cùng các loại rau củ khác để tạo thành món salad hấp dẫn, ngon miệng.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm đậu nành, đậu lăng, đây cũng là thực phẩm giàu sắt, đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

2.4. Hàu

Chắc hẳn nhiều bạn đã biết hàu chính là thực phẩm bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Trung bình một con hàu có thể bổ sung 3 - 5mg sắt, con số này khá ấn tượng. Ngoài bổ sung sắt, hàu còn cung cấp cho cơ thể kẽm, vitamin B12 giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch.

Hàu có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Hàu có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Hiện nay, chúng ta có thể chế biến hàu bằng nhiều cách khác nhau, nhờ vậy bạn sẽ có cảm giác ăn uống ngon miệng hơn. Các bạn hãy tham khảo nhiều cách chế biến để đa dạng bữa ăn hàng ngày nhé!

3. Địa chỉ y tế tư vấn chế độ dinh dưỡng dành cho bạn

Không thể phủ nhận rằng sắt đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể chúng ta, việc bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt vào thực đơn hàng ngày là điều cần thiết. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, thực đơn ăn uống như thế nào, hãy tới các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe được đánh giá rất cao hiện nay. Các chuyên gia, bác sĩ tại bệnh viện luôn sẵn sàng đưa ra lời khuyên giúp Quý khách hàng xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt, bệnh viện đã chăm sóc, điều trị cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân thiếu sắt và gặp các vấn đề sức khỏe như: thiếu máu, hệ miễn dịch và trí nhớ suy giảm.

Nếu không may bị thiếu sắt, bạn có thể theo dõi và điều trị tại MEDLATEC

Nếu không may bị thiếu sắt, bạn có thể theo dõi và điều trị tại MEDLATEC

Để  bổ sung sắt cho cơ thể một cách hợp lý, bạn nên xét nghiệm máu để biết xem cơ thể có bị thiếu sắt hay không. Và việc lựa chọn địa điểm xét nghiệm uy tín là điều cần thiết. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý lý tưởng. Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm máu tại viện hoặc ngay tại nhà tiện lợi, nhanh chóng và chính xác. Nếu quan tâm tới dịch vụ của MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Hy vọng rằng những gợi ý về thực phẩm chứa nhiều sắt sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn trong bữa ăn hàng ngày. Từ đó, chúng ta vừa có được bữa ăn ngon miệng, vừa bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.