Tin tức

Một số xét nghiệm suy thận bạn nên biết

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thận giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của cơ thể, nếu chức năng thận suy giảm, sức khỏe của chúng ta sẽ gặp nhiều vấn đề. Trong đó, suy thận là căn bệnh mà bạn nên thận trọng, chủ động phát hiện, điều trị sớm để tránh những biến chứng không đáng có xảy ra. Vậy đâu là những xét nghiệm suy thận thường được áp dụng để phát hiện và chẩn đoán bệnh?

1. Bệnh suy thận

Thận là một trong những cơ quan giữ vai trò quan trọng đối với hệ tiết niệu nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung. Cơ quan này tham gia trực tiếp quá vào quá trình lọc máu cũng như các chất thải trong cơ thể. Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động hàng ngày của chúng ta. Bên cạnh đó, thận còn giữ chức năng bài tiết nước tiểu, hỗ trợ kiểm soát một số thành phần có trong máu ở mức ổn định.

Suy thận là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng

Suy thận là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng

Khi chức năng thận suy giảm, sức khỏe của bạn sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, chính vì lý do này chúng ta nên chủ động theo dõi tình hình hoạt động của thận và đi điều trị trong những trường hợp cần thiết. Ngày nay, khá nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt với căn bệnh suy thận, sức khỏe suy giảm nặng nề. Cách tốt nhất để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh đó là thực hiện xét nghiệm suy thận theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khi mắc bệnh suy thận, quá trình lọc máu không thể diễn ra suôn sẻ, các chất thải, chất độc trong máu vẫn tích tụ lại, đây chính là nguyên nhân gây ra các triệu chứng khó chịu. Bệnh nhân suy thận thường phải đối mặt với một số triệu chứng như: đau tức ngực, đi tiểu tiện với nhiều biểu hiện bất thường. Điều đáng lo ngại là triệu chứng bệnh suy thận trong những giai đoạn đầu khá mơ hồ, bệnh nhân rất dễ chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Cho tới khi bệnh đã nặng, chúng ta mới phát hiện, lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và không mang lại hiệu quả cao.

2. Các xét nghiệm suy thận thường được áp dụng

Nếu không kịp thời phát hiện, điều trị bệnh suy thận, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, sức khỏe và tính mạng đều bị đe dọa. Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện xét nghiệm suy thận để họ có thể theo dõi các chỉ số liên quan tới thận và đưa ra kết luận chính xác nhất về tình hình sức khỏe cho mỗi người bệnh.

Chúng ta cần thực hiện xét nghiệm suy thận để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh

Chúng ta cần thực hiện xét nghiệm suy thận để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh

Hiện nay, y học đang trên đà phát triển, tiến bộ, nhờ vậy nhiều phương pháp xét nghiệm đã được áp dụng nhằm phát hiện bệnh suy thận kịp thời. Trong đó, các xét nghiệm được áp dụng rộng rãi nhất chính là: xét nghiệm máu, nước tiểu, tiến hành sinh thiết thận. Ngoài ra, để theo dõi và chẩn đoán chính xác hơn, bác sĩ có thể yêu cầu bạn đi chụp chẩn đoán hình ảnh.

2.1. Phương pháp xét nghiệm máu

Trên thực tế, để theo dõi và đánh giá chức năng thận, bác sĩ thường dựa vào kết quả xét nghiệm sinh hóa. Đặc biệt, các chỉ số được quan tâm hàng đầu có thể kể đến như: chỉ số ure máu, chỉ số creatinin, protein huyết tương toàn phần, albumin huyết thanh và chỉ số điện giải,…

Đối với người bình thường, ure máu trong ở trong ngưỡng từ 2,5 - 7,5 mmol/l, nếu kết quả xét nghiệm suy thận cho thấy nồng độ ure trong máu cao bất thường, bạn cần chủ động theo dõi tình hình sức khỏe, đặc biệt là hoạt động của thận nhé. Bên cạnh đó, khi mắc bệnh suy thận, chỉ số creatinin huyết thanh của bạn cũng tăng cao bất thường và vượt ngưỡng cho phép là 0,5 - 1,2 mg/dl. Ngược lại, các chỉ số albumin huyết thanh, protein huyết tương toàn phần hoặc chỉ số điện giải ở bệnh nhân suy thận lại có xu hướng giảm. 

Các chỉ số trong xét nghiệm máu phản ánh rõ chức năng của thận

Các chỉ số trong xét nghiệm máu phản ánh rõ chức năng của thận

Như vậy, dựa vào kết quả xét nghiệm công thức máu, bác sĩ có thể đánh giá phần nào về chức năng, hoạt động của thận, đồng thời phát hiện nguy cơ mắc bệnh suy thận ở từng bệnh nhân.

2.2. Xét nghiệm nước tiểu

Thận là cơ quan tham gia vào quá trình bài tiết nước tiểu, lọc chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu như chức năng thận suy giảm thì chất lượng nước tiểu cũng ảnh hưởng ít nhiều. Đó là lý do vì sao xét nghiệm nước tiểu là một phần không thể thiếu trong gói xét nghiệm suy thận.

Bác sĩ thường hướng dẫn bệnh nhân đi xét nghiệm protein niệu hoặc thực hiện xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu. Cụ thể, kết quả xét nghiệm protein niệu ở người bình thường sẽ nằm trong ngưỡng từ 0 - 0,2g/l/24h. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân suy thận, nồng độ protein niệu đạo có xu hướng tăng cao hơn so với bình thường. Tốt nhất các bạn nên thận trọng khi nhận kết quả xét nghiệm nước tiểu với các chỉ số cao bất thường nhé.

Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu quá thấp cũng là tín hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh suy thận. Sau khi nhận kết quả, bệnh nhân cần thực hiện thêm một số xét nghiệm kiểm tra khác để xác định rõ tình hình bệnh, ví dụ như: sinh thiết thận, chẩn đoán hình ảnh…

Bệnh nhân suy thận thường được chỉ định đi xét nghiệm nước tiểu

Bệnh nhân suy thận thường được chỉ định đi xét nghiệm nước tiểu

3. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm suy thận

Một trong những đơn vị y tế chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm, bao gồm xét nghiệm suy thận là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho tới nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và nhận được đánh giá cao từ chuyên gia đầu ngành cũng như khách hàng.

Một trong những ưu điểm của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đó là sở hữu Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, MEDLATEC rất vinh dự trở thành đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cung cấp cho các phòng LAB đạt chuẩn. Như vậy, Quý khách có thể hoàn toàn an tâm với chất lượng dịch vụ xét nghiệm, kết quả luôn đảm bảo độ chính xác cao nhất.

Một số xét nghiệm về suy thận có thể thực hiện ở tại nhà thông qua dịch vụ xét nghiệm lấy mẫu tận nơi thuận tiện và uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ này với mức chi phí bằng xét nghiệm tại viện và chỉ thêm phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả chỉ 10.000 VNĐ. Quý khách hàng có thể đến bệnh viện hoặc đặt lịch xét nghiệm tại nhà bằng cách liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ. 

MEDLATEC là đơn vị y tế hàng đầu, chuyên thực hiện xét nghiệm chất lượng cao

MEDLATEC là đơn vị y tế hàng đầu, chuyên thực hiện xét nghiệm chất lượng cao

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về bệnh suy thận và những ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe bệnh nhân. Chính vì thế, bạn nên chủ động tìm hiểu, đi xét nghiệm suy thận khi phát hiện dấu hiệu bất thường nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.