Tin tức

MRI u xơ tử cung: quy trình và những lưu ý khi thực hiện

Ngày 28/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
MRI là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh với độ chính xác cao, cho phép quan sát, đánh giá chi tiết về các đặc điểm của u xơ tử cung. Vậy quy trình chụp MRI u xơ tử cung diễn ra như thế nào? Cần lưu ý gì khi thực hiện? Hãy cùng tìm hiểu lời giải đáp những thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây.

1. MRI u xơ tử cung là gì? 

U xơ tử cung là những khối phát triển trong tử cung, khá phổ biến đối với chị em phụ nữ. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng chủ yếu là do sự gia tăng bất thường của nồng độ hormone estrogen của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và mãn kinh.

Có nhiều phương pháp được ứng dụng trong việc chẩn đoán u xơ tử cung, trong đó có kỹ thuật MRI giúp tạo ra các hình ảnh chi tiết của các cấu trúc bên trong cơ thể. 

MRI u xơ tử cung giúp xác định và quan sát các đặc điểm của u xơ tử cung như vị trí, kích thước, số lượng và phân loại u xơ tử cung một cách chính xác. Từ đó giúp bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất và an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Kỹ thuật MRI u xơ tử cung được ứng dụng trong việc chẩn đoán bệnh

Kỹ thuật MRI u xơ tử cung được ứng dụng trong việc chẩn đoán bệnh 

Ưu điểm của chụp MRI u xơ tử cung so với các phương pháp khác bao gồm:

  • Nâng cao chất lượng hình ảnh: Chụp MRI tử cung cho phép bác sĩ có khả năng quan sát các chi tiết nhỏ một cách rõ nét nhờ vào việc sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh 3D;
  • Không sử dụng tia X: Đây là lý do kỹ thuật chụp MRI mang lại an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là đối tượng phụ nữ mang thai và trẻ em;
  • Phân loại u xơ: MRI có khả năng phân loại các loại u xơ theo vị trí và kiểu tổn thương (dưới niêm mạc, trong cơ, hoặc ngoài tử cung), điều này rất hữu ích cho việc lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân;
  • Theo dõi hiệu quả điều trị: Việc cung cấp các hình ảnh chính xác về u xơ tử cung, chụp MRI được ứng dụng hiệu quả trong việc theo dõi hiệu quả điều trị.

2. Chỉ định MRI u xơ tử cung khi nào?

MRI u xơ tử cung thường được chỉ định trong các trường hợp như: 

Khi kết quả siêu âm không đủ chính xác

Siêu âm là phương pháp đầu tiên để phát hiện u xơ tử cung vì tính đơn giản và không xâm lấn. Tuy nhiên, siêu âm có thể không cung cấp đủ thông tin trong một số trường hợp, đặc biệt là khi:

  • U xơ nhỏ hoặc nằm ở vị trí cản trở việc quan sát có thể không được đánh giá chính xác bằng siêu âm;
  • Siêu âm có thể không cung cấp đầy đủ chi tiết về các mô xung quanh hoặc sự phân bố của u xơ trong tử cung. 

Khi cần thực hiện phẫu thuật để loại bỏ u xơ tử cung

MRI cung cấp thông tin chi tiết về kích thước, hình dạng và vị trí của u xơ, cũng như mối quan hệ của chúng với các cấu trúc xung quanh. Điều này giúp bác sĩ hình dung rõ ràng cấu trúc của tử cung và u xơ, giúp tránh các tổn thương trong quá trình phẫu thuật và giảm nguy cơ biến chứng. 

Kỹ thuật MRI cung cấp các thông tin chi tiết về khối u xơ tử cung

Kỹ thuật MRI cung cấp các thông tin chi tiết về khối u xơ tử cung  

Theo dõi hiệu quả điều trị 

Sau khi điều trị u xơ bằng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác, MRI cho phép theo dõi sự thay đổi về kích thước và hình dạng của u xơ, giúp bác sĩ đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị. 

3. Quy trình và những lưu ý khi thực hiện MRI u xơ tử cung

Như vậy, kỹ thuật MRI đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi hiệu quả điều trị của bệnh lý u xơ tử cung. Dưới đây là quy trình chi tiết của quá trình chụp MRI u xở tử cung: 

Chuẩn bị trước khi chụp

Người bệnh cần làm bảng khai về tình trạng, tiền sử bệnh lý hoặc thực hiện các xét nghiệm cần thiết (nếu chụp MRI có tiêm thuốc cản quang) trước khi chụp. Mọi đồ dùng cá nhân như trang sức, thiết bị điện tử… sẽ được bác sĩ yêu cầu tháo đỏ để đảm bảo chất lượng hình ảnh. 

Tiến hành chụp MRI

  • Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn nằm ngửa trên bàn chụp, có thể sử dụng dây đai hoặc gối để giữ cơ thể ổn định;
  • Kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh thực hiện các thao tác chụp MRI.

Trả kết quả và tư vấn 

Tất cả các hình ảnh và dữ liệu thu thập được sẽ được bác sĩ chuyên khoa phân tích và đánh giá, sau đó gửi đến bác sĩ điều trị của bệnh nhân dựa vào đó để đưa ra những phương pháp chữa trị thích hợp.

Để kết quả chụp MRI u xơ tử cung chính xác và quá trình thực hiện kỹ thuật này diễn ra an toàn, thuận lợi, một số điều cần lưu ý như sau: 

  • Tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ cũng như kỹ thuật viên trong suốt quy trình chụp MRI;
  • Cần thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc đang sử dụng, tiền sử dị ứng, tình trạng mang, cho con bú hoặc bất kỳ dụng cụ cấy ghép kim loại nào trong cơ thể;
  • Cân nhắc chụp nếu bệnh nhân bị hội chứng sợ nhốt kín. 

Bên cạnh đó, người dân cần lựa chọn cơ sở uy tín nhằm đảm bảo kết quả chụp MRI u xơ tử cung một cách chính xác. Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu năng lực vượt trội trong chẩn đoán, đặc biệt là lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, là đơn vị đáp ứng dịch vụ chụp MRI u xơ tử cung uy tín, chất lượng, cùng với đó là các kỹ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu phục vụ chẩn đoán bệnh lý này. 

MEDLATEC đáp ứng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả u xơ tử cung

MEDLATEC đáp ứng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả u xơ tử cung 

Bên cạnh đó, MEDLATEC ứng dụng đốt sóng cao tần trong điều trị u xơ tử cung, kỹ thuật tân tiến hàng đầu mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống. 

Người dân có nhu cầu thăm khám và điều trị u xơ tử cung nói riêng và các bệnh lý phụ khoa nói chung hãy liên hệ qua đường dây nóng của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.