Tin tức

Tại sao nên thực hiện các xét nghiệm công thức máu toàn bộ?

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để đánh giá sức khỏe tổng quát và đặc biệt là một số bệnh về máu chẳng hạn như bệnh bạch cầu, tình trạng thiếu máu, nhiễm trùng,.... các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm công thức máu toàn bộ. Dưới đây chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại xét nghiệm này và gợi ý địa chỉ thực hiện xét nghiệm uy tín nhất hiện nay. 

1. Tổng quát về xét nghiệm công thức máu toàn bộ

Công thức máu toàn bộ (CBC) là một xét nghiệm máu được sử dụng để kiểm tra, đánh giá một cách khái quát sức khỏe của bệnh nhân. Đồng thời giúp bác sĩ phát hiện các vấn đề sức khỏe bất thường như bệnh bạch cầu, nhiễm trùng hay thiếu máu,..

Các xét nghiệm công thức máu toàn bộ đo một số thành phần và đặc điểm của máu bao gồm:

  • Tế bào hồng cầu.

  • Tế bào bạch cầu.

  • Tiểu cầu.

  • Hemoglobin, protein vận chuyển oxy trong tế bào hồng cầu.

  • Tỷ lệ tế bào hồng cầu với thành phần chất lỏng, hoặc huyết tương trong máu.

Số lượng tế bào tăng hoặc giảm bất thường trong xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh cho thấy có một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn và các bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số kết quả thực tế của mỗi người bệnh để chỉ định thêm các xét nghiệm chuyên sâu hơn.

Nên đi làm xét nghiệm máu khi có các dấu hiệu sức khỏe bất thường

Nên đi làm xét nghiệm máu khi có các dấu hiệu sức khỏe bất thường

2. Khi nào cần thực hiện các xét nghiệm công thức máu toàn bộ?

Bạn cần thực hiện các xét nghiệm công thức máu toàn bộ nếu cơ thể bạn có các triệu chứng sau:

  • Thường xuyên xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân.

  • Sốt và buồn nôn.

  • Cơ thể mệt mỏi, thường xuyên bị chóng mặt.

  • Chỉ số huyết áp hoặc nhịp tim bất thường.

  • Đau khớp, viêm hoặc sưng tấy tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Thực hiện các xét nghiệm công thức máu toàn bộ giúp bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng sức khỏe, bệnh lý của bệnh nhân cũng như giúp chẩn đoán những nguyên nhân gây ra bệnh.

Trước khi thử nghiệm lấy máu xét nghiệm công thức máu toàn bộ, bạn hoàn toàn có thể ăn uống bình thường. Trong trường hợp làm các xét nghiệm sinh hóa hay miễn dịch thì thường được yêu cầu nhịn ăn khoảng 8 tiếng trước khi lấy máu. Việc lấy máu làm xét nghiệm rất nhanh chóng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau đó, bạn có thể trở lại làm việc bình thường.

3. Các xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh giúp phát hiện điều gì?

Xét nghiệm máu CBC có thể giúp bác sĩ chẩn đoán một loạt các tình trạng, rối loạn, bệnh tật và nhiễm trùng, bao gồm:

  • Thiếu máu.

  • Rối loạn tủy xương.

  • Bệnh thalassemia, bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm.

  • Nhiễm trùng.

  • Một số loại ung thư, đặc biệt là bệnh bạch cầuung thư hạch.

  • Tác dụng phụ của hóa trị và một số loại thuốc kê đơn.

  • Cơ thể bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất.

Các bệnh bất thường có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm máu toàn bộ

Các bệnh bất thường có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm máu toàn bộ

Thông thường các kết quả bất thường trong xét nghiệm công thức máu phản ánh tình trạng bệnh lý của cơ thể, do đó bệnh nhân được tư vấn cụ thể từ bác sĩ. Trong những trường hợp cần thiết, bạn sẽ được giới thiệu gặp trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa về huyết học để nhận được những lời khuyên, tư vấn chính xác nhất.

4. Vì sao nên thực hiện các xét nghiệm công thức máu toàn bộ?

Dưới đây là một số lý do khiến bạn cần thực hiện xét nghiệm công thức máu toàn bộ:

- Cung cấp những chỉ số cần thiết giúp bác sĩ đánh giá cơ bản, tổng quát về thể trạng sức khỏe của bệnh nhân, đặc biệt có thể phát hiện sớm những rối loạn về máu.

- Chẩn đoán bệnh khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu lạ: Khi cơ thể xuất hiện một số biểu hiện lạ như bị suy nhược, sốt, có nhiều vết bầm tím mà không rõ nguyên nhân,... bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các xét nghiệm công thức máu toàn bộ để chẩn đoán nguyên nhân, triệu chứng của bệnh.

Bạn có thể ăn uống bình thường trước khi làm các xét nghiệm máu

Bạn có thể ăn uống bình thường trước khi làm các xét nghiệm máu

- Theo dõi bệnh nhân trong quá trình điều trị: Một số bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, nhất là chứng rối loạn máu gây ra những ảnh hưởng lớn đến số lượng tế bào máu, các bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số xét nghiệm này để theo dõi tình trạng của bệnh nhân, mức độ tiến triển của bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mạn tính và buộc phải sử dụng một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến tế bào máu, vì thế họ cần được thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm máu để kịp thời phát hiện và xử trí sớm những bất thường.

5. Nên thực hiện các xét nghiệm công thức máu toàn bộ ở đâu?

Để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất, bạn nên lựa chọn xét nghiệm tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với 26 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh là địa chỉ uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Không chỉ sở hữu đội ngũ các bác sĩ đầu ngành cùng hệ thống máy móc hiện đại, MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên đạt chứng chỉ CAP được cấp bởi Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi lựa chọn các dịch vụ của MEDLATEC.

Bệnh viện MEDLATEC- địa chỉ thực hiện các xét nghiệm máu toàn bộ uy tín

Bệnh viện MEDLATEC- địa chỉ thực hiện các xét nghiệm máu toàn bộ uy tín

Tại MEDLATEC các dịch vụ xét nghiệm đều có giá cả hợp lý, niêm yết rõ ràng. Không những vậy bệnh viện còn thực hiện bảo lãnh viện phí cho rất nhiều công ty bảo hiểm giúp người dân có thêm cơ hội trải nghiệm các gói khám sức khỏe chất lượng với một mức chi phí hợp lý nhất.

Đặc biệt, nếu không có thời gian đến trực tiếp tại bệnh viện, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC . Đây là một dịch vụ rất tiện lợi và đang được rất nhiều khách hàng của MEDLATEC tin tưởng và sử dụng.

Khách hàng chỉ cần gọi đến Hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch làm xét nghiệm máu tại nhà. Sau đó, nhân viên y tế của bệnh viện sẽ đến tận nơi để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Khi có kết quả, khách hàng cũng sẽ được trả kết quả tận nhà bằng bản cứng hoặc được gửi qua email, hay tra cứu trên hệ thống website của bệnh viện. Khi lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bạn chỉ cần trả theo giá niêm yết tại viện cộng thêm 10.000đ phụ phí đi lại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.