Tin tức

Mụn nhọt mùa hè và những điều có thể bạn chưa biết

Ngày 19/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn nhọt mùa hè là một căn bệnh thường xuất hiện ở trên bề mặt da. Chúng thường xuất hiện ở những vị trí khó nhìn thấy gây nên tình trạng đau sưng và khá khó chịu. Mụn nhọt không kéo dài, đối với những nốt nhỏ thì chúng sẽ tự hết. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc cẩn thận thì tình trạng bệnh có thể sẽ nặng lên và có thể trở thành các biến chứng nguy hiểm. 

1. Mụn nhọt là gì?

Mụn nhọt có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận ngoài da nào ở trên cơ thể con người. Nhọt chính là những vết sưng to, đỏ, có thể gây đau nhức khó chịu. Chính vì vậy, các vết mụn nhọt cần phải được quan tâm và chăm sóc thật kỹ lưỡng. 

Mụn nhọt là gì?

Mụn nhọt là gì?

Ở giai đoạn đầu, mụn nhọt chỉ là các vết nốt nhỏ, khi sờ vào sẽ thấy mềm nhưng nhô lên trên bề mặt da. Các nốt mụn này có màu đỏ. Để qua khoảng 1 đến 2 ngày thì những vết thương tổn này sẽ phát triển với kích thước to hơn, có thể mưng mủ ở bên trong. Khi đến giai đoạn này, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức và cực kỳ khó chịu dù không chạm vào nốt mụn. 

Khi mụn nhọt to đến kích thước cực đại thì chúng sẽ vỡ ra phần mủ trắng. Sau đó, da sẽ được phục hồi từ từ. Tuy nhiên, hầu hết các nốt nhọt này thường xuất hiện ở các khu vực như nách, phía sau cổ, mông hoặc đùi,... những nơi có nhiều mồ hôi và thường bị cọ xát bởi quần áo. Điều này sẽ khiến cho việc chăm sóc cũng như điều trị các nốt mụn trở nên khó khăn hơn. 

2. Nguyên nhân khiến mụn nhọt mùa hè xuất hiện

Mụn nhọt mùa hè xuất hiện khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, những sự biến đổi trong suốt quá trình sừng hóa các nang lông hay ảnh hưởng của các vi khuẩn là ba nguyên nhân chính khiến mụn nhọt hình thành. Trung bình, cứ mỗi cm2 da có đến gần 1 triệu vi khuẩn và được chia ra rất nhiều loại, bao gồm cả lợi và hại. Chúng tồn tại và phát triển ở trong nang lông với một số lượng nhất định. Trong đó, Propionibacterium acnes là loại vi khuẩn gây mụn đang được quan tâm nhất. 

Những nguyên nhân khiến mụn nhọt mùa hè xuất hiện

Những nguyên nhân khiến mụn nhọt mùa hè xuất hiện

Propionibacterium acnes hay còn được gọi là P. acnes chính là nguyên nhân gây mụn. Bởi lẽ, chúng thường xuất hiện ở những độ tuổi thanh thiếu niên bị mụn. Khá nhiều nguyên nhân để tạo nên một điều kiện môi trường thuận lợi để các nốt mụn nhọt được hình thành. Cụ thể như sau:

2.1. Lỗ chân lông bị bít tắc

Lỗ chân lông ở trên khắp bề mặt da, chúng hoạt động với nhiệm vụ chính là giúp cho làn da được thoáng khí. Nếu như bạn không vệ sinh làn da một cách kỹ càng thì các tế bào chết ở trên da cùng mồ hôi, bụi bẩn,... sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc. Từ đó mụn nhọt sẽ dễ xuất hiện hơn. 

2.2. Viêm nang lông

Da bị viêm nang lông chính là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho mụn nhọt xuất hiện. Các lỗ chân lông khi bị cọ xát nhiều sẽ bị ngứa đỏ. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì các vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công và gây bệnh. 

Một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng viêm nang lông xuất hiện là vì bạn mặc quần áo với chất liệu vải quá thô cứng. Khiến chúng cọ xát vào da thường xuyên và tác động không tốt đến các nang lông. 

2.3. Bệnh dày sừng nang lông

Khác với tình trạng viêm nang lông, bệnh dày sừng nang lông chính là các vết thô ráp và sần sùi thường xuất hiện ở mông, phía sau bắp tay hoặc ở phía mặt trước của đùi. Bệnh này thường xuyên xuất hiện ở trẻ em và đỡ dần khi lớn lên. 

Dày sừng nang lông cũng khiến cho mụn nhọt xuất hiện

Dày sừng nang lông cũng khiến cho mụn nhọt xuất hiện

3. Biến chứng của mụn nhọt

Mụn nhọt mùa hè không có quá nhiều biến chứng, tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp diễn biến tái phát. Đây là tình trạng khi mà người bệnh bị mụn nhọt và tái phát quá 3 lần trong thời gian một năm. Mụn nhọt khi bị tái phát sẽ có tốc độ mọc nhanh hơn. Tình trạng tái phát thường xuất hiện ở những khu vực nếp gấp dưới da, da ở dưới vú, các nếp gấp bụng, bẹn,... Người bệnh cần phải đến thăm khác với bác sĩ để có thể đưa ra được phác đồ điều trị đúng cách. 

Một số cá nhân mắc các căn bệnh lý như viêm tuyến mồ hôi mủ thì sẽ có biểu hiện tương tự như mụn nhọt tái phát. Tuy nhiên, đây là một bệnh lý mãn tính nghiêm trọng hơn rất nhiều. Nhiễm trùng thứ phát do mụn nhọt không phổ biến. Thế nhưng, nếu nặng chúng có thể dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng máu khi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong máu. Tình trạng này không xảy ra quá thường xuyên và có thể được phòng ngừa bằng việc áp dụng cũng như tuân thủ các quy tắc điều trị. 

Một số biến chứng mụn nhọt gây nên tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng như:

  • Vùng da xung quanh các nốt mụn nhọt bị nhiễm trùng, có màu đỏ, các nốt nhọt bị sưng đau, khó chịu. 

  • Nhiều vết mụn nhọt khác mọc lên xung quanh vết nhọt đầu tiên. 

  • Sốt

  • Sưng hạch

Mụn nhọt không phải là một tình trạng cấp cứu nguy hiểm cần phải can thiệp ngay. Tuy nhiên, nếu sức khỏe của người bệnh vốn đã có vấn đề, bị sốt, rét run kèm với mụn nhọt thì cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị một cách kịp thời. 

Mụn nhọt có thể làm xuất hiện các biến chứng nguy hiểm

Mụn nhọt có thể làm xuất hiện các biến chứng nguy hiểm

4. Quá trình chẩn đoán và điều trị mụn nhọt

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng mụn nhọt mùa hè dựa trên việc thăm khám lâm sàng. Những vết nhọt lớn và nhọt cụm thì người bệnh cần thăm khám bác sĩ kịp thời để được tư vấn, chích xẻ ổ nhọt đó một cách thật an toàn. Đối với một số trường hợp mụn nhọt mềm đi và không thể tự vỡ để thoát dịch thì cũng cần sự can thiệp đến từ bác sĩ. 

Trong những trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh để bệnh nhân xử lý ổ nhọt nhiễm trùng, nhất là mụn nhọt xuất hiện ở trên mặt. Bác sĩ khi thăm khám cũng sẽ chỉ định bệnh nhân làm các xét nghiệm cần thiết để có thể đánh giá được mức độ nghiêm trọng của các nốt mụn nhọt. 

Dù mụn nhọt được chích nặn tại các cơ sở y tế hoặc tự vỡ thì người bệnh cũng cần phải theo dõi, thay băng đầy đủ. Bên cạnh đó, các vết nhọt này cũng phải được chăm sóc mỗi ngày đến khi lành hẳn. Việc tuân thủ điều trị và dùng thuốc đều đặn đúng theo đơn của bác sĩ. Trong trường hợp, vết thương bị sưng đỏ hoặc trở nên nghiêm trọng hơn thì người bệnh cần phải đến tái khám sớm nhất để được điều trị kịp thời. 

Tổng quan việc chẩn đoán mụn nhọt

Tổng quan việc chẩn đoán mụn nhọt

5. Địa chỉ thăm khám và điều trị mụn nhọt uy tín

Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một trong những địa chỉ thăm khám mụn nhọt mùa hè được nhiều bệnh nhân tin tưởng hiện nay. Với hơn 26 năm kinh nghiệm, cùng đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi, các vấn đề về da của bệnh nhân sẽ được thăm khám và điều trị nhanh chóng, hiệu quả. Khi đến với MEDLATEC người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ thăm khám nơi đây. Nếu có thắc mắc, các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bệnh mụn nhọt mùa hè xuất hiện khá phổ biến ngày nay. Mặc dù không quá nghiêm trọng, thế nhưng, nếu gặp phải những tình trạng trở nặng, người bệnh cần phải đến thăm khám bác sĩ kịp thời để được tư vấn và điều trị nhanh chóng. Như vậy, sức khỏe của người bệnh cũng sẽ được đảm bảo một cách tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.