Tin tức

Mụn nhọt ở mông do đâu, làm sao để phòng ngừa?

Ngày 13/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn nhọt ở mông thường khiến cho người bị trải qua cảm giác khó chịu và đối diện với không ít phiền toái trong sinh hoạt. Trong trường hợp không được điều trị đúng phương pháp, dần dần sẽ làm tình trạng đó trở nên nặng hơn và kéo theo biến chứng nguy hiểm. 

1. Nguyên nhân nào gây mụn nhọt ở mông? 

Mụn nhọt là tình trạng thường xảy ra ở vị trí các nang lông khi có sự nhiễm trùng da có mủ. Tình trạng này có thể xuất hiện ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả vùng da ở mông. 

Trong đó, mụn nhọt ở mông là một vấn đề khá thường gặp có thể gây ra bởi các nguyên nhân sau: 

1.1. Bị bít tắc lỗ chân lông

Vùng da ở mông được che chắn kỹ thường dẫn tới tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc. Bởi mồ hôi được tiết ra hay các tế bào chết, bụi bẩn đều khó thoát được ra bên ngoài. Thay vào đó, chúng sẽ tồn đọng và tích tụ lại trên da làm bít tắc lỗ chân lông. Từ đó, tạo điều kiện dễ dàng cho sự hình thành của mụn nhọt.

1.2. Sự thay đổi nội tiết tố 

Trong chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn mang thai hoặc vào một số thời điểm khác, phái yếu thường có sự thay đổi liên tục về nội tiết tố. Khi xảy ra sự thay đổi này, tuyến nhờn ở vùng da mông sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn. Nó sẽ dẫn tới sự quá tải của lỗ chân lông và sinh ra mụn nhọt.

Đây là lý do giải thích tại sao đối tượng dễ bị mụn nhọt ở mông thường là người nữ hơn là nam giới.

Sự thay đổi nội tiết tố thay đổi có thể làm nữ giới bị mụn nhọt ở mông

Sự thay đổi nội tiết tố thay đổi có thể làm nữ giới bị mụn nhọt ở mông

1.3. Bị các bệnh lý về da 

Da vùng mông bị mụn nhọt còn có thể là bởi tác động đến từ một vài căn bệnh liên quan đến da là viêm nang lông, áp xe da, dày sừng nang lông,... 

Trong đó, viêm nang lông là một trong các tác nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này. Cụ thể, bệnh có thể làm xuất hiện mụn nhọt ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể chúng ta, không ngoại trừ vùng mông. Lúc đó, các lỗ chân lông ở vùng da mông khi bị kích ứng sẽ bị đỏ và sưng, đôi khi có đầu trắng. 

1.4. Vùng da ở mông vệ sinh kém   

Khi vùng da mông được vệ sinh kém sạch sẽ có thể làm tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn, mồ hôi kết hợp với sự cọ xát từ quần áo sẽ dẫn tới tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Từ đó, làm xuất hiện mụn nhọt.

1.5. Thói quen trong ăn uống  

Thói quen không lành mạnh trong ăn uống như thường xuyên ăn đồ cay nóng hay thực phẩm chứa chất bảo quản cũng là một nguyên do làm xuất hiện mụn nhọt ở vùng da mông. Bởi chúng sẽ tác động tiêu cực tới quá trình đào thải độc tố được gan đảm nhiệm. Ngoài ra, mụn nhọt cũng có thể hình thành nếu bạn ăn quá nhiều đường hoặc tinh bột. 

1.6. Cách tẩy hoặc cạo lông không đúng  

Vùng da mông có thể bị tổn thương nếu việc tẩy hoặc cạo lông được thực hiện không đúng cách. Điều này làm xuất hiện hiện tượng viêm nhiễm và gây mụn nhọt.

1.7. Tình trạng áp lực, căng thẳng

Bên cạnh đó, các nốt mụn nhọt sinh ra còn bởi nguyên do đến từ tình trạng áp lực, căng thẳng mà cơ thể phải chịu đựng. Khi đó, nó làm một số chức năng của cơ thể bị rối loạn và tạo điều kiện cho mụn nhọt hình thành.

Căng thẳng gây rối loạn chức năng của cơ thể làm sinh ra mụn nhọt

Căng thẳng gây rối loạn chức năng của cơ thể làm sinh ra mụn nhọt

2. Phòng ngừa mụn nhọt ở mông như thế nào?  

Biết được nguyên nhân gây mụn nhọt ở mông có thể giúp bạn phần nào đó phòng ngừa được tình trạng này xảy ra. Trong đó, bạn có thể lựa chọn áp dụng một vài cách đơn giản bao gồm:

2.1. Đảm bảo thực hiện việc vệ sinh sạch sẽ  

Đảm bảo việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ là cần thiết để không tạo điều kiện cho mụn nhọt sinh ra. Vì thế, hãy luôn giữ gìn vệ sinh cơ thể, vùng da mông và tắm rửa thật sạch sẽ. Đây chính là biện pháp hữu hiệu giúp bạn loại bỏ đi mồ hôi, bụi bẩn, và làm thông thoáng lỗ chân lông. 

2.2. Lựa chọn quần áo phù hợp 

Để góp phần hạn chế làm bít tắc lỗ chân lông ở vùng da mông, bạn đừng quên lựa chọn quần áo phù hợp. Cụ thể, nên mặc các loại đồ lót với chất liệu cotton, dịu nhẹ và thấm hút tốt. Lưu ý nên tránh các loại quần áo quá bó sát gây cảm giác khó chịu. Điều này sẽ làm giảm thiểu ma sát lên da và giúp da được thông thoáng hơn. 

Nên mặc loại quần lót có chất liệu phù hợp để làm thông thoáng da

Nên mặc loại quần lót có chất liệu phù hợp để làm thông thoáng da

2.3. Từ bỏ một số thói quen không tốt 

Một số thói quen như thường xuyên mặc quần áo còn ẩm ướt, dùng chung các đồ dùng cá nhân với người khác như khăn, quần áo, nhất là quần lót,... có thể góp phần dẫn tới tình trạng mụn nhọt ở mông. Do vậy, bạn nên sớm từ bỏ các thói quen không tốt này. 

2.4. Tẩy tế bào chết cho da 

Để giảm tình trạng da mông bị chai sần và thô, bạn có thể sử dụng kem tẩy tế bào chết hoặc các loại muối biển để tiến hành tẩy tế bào chết cho vùng da nhạy cảm này cũng như toàn cơ thể. Việc làm đó cũng giúp làm nguy cơ bị nổi mụn nhọt giảm đi. 

2.5. Lưu ý đến chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cũng có thể là một yếu tố làm xuất hiện mụn nhọt ở vùng mông, hay ở các bộ phận khác trên cơ thể. Do đó, bạn hãy chú ý vấn đề này trong việc phòng ngừa tình trạng mụn nhọt xảy ra. 

Cụ thể, nên tránh tiêu thụ các thực phẩm có khả năng gây mụn, những món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá cay hoặc quá ngọt. Đồng thời, duy trì thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp thêm nhiều rau xanh, trái cây và bổ sung đủ nước cho cơ thể. 

Bổ sung thêm trái cây, rau xanh vào chế độ ăn uống 

Bổ sung thêm trái cây, rau xanh vào chế độ ăn uống 

Nói tóm lại, có nhiều nguyên nhân có thể làm xuất hiện tình trạng mụn nhọt ở mông. Nó tác động và làm người bị cảm thấy bất tiện dù là tư thế nào từ nằm, ngồi hay cả khi đứng. Trường hợp không được chú ý đến, các nốt mụn này có thể bị vỡ ra và dẫn tới việc nhiễm trùng nặng hơn, đặc biệt còn có nguy cơ làm xuất hiện tình trạng chảy máu rất nguy hiểm. Vì thế, tốt nhất nên sớm tiến hành điều trị. 

Với tình trạng này hay các bệnh về da khác, quý khách hãy đến gặp các bác sĩ tại Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị đảm bảo hiệu quả. Nếu vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan, vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.