Tin tức

Nấm bao quy đầu: Nam giới chớ chủ quan!

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm bao quy đầu là bệnh lý gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục ở nam giới, nếu không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy nấm bao quy đầu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh được biểu hiện ra sao? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau để cập nhật các kiến thức liên quan.

1. Thế nào là nấm bao quy đầu?

Thông thường viêm, nhiễm, nấm, ngứa,… là những bệnh lý phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên những bệnh trên vẫn có thể bắt gặp ở nam giới. Trong đó, nấm bao quy đầu là bệnh lý không hiếm gặp. Đây là tình trạng bao quy đầu bị nhiễm nấm Candida gây viêm ở bộ phận sinh dục nam. Tại đầu bao quy đầu xuất hiện những nốt mẩn đỏ li ti, có những bựa màu như bã đậu, khi đi tiểu có cảm giác đau, rát,…

Viêm bao quy đầu do nấm là tên gọi khác của nấm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu do nấm là tên gọi khác của nấm bao quy đầu

Những tác nhân gây nấm bao quy đầu

  • Nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhiễm nấm bao quy đầu nam giới là do nấm Candida, loại nấm này ký sinh ở cả người và động vật. Trong môi trường ẩm ướt chúng phát triển mạnh mẽ và gây ra những biểu hiện bất thường về bệnh. 

  • Quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm nấm. Nếu bạn tình của bạn bị nhiễm nấm, và có quan hệ tình dục thì khả năng nhiễm bệnh của bạn là rất cao, bởi tiết dịch của phụ nữ còn dính lại ở bao quy đầu tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển mạnh mẽ.

  • Dùng chung khăn tắm, quần lót, sữa tắm,... với người bệnh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nấm bao quy đầu ở nam giới.

  • Theo các bác sĩ chuyên khoa, nam giới bị dài bao quy đầu nhưng không can thiệp để cắt cũng rất dễ bị nấm, bởi tiết dịch ở đầu dương vật không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ gây bít bao quy đầu, tạo môi trường lý tưởng cho nấm trú ẩn.

  • Vệ sinh dương vật chưa sạch sẽ, nam giới thường không để ý tới vấn đề này nên đôi khi việc vệ sinh cậu nhỏ chỉ diễn ra qua loa, không đảm bảo.

  • Dương vật luôn ẩm ướt do tắm xong, hoặc đi tiểu không được lau khô.

  • Nam giới bị nhiễm HIV khiến hệ miễn dịch suy giảm.

Nam giới không nên chủ quan trước tình trạng nấm bao quy đầu

Nam giới không nên chủ quan trước tình trạng nấm bao quy đầu

Những triệu chứng thường gặp của nấm bao quy đầu

Bựa trắng gần giống bã đậu, mẩn ngứa, nổi chấm đỏ li ti là triệu chứng đầu tiên mà nam giới cảm nhận được khi nhiễm nấm bao quy đầu. Trong những ngày đầu khi phát bệnh người bệnh sẽ có cảm giác ngứa và nóng rát ở bao quy đầu. Nếu nam giới không phát hiện ra bệnh sớm và điều trị kịp thời, nấm sẽ phát triển ở mức độ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe sinh sản.

Trong trường hợp nhiễm nấm nghiêm trọng, bao quy đầu có triệu chứng sưng tấy, ngứa ngáy kèm theo mùi hôi khó chịu. Từ 3 đến 5 ngày nhiễm nấm việc đi tiểu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. 

2. Lý giải thắc mắc nấm bao quy đầu có nguy hiểm hay không?

Nấm bao quy đầu có nguy hiểm hay không là thắc mắc của rất nhiều quý ông,  bởi khi dương vật có những biểu hiện bất thường, đặc biệt là nhiễm nấm, nam giới thường rất lo lắng. Có thể thấy rằng nấm gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho các đấng mày râu bởi những lí do sau:

Nấm gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của đàn ông. Do gây khó chịu, nên nam giới thường không tự tin khi quan hệ tình dục. 

Nấm bao quy đầu tăng nguy cơ liệt dương ở nam giới

Nấm bao quy đầu tăng nguy cơ liệt dương ở nam giới

Nấm bao quy đầu ở nam giới rất dễ lây lan cho bạn tình. Quan hệ tình dục không an toàn đối với người nhiễm nấm khó tránh khỏi nguy cơ lây bệnh. Cụ thể nếu chồng bị nấm bao quy đầu có quan hệ thường xuyên với vợ mà không sử dụng bao cao su, không vệ sinh sạch sẽ, người vợ cũng có nguy cơ bị lây truyền từ bạn tình. 

3. Làm thế nào để điều trị nấm bao quy đầu?

Nếu nam giới có những biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục hoặc bản thân có những triệu chứng của nấm bao quy đầu, bạn cũng không nên quá lo lắng, hãy đến bệnh viện để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 

Thông thường sau khi thăm khám tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh bác sĩ sẽ kê thuốc bôi hoặc bôi kết hợp với uống cho bệnh nhân. Kháng sinh chống nấm như: fluconazol, Itraconazol là những thuốc, hiệu quả dùng trong điều trị nấm bao quy đầu.

Nếu bệnh nhân bị nhiễm nấm nặng hoặc tái nhiễm liên tục bác sĩ sẽ tư vấn uống kháng sinh chống nấm nhắc lại hàng tháng trong 12 tháng, kết hợp với các thuốc tăng cường miễn dịch. 

Một số lưu ý khi điều trị nấm bao quy đầu:

  • Để điều trị nấm dứt điểm bệnh nhân cần phải kiên trì. Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng tùy thuộc vào mức độ đáp ứng thuốc của người bệnh. 

  • Nếu nấm tái đi tái lại liên tục do nam giới bị dài bao quy đầu, có thể tính đến phương án cắt bao quy đầu sớm để điều trị triệt để luôn. 

  • Cho dù những bệnh nhân hợp thuốc điều trị từ 7 đến 10 ngày là khỏi cũng nên đi khám lại, tuân thủ các biện pháp phòng bệnh cho bản thân mình cũng như bạn tình. 

  • Trong quá trình điều trị nên kiêng quan hệ tình dục để tránh nguy cơ lây nhiễm và nhiễm trùng dương vật.

4. Làm thế nào để phòng ngừa nấm bao quy đầu?

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất. 

  • Để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh từ bên ngoài chỉ nên chung thủy một vợ một chồng.

  • Vệ sinh dương vật kỹ càng, thường xuyên thay quần lót để tránh nguy cơ viêm nhiễm nấm ngứa.

  • Sau khi rửa dương vật bằng nước ấm bạn nên sử dụng khăn riêng để lau cẩn thận.

  • Chỉ nên sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín rõ nguồn gốc, không gây hại cho da.

  • Quần lót nên thay thường xuyên, 4 tiếng nên thay một lần, chỉ nên mặc quần vừa size, tránh sử dụng các loại quần lót bó sát gây tổn thương cho cậu nhỏ.

Nam giới bị dài bao quy đầu phải tiến hành cắt để tránh nhiễm nấm

Nam giới bị dài bao quy đầu phải tiến hành cắt để tránh nhiễm nấm

Nhìn chung nấm bao quy đầu là bệnh lý không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, nhưng qua những thông tin trên, chúng ta cũng nhận thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu bạn đang có những biểu hiện của nấm bao quy đầu và cần tìm một địa chỉ an toàn, uy tín để điều trị, hãy liên hệ với Khoa Nam khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng 24/7 giúp Quý vị giải đáp mọi thắc mắc và đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.