Tin tức

Nang Naboth cổ tử cung có nguy hiểm không và biện pháp phòng ngừa

Ngày 02/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nang Naboth cổ tử cung được tạo thành bởi các khối u nhỏ, tập trung trên bề mặt cổ tử cung. Đây là bệnh lý phụ khoa phổ biến. Vậy, nang Naboth cổ tử cung có nguy hiểm không và cách phòng ngừa như thế nào?

1. Tổng quan về nang Naboth cổ tử cung

1.1. Khái quát bệnh lý 

Nang Naboth cổ tử cung hay Nabothian Cyst là những khối u nhỏ tập trung trên bề mặt cổ tử cung. Đây là dạng u lành tính, hầu như không gây nguy hiểm và không có rủi ro tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nếu kích thước nang lớn dần cũng như số lượng nang nhiều, chúng sẽ vẫn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. 

Nang nang cổ tử cung Naboth không phải triệu chứng cảnh báo ung thư

Nang nang cổ tử cung Naboth không phải triệu chứng cảnh báo ung thư 

1.2. Nguyên nhân

Nguyên nhân hình thành của nang Naboth là do các tuyến tiết chất nhầy tại cổ tử cung bị che phủ. Từ đó dẫn đến hiện tượng chất nhầy bị tích tụ trong tuyến, không thể giải phóng ra ngoài nên gây sưng và tạo thành nang Naboth. 

Đường kính của khối u nang Naboth dao động từ vài mm đến vài cm, có màu trắng trong, trắng đục, vàng nhạt hoặc màu hổ phách. 

Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của nang Naboth là do tình trạng tích tụ chất nhầy

Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của nang Naboth là do tình trạng tích tụ chất nhầy

1.3. Triệu chứng 

Nang Naboth cổ tử cung thường không gây đau và khi chúng có kích thước nhỏ sẽ không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Đây chính là lý do khiến nhiều người không biết bản thân đang bị nang Naboth. 

Tuy không quá nguy hiểm nhưng mọi người cũng không nên chủ quan. Bởi khi khối u nang ngày càng lớn, chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe với những triệu chứng như: 

  • Dịch từ âm đạo tiết ra không đều, thay đổi bất thường. 
  • Khu vực xương chậu bị đau. 
  • Máu chảy ra từ âm đạo ngoài kỳ kinh. 
  • Trước, trong và sau thời điểm quan hệ đều xuất hiện cảm giác đau, đôi lúc còn chảy máu ở mức độ nhẹ. 
  • Có cảm giác như âm đạo bị nặng, đầy khiến chị em ngại quan hệ.

Đau tại vùng xương chậu - một trong những triệu chứng cho thấy nang Naboth đã lớn dần

Đau tại vùng xương chậu - một trong những triệu chứng cho thấy nang Naboth đã lớn dần 

Do chứa dịch nhầy bên trong nên các khối nang Naboth có thể bị vỡ. Trường hợp các nang này vỡ, chúng thường dẫn đến tình trạng âm đạo tiết dịch hoặc dịch có mùi hôi. Nếu nhận thấy triệu chứng diễn biến kéo dài, không thuyên giảm, chị em cần đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để xác định nguyên nhân và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 

2. Nang Naboth cổ tử cung có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Khi được chẩn đoán bị u nang Naboth rất nhiều người băn khoăn rằng nang Naboth cổ tử cung có nguy hiểm không nhưng không cần quá lo lắng. Bởi thực tế cho thấy, trong hầu hết các trường hợp, dạng u nang này không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và theo dõi sự phát triển của các khối nang, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ và điều trị trong trường hợp cần thiết. 

Nếu số lượng nang Naboth ngày càng nhiều, phát triển lớn dần, chúng có thể gây một số biến chứng như:

  • Gây tổn thương tử cung: Các nang Naboth cỡ lớn, số lượng nhiều dễ gây cản trở quá trình thăm khám, tầm soát bệnh lý tại vùng tử cung. Các nang Naboth to còn là nguyên nhân gây biến dạng hình dáng tử cung. 
  • Viêm nhiễm ngược dòng: Tình trạng này xảy ra khi nang Naboth bị vỡ gây viêm nhiễm ngược dòng khiến buồng trứng, buồng tử cung, vòi trứng bị viêm nhiễm,... Từ đó, tỷ lệ thụ thai cũng giảm sút, khiến chị em có nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn
  • Chất lượng đời sống giảm sút: Các khối nang Naboth lớn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau khi giao hợp, khiến chị em ngại quan hệ, ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng. 

Nhiều chị em thắc mắc nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không và bị nang Naboth có mang thai được không

Nhiều chị em thắc mắc nang Naboth cổ tử cung có nguy hiểm không và bị nang Naboth có mang thai được không

Như vậy, khi nang Naboth phát triển mất kiểm soát về mặt kích thước cũng như số lượng, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng. Trường hợp bị viêm nhiễm ngược dòng, khả năng sinh sản về sau cũng dễ bị giảm sút. Do đó, chị em nên chủ động đi khám nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường. 

3. Biện pháp phòng ngừa nang Naboth cổ tử cung

Cho đến nay, u nang Naboth cổ tử cung gần như không thể phòng tránh. Tuy nhiên, chị em cũng không nên quá lo lắng vấn đề nang Naboth có ảnh hưởng gì không. Vì trong phần lớn hầu hết trường hợp thì nang Naboth thường không gây nguy hiểm. 

Nếu muốn chủ động phát hiện sự hình thành cũng như phát triển của các nang Naboth, chị em hãy duy trì lịch khám phụ khoa định kỳ mỗi năm 2 lần. Trường hợp phát hiện nang Naboth cổ tử cung, bạn hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và tái khám theo lịch hẹn để theo dõi sát sao sự phát triển của u và can thiệp kịp thời (nếu cần). 

Nếu chưa biết nên khám phụ khoa ở đâu uy tín, chị em có thể tham khảo và lựa chọn chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế có bề dày kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm, được khách hàng và các chuyên gia đánh giá cao với các thế mạnh như: 

  • Quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, chuyên môn vững vàng. 
  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. 
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy CT Scan, máy chụp cộng hưởng từ MRI,... nhập khẩu từ Đức, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ. 

Khám phụ khoa định kỳ là thói quen tốt mà các chị em cần xây dựng và duy trì

Khám phụ khoa định kỳ là thói quen tốt mà các chị em cần xây dựng và duy trì

Từ những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc phần nào đã hiểu rõ nang Naboth cổ tử cung có nguy hiểm không. Về bản chất thì đây là dạng u nang lành tính, ít gây biến chứng nguy hiểm nhưng vẫn cần được theo dõi cẩn thận. Để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như phát hiện sớm sự hình thành cũng như phát triển của dạng u nang này (nếu có), chị em nên cố gắng duy trì khám phụ khoa hằng năm. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy gọi vào số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.