Tin tức

Nên ăn gì để có sữa nhanh - Bỏ túi ngay các thực phẩm lợi sữa sau!

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không phải lúc nào sinh xong thì sữa cũng về ngay, phần lớn những người sinh mổ thường gặp khó khăn trong việc cho con bú. Vậy, bạn nên ăn gì để có sữa nhanh? Đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại thực phẩm có lợi cũng như biện pháp kích thích sữa về sớm.

1. Mẹ bỉm nên ăn gì để có sữa nhanh?

Sữa non cung cấp nhiều kháng thể, chất dinh dưỡng giúp trẻ chống lại bệnh tật và tăng khả năng phát triển trong những năm tháng đầu đời. Một giờ sau sinh là thời điểm thích hợp để cho bé hấp thu nguồn sữa quý giá này.

Tuy nhiên không phải ai mới sinh xong thì đều có sữa ngay, khi gặp phải tình trạng sữa về chậm hoặc ít thì bạn không nên quá lo lắng. Hãy bổ sung vào chế độ dinh dưỡng những loại thực phẩm lợi sữa dưới đây:

Móng giò:

Nên ăn gì để có sữa nhanh, móng giò là thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc sau sinh của nhiều người. Khi vừa trải qua cuộc vượt cạn mất nhiều sức lực, móng giò giàu đạm sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe và nhanh có sữa về.

Để tránh cảm giác chán ngán, bạn nên kết hợp móng giò với các thực phẩm khác như: đu đủ, hạt sen, đậu phộng, đậu xanh,… Đồng thời, bạn có thể áp dụng các phương pháp chế biến đa dạng như: hầm, nấu cháo, xào lăn,… để tạo nên nhiều món ăn với các hương vị khác nhau.

Trong móng giò có chứa nhiều mỡ do đó bạn chỉ nên ăn với mức độ phù hợp để mang lại hiệu quả tốt, lợi sữa nhiều.

Nên ăn gì để có sữa nhanh, móng giò là thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc sau sinh của nhiều người

Nên ăn gì để có sữa nhanh, móng giò là thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc sau sinh của nhiều người

Rau có màu xanh đậm:

Nên ăn gì để có sữa nhanh, mồng tơi, cải xoăn, rau diếp,… đều là những loại rau có màu xanh đậm tốt với các mẹ sau sinh. Là nguồn giàu xơ và vitamin bạn nên ăn nhiều rau để ngăn ngừa chứng táo bón và nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

Trong đó, rau ngót là loại rau được nhiều mẹ bổ sung vào bữa ăn. Với các tác dụng quan trọng như: cung cấp lượng sắt dồi dào, bổ máu, lợi sữa và co bóp đẩy sản dịch ra ngoài.

Măng tây:

Măng tây là nguồn cung cấp xơ và vitamin A, K cho cơ thể. Đồng thời loại thực phẩm này còn có tác dụng kích thích các hormone tạo sữa. Lượng sữa tiết ra dồi dào sẽ thúc đẩy khả năng phát triển của trẻ sơ sinh. Do đó, măng tây là một trong những câu trả lời nên ăn gì để có sữa nhanh.

Măng tây là nguồn cung cấp xơ và vitamin A, K cho cơ thể, ngoài ra còn có tác dụng kích thích các hormone tạo sữa

Măng tây là nguồn cung cấp xơ và vitamin A, K cho cơ thể, ngoài ra còn có tác dụng kích thích các hormone tạo sữa

Cà rốt:

Cà rốt chứa nhiều Phytoestrogen - chất có tác dụng kích thích sữa nhanh về. Đồng thời, loại củ này còn giàu Beta - Carotene giúp sữa mẹ được thơm và ngọt hơn. Vì vậy, sau khi sinh bạn nên uống nước ép hoặc ăn những món được chế biến từ cà rốt.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung khoai lang vào chế độ ăn hàng ngày. Bởi vì loại củ này cũng chứa nhiều Beta - Carotene, giàu xơ giúp bạn nhanh có sữa và sớm thoát khỏi tình trạng táo bón. Đồng thời do không chứa chất béo nên loại thực phẩm này sẽ giúp bạn duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Các loại đậu:

Đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ,… là những thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin B và chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, củng cố xương khớp đồng thời tăng sức đề kháng cho trẻ.

Không chỉ vậy, trong các loại đậu còn chứa một chất giống như Estrogen - hormone kích thích ống dẫn sữa phát triển và kiểm soát sự bài tiết Prolactin - hormone tạo sữa.

Vì vậy, bạn nên uống sữa đậu nành, ăn cháo hoặc các món ăn chế biến từ đậu để tăng cường lượng sữa dồi dào.

Trong các loại đậu đều chứa một chất giống như Estrogen - hormone kích thích ống dẫn sữa phát triển và kiểm soát Prolactin - hormone tạo sữa

Trong các loại đậu đều chứa một chất giống như Estrogen - hormone kích thích ống dẫn sữa phát triển và kiểm soát Prolactin - hormone tạo sữa

Sữa:

Nên ăn gì để nhanh có sữa, trong chế độ ăn của người mẹ sau sinh thì chắc chắn là không thể thiếu sữa. Các sản phẩm từ sữa có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh hơn. Do đó, mỗi ngày bạn nên uống một ly sữa ấm để cải thiện khả năng tiết sữa, đồng thời tăng chất lượng sữa.

Đồng thời, bạn nên uống nước đầy đủ để lượng sữa trở nên dồi dào. Vì nước cũng là thành phần tham gia vào quá trình tạo sữa. 

2. Làm gì để sữa nhanh về sau sinh

Ngoài việc quan tâm nên ăn gì để nhanh có sữa bạn cũng cần chú ý đến những biện pháp kích thích sữa về dưới đây: 

Tiếp xúc sau sinh:

Ngay sau khi sinh bạn nên tiếp xúc trực tiếp, da kề da với bé để thắt chặt thêm mối quan hệ mẹ con. Những tiếp xúc ban đầu này tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng lại có tác dụng giảm thiểu nguy cơ trầm cảm ở người mẹ và giảm quấy khóc ở trẻ.

Ngoài ra, tiếp xúc da kề da còn kích thích cơ thể mẹ tiết nhiều hormone như: Oxytocin, Prolactin giúp sữa nhanh về. 

Cho con bú càng nhiều càng tốt:

Để tạo ra nhiều sữa thì mẹ nên cho trẻ bú càng nhiều càng tốt. Bởi vì khi trẻ mút vú, cảm giác - xung động thần kinh sẽ được dẫn truyền đến não sau đó tiết ra Prolactin. Hormone này sẽ chảy vào máu đi đến tuyến vú, kích thích các tế bào tạo sữa. Cùng lúc đó Oxytocin cũng được tạo ra có tác dụng co bóp cơ trơn đẩy sữa ra ngoài.

Vì vậy khi sữa chưa về, bạn vẫn nên cho trẻ bú đúng tư thế để tăng sản xuất sữa. Đặc biệt, chú ý đến những dấu hiệu đói như: bặm môi, há miệng,… để cho bé bú ngay.

Để tạo ra nhiều sữa thì mẹ nên cho trẻ bú càng nhiều càng tốt

Để tạo ra nhiều sữa thì mẹ nên cho trẻ bú càng nhiều càng tốt

Massage ngực bằng nước ấm:

Trước khi cho bé bú, bạn nên massage ngực để kích thích cơ thể tăng tiết Oxytocin giúp giãn nở ống dẫn, giúp sữa chảy về nhanh. Vì vậy, việc làm này còn giúp bạn phòng ngừa được tình trạng tắc tia sữa, áp xe hay viêm vú,…

Để mang lại hiệu quả bạn nên chuẩn bị một khăn ấm, sau đó massage nhẹ nhàng, chuyển động vòng tròn từ trên bầu vú xuống dưới và vùng nách. Mỗi ngày bạn có thể thực hiện hai lần.

Vắt sữa bằng tay hoặc hút sữa:

Khi trẻ bú không hết thì bạn nên vắt hoặc hút để sữa được thoát ra ngoài. Bởi vì, nếu sữa vẫn nằm trong bầu vú thì các tế bào tạo sữa sẽ ít lại. Do đó, bạn nên cố định khung giờ hút sữa, cách khoảng 3 tiếng thì hút một lần để cơ thể hình thành phản xạ tiết sữa giúp sữa về nhanh và nhiều hơn.

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, bạn đã biết nên ăn gì để có sữa nhanh. Ngoài ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên thực hiện các biện pháp mà chúng tôi vừa chia sẻ để sữa về sớm và nhiều hơn.

Nếu gặp phải các vấn đề về sức khỏe sau sinh, bạn có thể tìm gặp các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị sớm. Để đặt lịch thăm khám chủ động bạn có thể đăng ký thông qua hotline: 1900 56 56 56 hoặc thao tác trên website: Medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.