Tin tức

Nên đưa gia đình đi khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào?

Ngày 05/10/2019
ThS. Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam trong những năm gần đây ngày càng tăng nhanh. Đa số các bệnh nhân điều trị ung thư ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy việc tầm soát ung thư là vô cùng cần thiết. Vậy nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào uy tín?  

1. Báo động tình trạng ung thư gia tăng ở Việt Nam 

Thông qua các cuộc điều tra từ giới chuyên môn thì bệnh nhân ung thư đang ngày càng gia tăng ở nước ta. Thực tế theo thống kê năm 2018 thì số ca mắc mới đã lên hơn 100.000 ca. Tỷ lệ mắc bệnh ngày càng có xu hướng tăng, xảy ra ở mọi lứa tuổi. Thường đến 80% trường hợp mắc bệnh ở những người từ 45 tuổi. Bên cạnh yếu tố môi trường thì vấn đề ô nhiễm thực phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. 

Tại Việt Nam tỷ lệ tử vong do ung thư cao gấp 9 lần số người chết do tai nạn giao thông. Bởi hầu hết bệnh nhân thường đi khám và điều trị bệnh ở giai đoạn muộn khiến cho việc điều trị gặp khó khăn. Trong đó, tỷ lệ nam giới tử vong do ung thư đứng hàng đầu thế giới. 

Trong những năm gần đây, con số này càng trở lên đáng báo động. Những trường hợp trong một gia đình có nhiều người cùng mắc bệnh ung thư không còn là chuyện hiếm. Đặc biệt có nhiều vùng có tỷ lệ tử vong cao do nguyên nhân từ sự ô nhiễm nguồn nước. Các làng ung thư ra đời khiến cho người dân càng lo lắng hơn. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình nên đi khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào định kỳ. 

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng ở Việt Nam

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng ở Việt Nam

2. Tầm quan trọng của việc xét nghiệm tầm soát ung thư

Để phát hiện sớm cũng như phòng tránh ung thư hiệu quả, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe tầm soát ung thư định kỳ. Đặc biệt những người có nguy cơ mắc bệnh cao, thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, những người có tiền sử người thân mắc bệnh, những người hút thuốc lá, nghiện rượu bia,...

Xét nghiệm tầm soát ung thư giúp phát hiện sớm, tăng cơ hội điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. Bởi giai đoạn đầu tế bào ung thư chưa di căn sang các bộ phận khác nên việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng, tiết kiệm chi phí và tăng tỷ lệ sống cho bệnh nhân. 

Quá trình sàng lọc ung thư sẽ được thực hiện ở mỗi độ tuổi khác nhau tùy theo bệnh lý lâm sàng cụ thể. Ví dụ như đối với nữ giới nên tầm soát ung thư cổ tử cung, buồng trứng hoặc ung thư vú,... Đối với nam giới thì nên làm xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư tiền liệt tuyến,... Bạn nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên chính xác nhất. Nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào uy tín, tránh tình trạng tiền mất tật mang. 

Tầm soát ung thư định kỳ là cần thiết để bảo vệ sức khỏe

Tầm soát ung thư định kỳ là cần thiết để bảo vệ sức khỏe

3. Nên làm những xét nghiệm tầm soát ung thư cần thiết nào?

Hiện nay tầm soát ung thư được áp dụng rộng rãi ở các bệnh viện nhằm nâng cao tỷ lệ sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, mỗi bệnh sẽ có phương pháp xét nghiệm riêng cùng chi phí khác nhau. Do đó, bạn nên tham khảo theo sự tư vấn hoặc chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu. Bạn đọc có thể tham khảo chi phí của một vài xét nghiệm tầm soát ung thư cần thiết dưới đây:

- Xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thư thư giúp chẩn đoán ung thư sớm, đánh giá, theo dõi hiệu quả của phương pháp điều trị. Chi phí thông thường cho xét nghiệm này thường giao động từ 180.000 - 500.000 đồng tùy vào cơ sở y tế khác nhau. Tuy nhiên, xét nghiệm này không phải là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh ung thư. Do đó, các bác sĩ sẽ kết hợp cùng với các xét nghiệm chẩn đoán khác. 

- Xét nghiệm Pap Smear giúp phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Xét nghiệm này phát hiện các tế bào tiền ung thư, tế bào ung thư. Chi phí cho xét nghiệm này giao động từ 200.000 - 1 triệu đồng. 

Tầm soát ung thư vú được khuyến khích ở nữ giới

Tầm soát ung thư vú được khuyến khích ở nữ giới

- X - quang tuyến vú là kỹ thuật đặc biệt giúp chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ. Phương pháp này có kết quả chính xác cao. Thông thường chụp nhũ ảnh kết hợp cùng siêu âm sẽ giúp nhận ra các nang tuyến vú bất thường. 

- Nội soi đại trực tràng giúp phát hiện bệnh sớm và hoàn toàn chữa khỏi nếu bệnh nhân được điều trị ở giai đoạn sớm. Đây là xét nghiệm tầm soát ung thư có giá trị cao, không chỉ phát hiện ung thư mà còn giúp phát hiện các polyp hoặc tổn thương ở đại tràng. Chi phí thường từ 400.000 - hơn 1 triệu đồng tùy vào cơ sở khám chữa bệnh cũng như yêu cầu của bệnh nhân có sử dụng thêm gây mê hay không?

4. Khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào uy tín?

Tầm soát ung thư là cần thiết và nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào? Chắc hẳn đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Bởi hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện gói khám này. Tuy nhiên, bạn nên tìm cho mình một địa chỉ thăm khám uy tín, chính xác cùng chi phí hợp lý. 

Nên lựa chọn tầm soát ung thư ở những bệnh viện uy tín

Nên lựa chọn tầm soát ung thư ở những bệnh viện uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng. Đây là một trong những cơ sở y tế hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm. Sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, luôn cập nhật công nghệ tiên tiến nhất giúp hỗ trợ, đưa ra kết quả chính xác nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ đầu ngành có chuyên môn giỏi tư vấn tận tình, đưa ra lời khuyên cũng như phác đồ điều trị tốt cho bệnh nhân. 

Tại MEDLATEC triển khai nhiều gói tầm soát ung thư đáp ứng mọi nhu cầu của từng bệnh nhân. Đặc biệt chi phí hợp lý, tư vấn chuyên nghiệp, thủ tục nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.