Tin tức

Nên lựa chọn khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào?

Ngày 01/09/2019
BS Lê Hà Phương - Chuyên Khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ngoài thay đổi chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý thì khám tầm soát ung thư cũng là biện pháp để cải thiện sức khỏe. Vậy nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào? Hãy đọc bài viết sau để có câu trả lời.

1. Tìm hiểu về khám tầm soát ung thư 

Khám tầm soát ung thư là một quy trình gồm khám lâm sàng và thực hiện các kỹ thuật như: xét nghiệm, chụp X-quang, chụp CT scan, MRI, nội soi,... để phát hiện ung thư sớm và điều trị kịp thời trước khi bệnh vào giai đoạn muộn, di căn làm ảnh hưởng các bộ phận khác.

Hầu hết ung thư được phát hiện sớm đều được chữa khỏi với phương pháp đơn giản, ít tốn kém tiền bạc và thời gian, ít tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Khám tầm soát ung thư nhanh chóng, chính xác tại MEDLATEC

Nhiều người chưa biết nên lựa chọn khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào tốt nhất

2. Khi nào thì nên đi khám tầm soát ung thư?

Bất kỳ ai cũng có khả năng mắc phải ung thư nên khám tầm soát ung thư định kỳ là việc làm cần thiết. Song, nên nghe theo chỉ định của bác sĩ để tầm soát theo độ tuổi hay tình trạng hiện tại mà các khâu trong quy trình tầm soát mang lại hiệu quả cao, an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tuy nhiên, trong các trường hợp có biểu hiện bất thường thì nên đi khám tầm soát ung thư ngay.

+ Ho dai dẳng lâu ngày không khỏi kèm theo đờm có máu có thể là biểu hiện của ung thư phổi.

+ Dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung có thể là chảy máu âm đạo bất thường.

+ Giảm cân đột ngột, không rõ nguyên nhân có thể đã xuất hiện khối u ác tính trong cơ thể.

+ Đau dai dẳng một chỗ là hồi chuông cảnh báo bệnh ung thư. Chẳng hạn như đau dai dẳng ở bụng có thể do ung thư buồng trứng hoặc đau ở phổi là dấu hiệu của ung thư phổi.

+ Thay đổi thói quen đại tiện, màu phân bất thường, kích thước phân lớn hơn bình thường hoặc biến dạng là biểu hiện của ung thư đại trực tràng.

+ Đi tiểu ra máu có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhưng nếu hiện tượng này kèm theo mệt mỏi, sút cân thì ung thư thận hoặc bàng quang có thể đang ập tới.

3. Phương pháp khám tầm soát ung thư

Để khám tầm soát ung thư hiệu quả cần kết hợp thực hiện nhiều phương pháp

- Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh của cá nhân và người thân trong gia đình, dấu hiệu bất thường, các phương pháp đã từng điều trị,... để xác định tình trạng bệnh và chỉ định các xét nghiệm tiếp theo.

- Xét nghiệm miễn dịch

Xét nghiệm miễn dịch là các xét nghiệm dựa trên sinh hóa để đo lường sự hiện diện hoặc nồng độ của một chất cần phân tích trong mẫu máu hoặc chất lỏng của cơ thể. Chất phân tích có thể là protein hoặc kháng thể do nhiễm trùng hay ung thư tạo nên.

Xét nghiệm này tìm chất chỉ điểm khối u trong máu, nước tiểu hoặc các mô cơ thể được tăng lên bởi một hoặc nhiều loại ung thư.

- Siêu âm, nội soi

Đây là phương pháp thường được sử dụng trong tầm soát ung thư ống tiêu hóa, đường mật, túi mật, u tụy, thực quản, dạ dày, đại tràng,... Thông qua việc sử dụng sóng siêu âm tần số cao để thu được hình ảnh rõ nét, giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện tổn thương và xâm lấn đến đâu.

- Sinh thiết tế bào

Xác định tính chất chất khối u lành tính hay ác tính.

- Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Khám tầm soát ung thư nhanh chóng, chính xác tại MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ giúp phát hiện tế bào bất thường có nguy cơ ung thư cao

Phương pháp thu hình ảnh từ các cơ quan trong cơ thể sống và quan sát lượng nước bên trong cấu trúc của cơ quan. Từ đó giúp phát hiện khối u hay tế bào bất thường có nguy cơ ung thư cao.

- Chụp X-quang

khám tầm soát ung thư nhanh chóng, chính xác tại MEDLATEC

Chụp X-quang thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác trong tầm soát ung thư

Sử dụng các chùm tia X có bức xạ cao, dễ dàng xuyên qua các mô mềm và thành phần dịch trong cơ thể, từ đó tạo nên hình ảnh chính xác giúp bác sĩ phát hiện bệnh chính xác hơn.

4. Khám tầm soát ung thư có quan trọng không?

Ung thư là bệnh lý nguy hiểm và thường được phát hiện vào giai đoạn muộn vì khi đó các triệu chứng bất thường mới xuất hiện. Người ta còn hay nhầm lẫn các biểu hiện đó với một số loại bệnh khác nên mức độ trầm trọng hơn nhiều. Nên việc điều trị trở nên khó khăn, tốn kém và tỷ lệ thành công không cao như mong đợi. Hơn nữa, ung thư còn nguy hiểm đến tính mạng, gây đau đớn nặng nề.

Bởi những nguy hiểm trên mà việc khám tầm soát ung thư rất quan trọng đối với sức khỏe. Nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời, tỷ lệ thành công cao và kéo dài tuổi thọ. Hầu hết các loại ung thư đều được chữa khỏi ở giai đoạn đầu và cũng giảm bớt lo lắng, chi phí và thời gian chữa trị cho người bệnh.

5. Khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào?

Khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào là câu hỏi mọi người luôn thắc mắc. Bởi việc khám tầm soát ung thư phải được thực hiện với quy trình khép kín, chuyên nghiệp, chính xác và an toàn cho sức khỏe. Đáp ứng được những mong muốn của mọi người, MEDLATEC đã triển khai các gói tầm soát ung thư giúp người bệnh có nhiều cơ hội sống và cải thiện sức khỏe.

Ngoài ra, khi thực hiện khám tầm soát ung thư ở MEDLATEC, khách hàng sẽ được hưởng nhiều tiện ích:

- Được khăm thám bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, tay nghề cao, có kinh nghiệm lâu năm giúp chẩn đoán kết quả chính xác và tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

Khám tầm soát ung thư tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh nhân được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm của MEDLATEC

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 cho ra kết quả nhanh, chính xác.

- Hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước giúp khách hàng dễ dàng thực hiện khám tầm soát ung thư dù ở bất kỳ đâu.

- Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC được nhiều người lựa chọn bởi những tiện ích mang lại. Khách hàng có sức khỏe yếu, không có nhiều thời gian, người già, trẻ em, mẹ bầu,... có thể đặt lịch và nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến địa chỉ, thời gian yêu cầu để lấy mẫu và trả kết quả sớm nhất.

- MEDLATEC có các gói tầm soát ung thư từ cơ bản đến nâng cao với mức phí cực ưu đãi cho mọi người dễ dàng lựa chọn.

Dù bất kỳ ai hay lứa tuổi nào cũng có khả năng mắc ung thư. Vì vậy khám tầm soát ung thư việc nên làm càng sớm càng tốt và MEDLATEC chính là địa chỉ mọi người nên lựa chọn để thực hiện dịch vụ y tế đó.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.