Tin tức

Nội soi đại tràng - Phương pháp giúp phát hiện ung thư đại tràng nhanh nhất

Ngày 01/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nội soi đại tràng là phương pháp được các bác sĩ đánh giá cao về khả năng tầm soát ung thư đại tràng sớm. Phương pháp này được sử dụng phổ biến hiện nay bởi tính an toàn và độ chính xác mà nó mang lại. Trong bài viết, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về kỹ thuật này.

1. Nội soi đại tràng là gì và mục đích khi thực hiện

Phương pháp nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là phương pháp chẩn đoán các bệnh liên quan đến đại tràng bằng cách đưa một ống nội soi mềm khoảng 1cm đi từ hậu môn ngược lên đại tràng để quan sát các tổn thương của đường ruột.

Phương pháp nội soi này được đánh giá là một phương pháp an toàn, có tính hiệu quả cao trong việc phát hiện các bệnh lý ở hệ tiêu hóa, tầm soát, phát hiện sớm ung thư đại tràng.

Ý nghĩa của phương pháp nội soi đại tràng

Không thể phủ nhận, nội soi là một phương pháp tầm soát ung thư mang lại hiệu quả tốt, được giới chuyên môn đánh giá cao. Theo ý kiến của Hội Ung thư Mỹ, Hội tiêu hóa Mỹ, chúng ta nên tiến hành nội soi đại tràng từ khoảng 40 – 45 tuổi và lặp lại 5 năm một lần để tầm soát ung thư, có những biện pháp ngăn chặn, chữa trị bệnh kịp thời.

Nội soi ở bộ phận đại tràng - phương pháp chẩn đoán các bệnh về đại tràng được ứng dụng nhiều nhất hiện nay

Nội soi ở bộ phận đại tràng - phương pháp chẩn đoán các bệnh về đại tràng được ứng dụng nhiều nhất hiện nay

2. Tầm quan trọng của nội soi đại tràng

Nội soi nói chung và nội soi đại tràng nói riêng đều có sự hiệu quả nhất định trong việc chẩn đoán bệnh lý. Nội soi ở bộ phận đại tràng giúp các bác sĩ phát hiện những dấu hiệu bất thường của đường ruột như viêm loét đại tràng, các polyp, các khối u lành tính hoặc ác tính, hiện tượng chảy máu đại tràng do các tổn thương từ bên trong,…

Phương pháp nội soi hiện nay đã được cải tiến lên rất nhiều, một trong số đó là thế hệ máy nội soi phóng đại kết hợp với dải tần ánh sáng hẹp, nội soi nhuộm màu. Qua đó các bác sĩ có thể phát hiện được những vùng đang có sự tồn tại của tế bào ung thư, cho phép phát hiện các tổn thương nhỏ, kể cả với các tổn thương nhỏ khoảng 2 mm. Một khi phát hiện ra vấn đề trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể tiến hành ngay các biện pháp can thiệp như: sinh thiết lấy bệnh phẩm chẩn đoán mức độ thay đổi của tế bào, can thiệp cầm máu, chẩn đoán chính xác loại ung thư hoặc cắt polyp để tránh tình trạng polyp chảy máu, ung thư hóa.

Bên cạnh đó, người bệnh cần nắm rõ, quá trình nội soi sẽ kéo dài 15 – 30 phút tùy theo thể trạng của người bệnh. Bạn có thể yêu cầu bác sĩ tiến hành nội soi gây mê hoặc không gây mê. Đối với phương pháp nội soi không gây mê, cơ thể bạn hoàn toàn tỉnh táo, cảm nhận được ống nội soi đi vào cơ thể kèm cảm giác buồn nôn, tức nặng bụng dưới hoặc đau nhẹ. Ngược lại, với phương pháp nội soi gây mê, bạn sẽ không cảm thấy gì trong suốt quá trình nội soi. Kết thúc quá trình nội soi, bạn có thể về nhà sau 1 – 2 giờ.

Chẩn đoán, phát hiện ung thư đại tràng sớm bằng phương pháp nội soi

Chẩn đoán, phát hiện ung thư đại tràng sớm bằng phương pháp nội soi

3. Khi nào cần nội soi đại tràng và đối tượng áp dụng

Cần làm nội soi đại tràng khi nào?

Khi cơ thể bạn mắc phải một số dấu hiệu dưới đây, đừng chần chờ hay lo lắng gì nữa mà hãy đến ngay các cơ sở bệnh viện để bác sĩ tiến hành kiểm tra:

- Đau bụng, thói quen đại tiện, tiểu tiện bị thay đổi, tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài mà không rõ nguyên do.

- Cơ thể bị thiếu máu, thiếu sắt không rõ nguyên nhân.

- Đại tiện có máu lẫn trong phân, test hồng cầu trong phân dương tính mà không rõ lý do.

- Có tiền sử Polyp hoặc ung thư đại tràng trước đó.

- Viêm loét đại tràng mãn tính, bệnh Crohn.

- Người trên 40 tuổi, có nhu cầu tầm soát ung thư do người cùng huyết thống bị ung thư đại tràng, Polyp có tính chất gia đình.

Đối tượng cần làm nội soi đại tràng

Những trường hợp sau đây có nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng, cần phải chú ý để làm nội soi ở bộ phận đại tràng thường xuyên hơn:

- Người từng bị ung thư đại tràng, khả năng tái phát ung thư cao.

- Phụ nữ có tiền sử mắc ung thư cổ tử cung, tuyến vú hoặc ung thư buồng trứng có nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng, cần được nội soi tầm soát kỹ lưỡng.

- Trong nhà có người mắc ung thư đại tràng, người mắc bệnh Polyp có tính chất gia đình.

- Những người bị viêm loét đại tràng mãn tính, viêm ruột mãn tính cũng có nguy cơ mắc ung thư đại tràng khá cao.

- Người hút nhiều thuốc lá, uống nhiều bia rượu cần phải chú ý làm nội soi để phát hiện sớm những triệu chứng bất thường của đường ruột.

Với sự phát triển của y học cùng với tay nghề chuyên môn của các bác sĩ, bạn hoàn toàn yên tâm nội soi nếu thấy mình có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Phụ nữ có tiền sử mắc bệnh phụ khoa nặng cần được nội soi tầm soát sớm

Phụ nữ có tiền sử mắc bệnh phụ khoa nặng cần được nội soi tầm soát sớm

4. Nên làm gì sau khi nội soi đại tràng?

Đối với thủ thuật nội soi, bạn sẽ mất một khoảng thời gian ngắn để cơ thể hồi phục lại, chấm dứt những cơn đau hoặc chấm dứt tác dụng của thuốc gây mê sau quá trình làm thủ thuật.

Nếu trong quá trình nội soi, bác sĩ có thực hiện cắt Polyp thì bạn sẽ có chế độ ăn đặc biệt trong một thời gian ngắn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm thủ thuật, bác sĩ có bơm hơi vào ruột bạn, chính vì thế mà bạn có cảm giác bụng hơi phình lên và trung tiện nhiều. Hãy yên tâm, nếu gặp tình trạng này bạn chỉ cần đi bộ một thời gian ngắn thì hiện tượng này sẽ hết.

Đôi khi bạn có thể gặp hiện tượng chảy máu sau thủ thuật. Tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu kéo dài và máu có đông kèm theo đó là đau bụng và sốt 37.8 - 38 độ thì bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay phân vân về phương pháp nội soi cùng các vấn đề liên quan, các bạn hãy nhấc điện thoại lên và gọi vào đường dây nóng của bệnh viện MEDLATEC qua số điện thoại đường dây nóng 1900 565656.

Tại MEDLATEC bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng thăm khám cũng như dịch vụ điều trị của chúng tôi. Với trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ các bác sĩ, giáo sư đầu ngành, cam kết mang đến cho bạn những giá trị lợi ích thiết thực nhất về sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về nội soi đại tràng. Hy vọng bài viết đã mang lại cho các bạn những kiến thức bổ ích về nội soi. Chúc bạn sức khỏe và thành công!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.