Tin tức

Nên nẹp răng ở độ tuổi nào? Có bao nhiêu phương pháp nẹp răng?

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nẹp răng hay niềng răng đang ngày càng trở thành xu hướng trong giới trẻ vì giá trị thẩm mỹ cao do phương pháp này đem lại đối với người niềng. Đối với những người đang cho ý định chỉnh nha thì việc nắm rõ về các hình thức nẹp răng là điều rất cần thiết. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này để bạn có những chuẩn bị tốt hơn trước khi quyết định nẹp răng. 

1. Nẹp răng là gì? Khi nào nên nẹp răng?

Nẹp răng hay còn gọi là niềng răng là một kỹ thuật chỉnh nha giúp cải thiện các vấn đề lệch khớp cắn, răng hô, răng móm, răng thưa, răng khấp khểnh,... đem lại tính thẩm mỹ cho hàm răng, giúp người thực hiện bảo vệ được sức khỏe răng miệng và lấy lại sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Thời điểm thích hợp nhất để nẹp răng là 2 năm sau giai đoạn dậy thì (tức là khoảng từ 12 - 16 tuổi). Nguyên nhân là vì giai đoạn này cơ thể vẫn đang trong quá trình phát triển, cấu trúc xương bao gồm cả xương hàm còn chưa ổn định nên các khuyết điểm sẽ được điều chỉnh một cách dễ dàng, ít phải xâm lấn, khả năng thành công cao. 

Khi nẹp răng theo đúng độ tuổi, kết quả dường như sẽ được giữ ổn định mà không cần phải chỉnh lại hoặc đeo hàm duy trì cho đến khi trưởng thành. Tuy nhiên theo các chuyên gia nha khoa, vì hệ xương của trẻ vẫn còn đang hoàn thiện nên cần phải gắn khí cụ trong suốt quá trình dậy thì để theo dõi sự phát triển răng của trẻ. Điều này sẽ kéo dài trong khoảng từ 2 - 4 năm.

Độ tuổi thanh thiếu niên là thời điểm thích hợp để nẹp răng

Độ tuổi thanh thiếu niên là thời điểm thích hợp để nẹp răng

Sau tuổi 16, răng đã ngừng phát triển và cấu trúc hàm cũng đã cứng hơn rất nhiều so với trước đây. Vì vậy để răng di chuyển về đúng vị trí là rất khó. Ngoài ra việc nắn chỉnh răng lúc này sẽ phức tạp hơn, cần nhiều thời gian để thực hiện và nguy cơ răng “chạy” lại sau niềng là rất cao, lịch tái khám cũng nhiều. Do đó chi phí niềng răng ở người lớn sẽ thường cao hơn so với thanh thiếu niên và trẻ nhỏ.

Dựa trên góc độ y khoa thì không có sự giới hạn cho độ tuổi nẹp răng, chỉ cần xương của người niềng còn tốt, đủ điều kiện về sức khỏe thì vẫn có thể niềng răng. Nhưng đối với các trường hợp niềng răng ở tuổi trung niên và cao tuổi thì cần phải thăm khám kỹ lưỡng và được theo dõi, tiến hành bởi bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn giỏi.

2. Có những hình thức nẹp răng nào?

2.1. Nẹp răng mắc cài kim loại

Đây là hình thức nẹp răng truyền thống lâu đời nhất và được nhiều người thực hiện nhờ các ưu điểm như chi phí thấp, tỷ lệ thành công cao có thể xử lý được những vấn đề răng mọc lệch rất phức tạp.

Cơ chế thực hiện của phương pháp này đó là: bác sĩ gắn mắc cài cố định và khâu đai vào mặt răng bằng chất liệu dính nha khoa. Tiếp theo buộc dây cung và dây thun vào mắc cài. Mặc dù được đánh giá có thể đem lại hiệu quả cao nhất nhưng nẹp răng mắc cài kim loại lại có nhược điểm là không đảm bảo tính thẩm mỹ, gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng khiến nhiều người gặp phải tình trạng hôi miệng, mảng bám trên răng,... khi thực hiện phương pháp này.

2.2. Nẹp răng bằng mắc cài tự động

Xét về hình thức thì phương pháp này cũng tương tự như nẹp răng mắc cài kim loại nhưng khác ở chỗ là thay vì dùng thun buộc thì người ta thay thế bằng nắp trượt tự khóa kim loại. Đặc điểm này giúp dây cung không bị bung ra, chắc chắn hơn trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên cũng giống như hình thức nẹp răng trên, mắc cài tự động cũng làm ảnh hưởng ít nhiều đến tính thẩm mỹ trong suốt quá trình niềng.

2.3. Nẹp răng mắc cài mặt trong

Phương pháp này còn được gọi là niềng răng mặt lưỡi. Khác với 2 kỹ thuật trên, nẹp răng mặt lưỡi được gắn ở mặt trong của răng chứ không phải mặt ngoài. Vì niềng ở mặt trong nên rất khó nhận biết nên đảm bảo tính thẩm mỹ, tuy nhiên đây là hình thức niềng đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao và chi phí thực hiện cũng đắt đỏ hơn rất nhiều.

Các phương pháp nẹp răng phổ biến hiện nay

Các phương pháp nẹp răng phổ biến hiện nay

2.4. Nẹp răng mắc cài sứ

Đây là một phương pháp được cải tiến hơn. Xét về cơ chế hoạt động thì cũng tương tự như niềng răng mắc cài kim loại nhưng thay vào đó mắc cài sẽ được làm bằng sứ với màu sắc gần giống như màu răng, vì vậy nẹp răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên vấn đề vệ sinh cũng vẫn gây ra nhiều bất tiện tương tự như nẹp răng mắc cài kim loại.

2.5  Nẹp răng trong suốt Invisalign

Là phương pháp nẹp răng hiện đại nhất, Invisalign dẫn đầu về việc duy trì thẩm mỹ cho người sử dụng vì không cần phải dùng đến dây thun hay mắc cài như các kỹ thuật niềng răng truyền thống. Người niềng sẽ được thiết kế riêng các khay niềng phù hợp với tình trạng răng của mình. Các khay niềng này có thể tháo lắp được để vệ sinh, ăn uống. Tuy nhiên vì sở hữu nhiều ưu điểm và yêu cầu phải có công nghệ hiện đại nên niềng răng trong suốt có giá thành cao nhất trong các phương pháp nẹp răng. Mỗi trường hợp cần thay trung bình 20 - 40 khay trong suốt lộ trình, chi phí niềng dao động từ 85 - 100 triệu đồng và đeo ít nhất 22h/ngày.

3. Trước và sau khi nẹp răng cần lưu ý những gì? 

3.1. Trước nẹp răng

Khi có kế hoạch niềng răng bạn nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám, tư vấn bởi các bác sĩ chuyên môn. Sau đó bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp nẹp răng phù hợp nhất với tình trạng răng và khả năng tài chính của bạn.

3.2. Sau khi nẹp răng

Sau khi đã gắn khí cụ, bạn cần tuân theo chỉ dẫn chăm sóc răng miệng của nha sĩ để răng được bảo vệ và niềng thành công. Cụ thể:

  • Vệ sinh đúng cách:

  • Vệ sinh răng miệng: sự có mặt của khí cụ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn sinh sôi và phát triển, nhất là khi các kẽ răng và dây cung bị dính thức ăn và chúng ta vô tình không làm sạch được. Bạn cần đánh răng ít nhất 3 lần/ngày. Trước khi đánh răng hãy sử dụng kết hợp tăm nước và chỉ nha khoa để làm sạch các vụn thức ăn thừa trong khoang miệng;

  • Vệ sinh nẹp: đối với các trường hợp niềng răng Invisalign, mỗi ngày bạn nên vệ sinh khay nẹp sạch sẽ và không cho khay vào nước nóng tránh làm nó bị biến dạng.

  • Áp dụng chế độ ăn uống phù hợp:

  • Không ăn những đồ quá cứng dễ gãy vụn, đồ quá dai,... sẽ gây áp lực lớn cho răng, dễ bị dịch chuyển và lung lay không theo quy trình;

  • Ưu tiên thức ăn mềm, đồ luộc, đồ hầm, súp, cháo,... vì lúc này răng vẫn còn yếu;

  • Không nên ăn nhiều đồ ngọt vì nó dễ bám vào răng và mắc cài gây sâu răng, hỏng men răng.

  • Từ bỏ thói quen xấu cho răng: sau khi nẹp răng bạn hãy tránh mút ngón tay, cắn bút, đẩy răng, mút môi,... vì sẽ ảnh hưởng tới kết quả niềng răng.

  • Tuân thủ lịch khám định kỳ:

  • Hãy tuân thủ những tư vấn và lời dặn dò của bác sĩ trong suốt lộ trình niềng răng để đạt hiệu quả tốt nhất;

  • Tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra răng miệng và siết răng theo đúng quy trình.

Đi tái khám định kỳ để được các bác sĩ kiểm tra tình trạng niềng thường xuyên bạn nhé

Đi tái khám định kỳ để được các bác sĩ kiểm tra tình trạng niềng thường xuyên bạn nhé

Trên đây là những thông tin cơ bản bạn cần biết về kỹ thuật nẹp răng. Nếu bạn đang muốn được tư vấn chi tiết hơn về các phương pháp niềng răng phù hợp, hãy đến khám ngay tại Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia nha khoa hàng đầu thăm khám cho bạn. Mọi thông tin về dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám quý  khách hàng vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.