Tin tức

Nên siêu âm 4D khi nào để theo dõi sức khỏe thai nhi tốt nhất?

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhiều mẹ thắc mắc không biết nên siêu âm 4D khi nào là tốt nhất trong quá trình mang thai. Thực tế, đây là kỹ thuật siêu âm hiện đại nên chi phí cũng cao hơn so với các phương pháp thông thường. Vì thế, nhằm giúp các mẹ tiết kiệm chi phí thăm khám nhưng vẫn an tâm về sự phát triển của con yêu, MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin hữu ích về thời điểm nên đi siêu âm 4 chiều trong bài viết sau.

1. Có phải siêu âm 4D khi nào cũng được không?

Nhiều chị em, nhất là các mẹ mang thai lần đầu có suy nghĩ rằng muốn siêu âm 4D khi nào cũng được. Về cơ bản thì quan niệm này là đúng nhưng không có nghĩa là bạn có thể thực hiện nhiều lần, đặc biệt là siêu âm 4D.

Siêu âm là một trong những phương pháp thăm khám sản khoa cơ bản nhất hiện nay. Các mẹ bầu luôn nhận được lời khuyên từ bác sĩ là nên thực hiện siêu âm vào các mốc quan trọng của thai kỳ. Các hình thức chẩn đoán hình ảnh này đều sử dụng sóng siêu âm an toàn cho cả mẹ và bé nên dù mẹ bầu thực hiện siêu âm 4D khi nào thì cũng không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của hai mẹ con.

Nên siêu âm 4D khi nào

Siêu âm 4D hoàn toàn không có hại nhưng bạn cần thực hiện theo các mốc thời gian bác sĩ chỉ định

Các mẹ có thể siêu âm 4D vài lần trong suốt thai kỳ để theo dõi sức khỏe của con cũng như lưu giữ lại các khoảnh khắc đáng nhớ. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 2 tháng đầu mang thai thì các mẹ chưa nên thực hiện siêu âm 4D. Lý do là vì siêu âm 4D trong khoảng thời gian này không đem lại hiệu quả hình ảnh cao. Vào khoảng 8 tuần đầu khi mang thai các mẹ chỉ cần thực hiện siêu âm 2D để xác định túi thai trong tử cung, nghe tim thai là được. 

Siêu âm 4D được biết đến với ưu điểm hình ảnh rõ ràng, sắc nét. Khi thực hiện, tốt nhất nên vào các mốc thời gian từ tam cá nguyệt thứ hai trở đi vì lúc này hình thái thai nhi đã phát triển rõ ràng. Việc các mẹ bầu siêu âm 4D quá sớm vừa không nhìn rõ được con yêu mà còn vừa tốn kém nữa đấy.

Siêu âm 4D cho hình ảnh rõ nét

Siêu âm 4D cho hình ảnh rõ nét

2. Siêu âm 4D khi nào thì hiệu quả?

Có thể nói siêu âm 4D là một trong những phương pháp siêu âm thai kỳ tiên tiến nhất hiện nay. Kỹ thuật được đánh giá là phương pháp khám sức khỏe không xâm lấn, thu về hình ảnh sắc nét cùng nhiều chỉ số sức khỏe có độ chính xác cao. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các mẹ bầu có thể thực hiện siêu âm 4D với tần suất dày đặc xuyên suốt thời gian mang thai.

Nếu mẹ bầu vẫn đang thắc mắc nên siêu âm 4D khi nào thì hãy tham khảo 3 mốc thời gian quan trọng dưới đây:

Tuần thai thứ 11 đến 14

Có thể nói đây là mốc thời gian quan trọng dành cho việc khám thai đầu tiên trong thai kỳ. Đây là lúc mẹ bầu có thể ngắm nhìn con yêu một cách rõ ràng vì hình thái học của con đang phát triển mạnh. Lúc này mẹ nên yêu cầu bác sĩ thực hiện siêu âm 4D để chẩn đoán rõ nhất các dị tật thai nhi nói chung. 

Nên đi siêu âm vào các mốc thời gian quan trọng trong thai kỳ

Nên đi siêu âm vào các mốc thời gian quan trọng trong thai kỳ

Phương pháp dự đoán dị tật thai nhi lúc này được tiến hành thông qua hình ảnh khoảng cách sau gáy của bé hay vẫn được gọi là độ mờ da gáy. Có thể các mẹ chưa rõ nhưng khoảng sáng sau gáy này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định bé yêu có bất thường về nhiễm sắc thể gây bệnh Down hay không. Việc mẹ thực hiện siêu âm 4D thay vì 2D vào thời điểm này là vô cùng thích hợp.

Ngoài ra nếu các mẹ bầu đang băn khoăn siêu âm 4D khi nào tính tuổi thai cũng như dự sinh chính xác nhất thì câu trả lời chính là khoảng tuần 11 - 14. Như vậy, các mẹ nên sắp xếp thời gian để đến bệnh viện và thực hiện siêu âm 4D ngay khi kết thúc tam cá nguyệt thứ nhất nhé!

Tuần thai thứ 20 đến 22

Đây tiếp tục là một mốc thời gian quan trọng trong thai kỳ đối với các mẹ bầu. Khi bé yêu phát triển đến giai đoạn 20 - 22 tuần tuổi thì hình thái cơ thể hầu hết đã được hoàn thiện. Lúc này nước ối và khoang bụng của mẹ vẫn còn đủ khoảng cách để bác sĩ dễ dàng nhìn thấy cấu trúc bên trong của thai nhi, bao gồm cột sống, hộp sọ, phổi,... Các bất thường về hình thái học của con rất dễ được nhận diện vào thời điểm này.

Như vậy, việc các mẹ bầu thực hiện siêu âm 4D vào khoảng tuần thai thứ 20 - 22 là rất cần thiết. Trong trường hợp có bất cứ bất thường nào thì các bác sĩ vẫn có đủ thời gian để hội chẩn, đưa ra các phương án hỗ trợ sức khỏe cho mẹ và bé. Siêu âm 4D vào lúc này chính là căn cứ quan trọng số một để bác sĩ quyết định có cần đình chỉ thai kỳ vào tuần 28 hay không.

Tuần thai thứ 30 đến 32

Khi thai được khoảng 8 tháng tuổi các mẹ bầu nên quay trở lại bệnh viện để thực hiện siêu âm 4D. Lúc này mẹ sẽ xác định xem bé yêu có đang đủ lượng ối hay không, tình trạng dây rốn và vị trí nhau thai có tốt không. Những căn cứ này sẽ phục vụ trực tiếp cho quá trình vượt cạn của mẹ nhé!

Siêu âm 4D với hình ảnh rõ nét giúp các mẹ bầu chuẩn bị tốt hơn cho quá trình vượt cạn

Siêu âm 4D với hình ảnh rõ nét giúp các mẹ bầu chuẩn bị tốt hơn cho quá trình vượt cạn

Đặc biệt thông qua việc siêu âm 4D vào tuần thai 30 - 32 bác sĩ cũng có thể dự đoán sớm một số bệnh lý về tim, mạch máu hay cấu trúc não. Dự đoán các bất thường này càng sớm thì khi em bé chào đời chúng ta sẽ càng thuận lợi chẩn đoán và điều trị.

3. Mẹ bầu nên làm gì khi không biết siêu âm 4D khi nào?

Mẹ bầu hầu hết vẫn còn bối rối khi phải tự chọn thời điểm thực hiện siêu âm 4D. Tuy nhiên hiện nay các mẹ bầu sẽ không cần phải đắn đo, suy nghĩ nữa. Các mẹ chỉ cần liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số điện thoại 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp các cơ sở khám chữa bệnh đang hoạt động của chúng tôi.

Sau khi tiếp nhận các câu hỏi hoặc yêu cầu, MEDLATEC sẽ sắp xếp thời gian khám thai thích hợp cho hai mẹ con. Tại đây bác sĩ chuyên sản khoa của chúng tôi sẽ giúp mẹ bầu thăm khám cũng như tư vấn thời điểm siêu âm 4D thích hợp nhất cho trường hợp của hai mẹ con. Ngoài ra các nhân viên y tế của MEDLATEC cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ khi hai mẹ con cần.

Chị em có thể hoàn toàn yên tâm giao trách nhiệm chăm sóc sức khỏe thai kỳ của mình cho MEDLATEC vì chúng tôi hiện đã có kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là chuyên khoa sản. Đặc biệt, 100% các bác sĩ của chúng tôi đều là người có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, mang đến cảm giác an tâm nhất cho khách hàng khi tới thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.