Tin tức

Nên sử dụng phương pháp mổ thoát vị bẹn nào?

Ngày 15/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù bệnh thoát vị bẹn là một dạng lành tính nhưng chúng ta vẫn nên quan tâm và điều trị tích cực. Ngày nay, phương pháp điều trị phổ biến nhất là phẫu thuật, nhờ vậy tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát tốt nhất. Nhiều bạn băn khoăn không biết nên sử dụng phương pháp mổ thoát vị bẹn nào để đem lại hiệu quả cao nhất?

1. Bệnh thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn không còn là vấn đề sức khỏe quá xa lạ đối với chúng ta, bệnh có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Khi mắc bệnh, tạng trong ổ bụng sẽ đi qua bẹn và hình thành nên túi thoát vị. Mặc dù tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân chủ động theo dõi và điều trị bệnh, bởi vì thoát vị bẹn không thể tự khỏi.

Bệnh thoát vị bẹn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Bệnh thoát vị bẹn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Đa phần bệnh nhân mắc bệnh sẽ đối mặt với tình trạng đau, khó chịu ở vùng bẹn, đặc biệt là khi vận động quá sức hoặc làm việc nặng nhọc. Triệu chứng này sẽ thuyên giảm khi bạn nằm nghỉ ngơi. Trong một số trường hợp, người bệnh không thấy bất cứ dấu hiệu sức khỏe bất thường nào. Điều này khiến việc theo dõi và phát hiện bệnh gặp nhiều khó khăn. 

Về lâu về dài, nếu bệnh nhân không đi khám và mổ thoát vị bẹn sớm thì sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Thậm chí, bạn có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm chức năng của một số cơ quan trong cơ thể.

2. Phương pháp điều trị bệnh thoát vị bẹn

Một vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là: bệnh nhân nên điều trị bệnh theo phác đồ như thế nào? Như đã phân tích ở trên, việc chủ quan, bỏ qua điều trị bệnh sẽ tiềm ẩn những tác động xấu đối với sức khỏe. Chính vì thế điều trị là phương án tốt nhất giúp giải quyết dứt điểm hiện tượng thoát vị bẹn, phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Không giống với các vấn đề sức khỏe khác, mổ thoát vị bẹn là phương pháp điều trị duy nhất để trị dứt điểm, kiểm soát sự phát triển của bệnh. Trong đó, hai kỹ thuật được áp dụng phổ biến nhất trong quá trình chữa bệnh là mổ mở trực tiếp và mổ nội soi. Mục đích của ca phẫu thuật là đóng lỗ thoát vị, đồng thời tái tạo lại cấu trúc thành bụng. Trên thực tế, mỗi kỹ thuật điều trị lại mang ưu điểm riêng biệt. Mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dựa vào tình hình sức khỏe để lựa chọn phương án trị bệnh phù hợp nhất.

Mổ thoát vị bẹn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay

Mổ thoát vị bẹn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay

3. Nên áp dụng kỹ thuật mổ thoát vị bẹn nào?

Chắc hẳn khá nhiều bạn đang băn khoăn không biết phương pháp điều trị thoát vị bẹn nào đem lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn hơn. Để giải đáp thắc mắc kể trên, chúng ta cần nắm được quy trình thực hiện của từng kỹ thuật mổ thoát vị bẹn.

Đối với phương pháp mổ mở trực tiếp, bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường bên bẹn để tiến hành đóng lỗ thoát vị. Kỹ thuật này đã được áp dụng từ lâu và đem lại hiệu quả tương đối tốt, tuy nhiên nếu không chăm sóc cẩn thận, vết mổ có nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Thậm chí, một số bệnh nhân tái phát bệnh sau một thời gian điều trị. Chính vì thế bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định phẫu thuật bằng phương pháp truyền thống.

Ngược lại, mổ nội soi là phương pháp hiện đại và mới được áp dụng trong những năm gần đây. So với phẫu thuật mổ trực tiếp, bệnh nhân mổ nội soi ít có nguy cơ nhiễm trùng hơn, rút ngắn thời gian bình phục hậu phẫu. Đặc biệt, vết mổ tương đối nhỏ và đảm bảo tính thẩm mỹ hơn. Đây là lý do vì sao bác sĩ thường ưu tiên sử dụng phương pháp này trong điều trị bệnh thoát vị bẹn.

Bác sĩ thường ưu tiên sử dụng phương pháp <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-thong-tin-can-biet-ve-phau-thuat-noi-soi-s195-n20534'  title ='phẫu thuật nội soi'>phẫu thuật nội soi</a> để đảm bảo an toàn và hiệu quả

Bác sĩ thường ưu tiên sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để đảm bảo an toàn và hiệu quả

Một số thống kê cho thấy bệnh nhân mổ nội soi chỉ mất từ 1 - 2 tháng để phục hồi sức khỏe, mọi sinh hoạt diễn ra như bình thường. Bên cạnh đó, tỷ lệ bệnh nhân tái phát sau khi phẫu thuật nội soi tương đối thấp, đây là tín hiệu đáng mừng dành cho người mắc bệnh thoát vị bẹn. Nhìn chung, kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn này đảm bảo an toàn hơn, hạn chế tối đa tổn thương cho những khu vực xung quanh.

4. Biến chứng hậu phẫu thuật bệnh nhân có thể gặp phải

Trên thực tế, các biến chứng sau khi mổ thoát vị bẹn rất hiếm gặp, chính vì vậy mọi người không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên tìm hiểu trước và chủ động theo dõi sức khỏe bản thân sau khi phẫu thuật. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, bạn có thể kịp thời nắm bắt và được bác sĩ xử lý sớm.

Một vài bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng đau hoặc tê vùng bẹn sau khi phẫu thuật, nguyên nhân là do dây thần kinh bị tổn thương trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, các di chứng như: chảy máu vết mổ hoặc tinh hoàn sưng, đau cũng là vấn đề đáng lo ngại, chúng ta cần theo dõi sát sao và đi điều trị càng sớm càng tốt. Nghiêm trọng hơn, việc chăm sóc vết mổ không cẩn thận có thể dẫn tới ảnh hưởng xấu đối với ống dẫn tinh. 

Bệnh nhân nên cẩn thận với những di chứng thường gặp hậu phẫu thuật

Bệnh nhân nên cẩn thận với những di chứng thường gặp hậu phẫu thuật

5. Địa chỉ mổ thoát vị bẹn uy tín

Nếu bạn đang tìm hiểu về địa chỉ mổ thoát vị bẹn thì hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, bệnh viện luôn được khách hàng tin tưởng, lựa chọn để điều trị thoát vị bẹn. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bạn và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao bởi hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại. Điều này giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình điều trị. Trong đó, bệnh viện rất tự hào khi sở hữu một trung tâm xét nghiệm đạt Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012, tiêu chuẩn CAP cùng hệ thống phòng mổ hiện đại, vô khuẩn 1 chiều đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Mọi người hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trị

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trị

Hy vọng rằng bài viết đã giải đáp phần nào thắc mắc của bạn: nên sử dụng phương pháp mổ thoát vị bẹn nào? Tốt nhất chúng ta nên thực hiện phẫu thuật nội soi để đảm bảo an toàn cũng như tăng hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian bình phục. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.