Tin tức

Những điều bạn nên biết trong quá trình điều trị thoát vị bẹn

Ngày 14/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thoát vị bẹn vốn được biết đến là bệnh lành tính, không đe dọa tới tính mạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu không điều trị, khối thoát vị ngày càng phát triển lớn hơn và khó có khả năng tự khỏi. Để cải thiện sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống, chúng ta cần điều trị thoát vị bẹn sớm, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về quy trình chữa trị bệnh.

1. Nhận biết các triệu chứng của bệnh thoát vị bẹn

Trước khi tìm hiểu về quy trình điều trị bệnh, chúng ta cần nắm được những triệu chứng bệnh nhân thoát vị bẹn thường gặp phải. Đây là cơ sở giúp bạn theo dõi tình hình sức khỏe và kịp thời phát hiện bệnh. Một dấu hiệu điển hình của bệnh đó là vùng bẹn phình to hơn so với bình thường, đây chính là khối thoát vị. 

Bệnh thoát vị bẹn thuộc dạng lành tính

Bệnh thoát vị bẹn thuộc dạng lành tính

Mỗi khi vận động hoặc ho, bệnh nhân thường cảm thấy đau nhói hoặc cảm thấy nặng nề hơn so với bình thường. Những cảm giác khó chịu kể trên ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, họ không thể tập trung làm việc. Đặc biệt, bệnh thường xuyên xảy ra ở nam giới, chúng ta cần theo dõi sát sao các triệu chứng bất thường và điều trị thoát vị bẹn càng sớm càng tốt. 

Trên thực tế, bệnh nhân nam thường nhầm lẫn triệu chứng bệnh thoát vị bẹn với các vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như tình trạng xoắn tinh hoàn hoặc hiện tượng tràn dịch tinh mạc. Để được chẩn đoán chính xác, mọi người nên tới các cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm điều trị thoát vị bẹn nhé!

2. Chẩn đoán bệnh thoát vị bẹn

Để đưa ra phương án điều trị thích hợp, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra. Thông thường, quy trình chẩn đoán gồm hai bước chính, đó là khám lâm sàng và đi xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.

Đối với khám lâm sàng, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng khối thoát vị, đặc biệt khi bị bạn ho hoặc cố gắng rặn. Sau đó, chúng ta có thể đi siêu âm hoặc thực hiện một vài phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác, ví dụ nhu chụp CT hoặc chụp MRI. Kết quả chẩn đoán hình ảnh thường phản ánh rõ đặc điểm và kích thước của khối thoát vị. Đây là những thông tin quan trọng giúp bác sĩ đánh giá tình trạng của từng bệnh nhân và có hướng điều trị thoát vị bẹn thích hợp nhất.

Để chẩn đoán, bệnh nhân sẽ được chỉ định siêu âm, phương pháp chụp CT và chụp MRI có thể áp dụng tùy trường hợp để tiết kiệm chi phí

Để chẩn đoán, bệnh nhân sẽ được chỉ định siêu âm, phương pháp chụp CT và chụp MRI có thể áp dụng tùy trường hợp để tiết kiệm chi phí

Nhìn chung, buổi kiểm tra sức khỏe diễn ra khá nhanh chóng, mọi người chỉ cần chuẩn bị tinh thần thoải mái vui vẻ trong suốt quá trình thực hiện.

3. Phương pháp điều trị thoát vị bẹn phổ biến hiện nay

Đối với bệnh nhân thoát vị bẹn, phương pháp điều trị dứt điểm đó là phẫu thuật, đây là cách duy nhất hỗ trợ kiểm soát tình trạng bệnh và giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Ngày nay, với sự trợ giúp của thiết bị y học hiện đại, quá trình phẫu thuật diễn ra khá nhanh chóng và đảm bảo an toàn.

Phương pháp mổ mở là kỹ thuật khá phổ biến khi điều trị thoát vị bẹn, bác sĩ sẽ đưa cơ quan về đúng vị trí tại ổ bụng, nhờ vậy bệnh nhân sẽ không phải đối mặt với cơn đau, khó chịu do khối thoát vị gây ra. Nhược điểm khi phẫu thuật bằng phương pháp truyền thống đó là bệnh nhân phải gây tê hoặc gây mê toàn thân. Chính vì thế thời gian phục hồi sau phẫu thuật sẽ kéo dài hơn.

Hiện nay, kỹ thuật mổ nội soi được nhiều bác sĩ tin tưởng lựa chọn, đây là phương pháp điều trị ít xâm lấn và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Đặc biệt, bệnh nhân không cần phải gây mê, điều này rút ngắn thời gian bình phục sức khỏe, đồng thời vết mổ có kích thước tương đối nhỏ, không ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ. 

Phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị thoát vị bẹn phổ biến hiện nay

Phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị thoát vị bẹn phổ biến hiện nay

Nếu bạn có ý định phẫu thuật nội soi để điều trị bệnh thoát vị bẹn thì nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng tốt. Bởi vì phương pháp này đòi hỏi các bác sĩ có kinh nghiệm sử dụng ống nội soi, nhờ vậy ca phẫu thuật sẽ diễn ra tốt đẹp, hạn chế những biến chứng xảy ra hậu phẫu. Bên cạnh đó, các bệnh viện lớn thường sở hữu máy móc, thiết bị hiện đại và đáp ứng tiêu chí để điều trị thoát vị bẹn.

4. Chuẩn bị gì trước khi phẫu thuật thoát vị bẹn

Chắc hẳn mọi người đều lo lắng trước mỗi ca phẫu thuật, điều quan trọng đó là bệnh nhân giữ được tinh thần thoải mái, hạn chế tâm lý căng thẳng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng đối với người chuẩn bị phẫu thuật điều trị bệnh.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn vài tiếng đồng hồ và sử dụng một số loại thuốc kê đơn. Chúng ta nên tuân thủ những hướng dẫn kể trên giúp ca phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất.

Trước khi điều trị, bạn cần kiểm tra sức khỏe cẩn thận

Trước khi điều trị, bạn cần kiểm tra sức khỏe cẩn thận

Trong trường hợp bạn bị dị ứng với thuốc hoặc các dụng cụ y tế, mọi người cần thông báo với bác sĩ trực tiếp điều trị để có phương án xử lý kịp thời. Đặc biệt, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ, điều này có thể ảnh hưởng xấu tới kết quả của ca phẫu thuật cũng như sức khỏe người bệnh.

5. Chăm sóc sức khỏe hậu phẫu thuật

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân thoát vị bẹn có khả năng phục hồi sức khỏe nhanh chóng nếu được chăm sóc cẩn thận. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân cố gắng dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, chỉ nên vận động nhẹ nhàng, di chuyển chậm. Điều này giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu tới vết mổ chưa lành. 

Các bác sĩ cũng khuyên rằng mọi người tuyệt đối không tập thể thể dục thể thao hoặc vận động, bê vác quá sức sau khi mới phẫu thuật xong. Nếu không, vết mổ có nguy cơ bị tổn thương và tình trạng thoát vị bẹn rất dễ tái phát. Ngay cả việc hắt hơi hoặc ho quá mạnh cũng cần được chú ý để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân mới điều trị thoát vị bẹn.

Đặc biệt trong giai đoạn này, chúng ta nên bổ sung vào thực đơn nhiều loại rau củ giàu chất xơ, chúng có tác dụng chống táo bón cực kỳ tốt. Nhờ vậy, bệnh nhân không phải rặn quá nhiều mỗi khi đi đại tiện.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi

Sau phẫu thuật, bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi

Hy vọng rằng những thông tin kể trên sẽ giúp ích cho những người đang mắc bệnh thoát vị bẹn. Trong đó, những kinh nghiệm điều trị thoát vị bẹn kể trên chắc chắn sẽ giúp bạn điều trị thoát vị bẹn hiệu quả, hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.

Hiện tại, chuyên khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ phẫu thuật thoát vị bẹn đáng tin cậy. Với kinh nghiệm hoạt động hơn 26 năm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng cùng hệ thống phòng mổ hiện đại, vô khuẩn 1 chiều đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, dịch vụ của bệnh viện luôn được khách hàng đánh giá cao.

Đặc biệt, bệnh viện còn sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP ngày 7/1/2022 hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh. Nếu có thắc mắc khác, bạn có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.