Tin tức

Nên tiêm vắc xin trước khi mang thai những loại nào?

Ngày 31/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Tiêm vắc xin trước khi mang thai là biện pháp tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu cũng như thai nhi tốt nhất. Bởi trong quá trình mang thai phụ nữ rất dễ mắc bệnh do tác động của virus gây bệnh. Khi nhiễm bệnh trong giai đoạn này nếu không được điều trị đúng cách có thể ảnh hưởng tới thai nhi đặc biệt trong 3 tháng đầu hoặc cuối của thai kỳ. 

1. Tại sao phải tiêm vắc xin trước khi mang thai?

Trong thời gian mang thai, hệ miễn dịch của bà bầu khá kém. Do đó việc tiêm phòng vắc xin là cần thiết để bảo vệ mẹ và bé trước các bệnh truyền nhiễm. Bởi khi tiêm vắc xin vào trong cơ thể sẽ kích thích sản sinh kháng thể chống lại các virus gây bệnh.

Trước khi tiêm, các mẹ bầu nên thăm khám và tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Bởi cơ thể không có kháng thể cập nhật mới nhất sẽ dễ bị các bệnh tấn công trong quá trình mang thai. Các loại vắc xin này đều được kiểm tra an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, với những trường hợp bị dị ứng với thành phần vắc xin thì cần phải tiêm theo chỉ định của bác sĩ.

Tiêm phòng trước khi mang thai là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé luôn được khỏe mạnh 

Tiêm phòng trước khi mang thai là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé luôn được khỏe mạnh 

2. Các loại vắc xin cần phải tiêm trước khi mang thai 

2.1 Tiêm vắc xin viêm gan B

Tiêm vắc xin trước khi mang thai đặc biệt là vắc xin viêm gan B. Bởi đây là bệnh lý lây truyền phổ biến từ mẹ sang con. Để phòng tránh cho thai nhi không bị mắc bệnh thì các mẹ nên làm xét nghiệm trước khi tiêm. Đối với trường hợp phụ nữ mang thai đang mắc bệnh viêm gan B cần tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa giúp bảo vệ sức khỏe thai nhi tốt nhất. 

2.2 Tiêm vắc xin sởi, quai bị, rubella

Sởi, quai bị, rubella là 3 bệnh truyền nhiễm rất dễ mắc phải trong thời kỳ mang thai. Do đó việc tiêm phòng mũi 3in1 này là vô cùng cần thiết. 

Bởi nếu trong quá trình mang thai mà người mẹ bị mắc các bệnh này có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Để tăng sức đề kháng cũng như ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cho mẹ và bé thì nên tiến hành tiêm phòng trước khi mang thai từ 1 - 3 tháng. 

Mỗi loại vắc xin sẽ được tiêm vào từng thời điểm khác nhau, các mẹ nên ghi nhớ để không bị quên nhé

Mỗi loại vắc xin sẽ được tiêm vào từng thời điểm khác nhau, các mẹ nên ghi nhớ để không bị quên nhé

2.3 Tiêm vắc xin cúm

Cúm là bệnh viêm nhiễm cấp tính được lây qua đường hô hấp. Bệnh rất lây truyền rất nhanh và phụ nữ mang thai nếu mắc cúm nặng có thể dẫn đến sảy thai hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

Việc tiêm phòng vắc xin cúm giúp bảo vệ và ngăn ngừa cúm lên đến 80%. Do đó, phụ nữ trước khi mang thai nên tiến hành tiêm phòng đặc biệt trong những trường hợp có tiền sử hen phế quản hoặc tiểu đường. 

2.4 Tiêm vắc xin thủy đậu 

Đối với những phụ nữ chưa từng mắc bệnh thủy đậu thì nên tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất 3 tháng. Đồng thời trong quá trình mang thai nên tránh tiếp xúc với người đang bị bệnh thủy đậu. Bởi nếu không may bị mắc bệnh khi mang thai có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: thai nhi dễ có nguy cơ mắc hội chứng thủy đậu bẩm sinh hay tăng tỷ lệ tử vong,...

Ngoài ra, với phụ nữ đã từng bị thủy đậu trước khi mang thai hoặc đã tiêm phòng từ trước thì sẽ không cần tiêm phòng lại. Do cơ thể đã có sẵn miễn dịch, kháng thể chống lại bệnh này.

2.5 Tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung 

Bên cạnh việc tiêm phòng các loại vắc xin kể trên thì phụ nữ trước khi mang thai nên tiêm thêm vắc xin HPV. Đây là loại vắc xin giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Bởi đây là một trong những bệnh ung thư mà phụ nữ hay mắc phải sau ung thư vú. Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì phụ nữ dưới 26 tuổi nên đi tiêm phòng.  

Nên tiêm phòng trước khi mang thai tại những cơ sở y tế uy tín bởi các bác sĩ chuyên khoa

Nên tiêm phòng trước khi mang thai tại những cơ sở y tế uy tín bởi các bác sĩ chuyên khoa

3. Những lưu ý khi tiêm phòng vắc xin 

Thông thường sau khi tiêm tùy theo cơ địa của mỗi người có thể xảy ra một vài tác dụng phụ. Trong đó điển hình nhất là hiện tượng sốt nhẹ sau khi tiêm. Đặc biệt với mũi tiêm vắc xin cúm thường gây ra cúm giả với các triệu chứng như: hắt hơi, chảy nước mũi. Những dấu hiệu này các chị em không quá lo lắng bởi nó có thể tự khỏi sau vài ngày. 

Bên cạnh đó, để ngăn ngừa sốt nhẹ sau khi tiêm bạn có thể tiến hành hạ sốt bằng cách chườm khăn ấm vào các vị trí như bẹn, nách,... Ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây giàu vitamin C. Nếu tình trạng sốt kéo dài, cơ thể mệt mỏi bất thường thì nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Sau khi tiêm phòng vắc xin có thể để lại những tác dụng phụ nhưng bạn không nên quá lo lắng vì nó có thể biến mất sau vài ngày

Sau khi tiêm phòng vắc xin có thể để lại những tác dụng phụ nhưng bạn không nên quá lo lắng vì nó có thể biến mất sau vài ngày

4. Nên tiêm vắc xin trước khi mang thai ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ tiêm phòng vắc xin uy tín trước khi mang thai. Tại đây cung cấp nhiều loại vắc xin tiêm chủng các loại bệnh khác nhau. Tất cả đều đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, bảo quản an toàn theo dây chuyền lạnh giúp cho chất lượng của vắc xin không bị thay đổi. 

Bên cạnh hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, MEDLATEC còn sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Trước khi tiêm, khách hàng sẽ được thăm khám sàng lọc. Quá trình theo dõi sau tiêm sẽ được thực hiện kỹ càng nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân sau khi tiêm.

Ngoài ra, các phòng tiêm chủng vô cùng sạch sẽ và vô trùng. Đồng thời trang bị đầy đủ các loại thuốc cũng như thiết bị giúp cấp cứu kịp thời trong các trường hợp sốc phản vệ sau tiêm. Để nhận được tư vấn cụ thể vui lòng gọi ngay qua hotline 1900 56 56 56. Đội ngũ tư vấn viên sẽ giúp bạn lựa chọn được gói tiêm chủng phù hợp với mức giá phải chăng cùng lịch tiêm cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.