Tin tức

Tiêm vắc xin trước mang thai để bảo vệ sức khỏe an toàn cho cả mẹ và bé

Ngày 22/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
9 tháng 10 ngày là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Không chỉ quan tâm đến sự phát triển bình thường của thai nhi, bà bầu cần phải tầm soát dị tật bẩm sinh để xử lý kịp thời. Khi mắc phải các loại bệnh từ người mẹ truyền sang do vi khuẩn, virus xâm nhập, trẻ dễ bị các dị tật nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong. Vì vậy tiêm vắc xin trước mang thai là cách để bảo vệ sức khỏe an toàn cho cả mẹ và bé.

1. Tiêm vắc xin có gây nguy hiểm cho thai nhi không?

Có nhiều loại vắc xin được khuyến cáo nên thực hiện trước khi có ý định mang thai 3 tháng. Đây là khoảng thời gian để vắc xin phát huy tác dụng phòng bệnh và không để ảnh hưởng đến thai nhi.

Vào những tháng đầu thai kỳ, bà bầu cũng có thể sử dụng một số loại vắc xin, nhưng trừ các loại vắc xin dạng sống được bào chế từ các chủng virus đã giảm độc.

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng tiêm vắc xin trước mang thai là thời điểm tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho mẹ, an toàn cho bé. Thai nhi sẽ phát triển ổn định, giảm bớt nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non hay dị tật bẩm sinh.

Tiêm vắc xin trước mang thai không gây nguy hiểm cho thai nhi

Tiêm vắc xin trước mang thai không gây nguy hiểm cho thai nhi

2. Tiêm vắc xin trước mang thai gồm những loại nào?

Trước khi mang thai, chị em phụ nữ có thể tiêm nhiều loại vắc xin. Cụ thể như:

- Vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Theo thống kê có khoảng 2% số trẻ bị dị tật bẩm sinh do lây nhiễm bệnh thủy đậu từ người mẹ trong những tháng đầu thai kỳ. Những người chưa mắc phải thủy đậu hay chưa tiêm vắc xin lần nào thì nên thực hiện trước khi mang thai để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

- Vắc xin phòng bệnh sởi, quai bị và rubella

Cả 3 loại bệnh này đều dễ dàng lây nhiễm qua đường hô hấp. Khi tiếp xúc với các vật dụng có chứa nước mũi, dịch mũi của người mang mầm bệnh cũng có khả năng bị lây. Nếu trong quá trình thai nghén, bà bầu bị sởi, quai bị hay rubella thì virus dễ dàng truyền sang bé qua đường nhau thai. Trẻ sơ sinh có thể mắc các dị tật về não, mắt, tim,... hoặc suy dinh dưỡng. Để tránh những nguy hiểm này có thể xảy ra, các bà mẹ nên lưu ý tiêm phòng.

- Vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung chiếm tỷ lệ cao về số lượng người mắc phải, nhất là những người đã quan hệ tình dục và trên 40 tuổi. Bệnh khó phát hiện vì không có nhiều biểu hiện đặc biệt ở giai đoạn sớm. Khi tiến triển ở mức độ nặng, các bộ phận khác trong cơ thể có khả năng bị ảnh hưởng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Vắc xin HPV có khả năng phòng ngừa ung thư cổ tử cung được khuyên dùng với phụ nữ từ 9 - 26 tuổi và chưa quan hệ tình dục là tốt nhất. Đối với những người đang mang thai thì vắc xin này chưa được nghiên cứu tính an toàn.

Phụ nữ nên tiêm vắc xin HPV phòng bệnh ung thư cổ tử cung trước khi có thai

Phụ nữ nên tiêm vắc xin HPV phòng bệnh ung thư cổ tử cung trước khi có thai

- Vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván

Nhiều người lựa chọn tiêm loại vắc xin phối hợp này. Chỉ 1 mũi đã có thể phòng được cả 3 bệnh mà chi phí cũng rất hợp lý.

Bạch hầu và ho gà là những bệnh dễ mắc phải, được lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp. Bên cạnh đó, uốn ván có thể xảy ra khi chủ quan với các vết thương hở, vì các vi khuẩn này tồn tại nhiều trong môi trường tự nhiên. Để tránh các loại bệnh nguy hiểm, tiêm vắc xin là việc làm không thể thiếu.

- Vắc xin phòng bệnh cúm mùa

Bệnh cúm mùa cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và gây nên các dị tật bẩm sinh như: sinh non, hở hàm ếch, sứt môi, suy dinh dưỡng,... Tỷ lệ số người mắc bệnh đã giảm đáng kể từ khi có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy các bà mẹ đừng quên tiêm phòng trước khi mang thai.

- Vắc xin phòng bệnh viêm gan B

Viêm gan B có thể không xuất hiện triệu chứng bất thường nào nên những người mắc phải thường không biết và dễ dàng lây nhiễm cho người khác. Khi trở thành mạn tính sẽ dẫn đến gan yếu, xơ gan, ung thư gan,... Chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị bệnh này nên tiêm vắc xin phòng bệnh là phương pháp hiệu quả nhất để tránh nguy hiểm cho bản thân và thai nhi.

Để tăng hiệu quả, mọi người nên thực hiện xét nghiệm để biết mình có bị viêm gan B không, hay đã có kháng thể viêm gan B chưa. Nếu phát hiện bệnh thì tiêm phòng lúc này không có hiệu quả. Còn nếu đã có kháng thể thì không cần tiêm nữa.

3. Cần lưu ý gì khi tiêm vắc xin trước mang thai?

Khi tiêm vắc xin trước mang thai cần lưu ý:

+ Trao đổi với các bác sĩ về các loại vắc xin đã tiêm trước đó và khoảng thời gian thực hiện;

+ Nên thông báo nếu bản thân có bất kỳ phản ứng nào với các thành phần của vắc xin;

+ Sau khi tiêm có thể bị sưng đỏ tại vị trí tiêm hoặc sốt nhẹ. Mọi người đừng quá lo lắng, đây là biểu hiện bình thường. Có thể chườm khăn ấm, bổ sung rau và các loại vitamin để giảm nhẹ các triệu chứng;

Sau khi tiêm có thể bị sốt nhẹ nhưng đây là biểu hiện bình thường

Sau khi tiêm có thể bị sốt nhẹ nhưng đây là biểu hiện bình thường

+ Nên ở lại cơ sở y tế sau khi tiêm 30 phút để theo dõi tình trạng sức khỏe;

+ Nếu có phản ứng mạnh cùng các triệu chứng bất thường thì đến ngay cơ sở y tế để xử lý kịp thời.

4. Mách bạn địa chỉ tiêm vắc xin trước mang thai

Không chỉ được tin tưởng bởi dịch vụ khám chữa bệnh, nhiều người đã lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiêm vắc xin trước mang thai. Bởi nơi đây có nhiều tiện ích mà mọi người sẽ được trải nghiệm:

+ Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, một lòng vì sức khỏe người bệnh;

+ Được tư vấn miễn phí về dịch vụ tiêm chủng, các loại vắc xin nên được sử dụng trước mang thai;

+ Nhân viên y tế sẽ hỗ trợ tận tình khi khách hàng có bất kỳ vấn đề khó khăn hay thắc mắc nào. Mọi người có thể đến trực tiếp hoặc thông qua hotline 1900 56 56 56;

+ Thông tin của khách hàng được lưu trữ trên hệ thống để tiện theo dõi và không quên lịch hẹn;

+ Giá dịch vụ được niêm yết và công khai để mọi người tham khảo.

Với nhiều tiện ích và ưu đãi mà mọi người có thể được hưởng, tiêm vắc xin tại MEDLATEC là việc không nên bỏ qua.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.