Tin tức

NextG Cal là thuốc gì - Hướng dẫn cách sử dụng thuốc

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình trạng thiếu canxi có thể xảy ra ở mọi đối tượng, vừa ảnh hưởng đến phát triển chiều cao, vừa gia tăng nguy cơ loãng xương. Lúc này, sử dụng NextG Cal là một trong những giải pháp hữu hiệu. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn nắm được công dụng, liều dùng và cách dùng của loại thuốc này.

1. NextG Cal là thuốc gì?

NextG Cal có nguồn gốc từ Úc, được nhập khẩu bởi công ty Đại Bắc. Đây là thuốc bổ sung canxi và hỗ trợ điều trị loãng xương. Thuốc được bào chế dạng viên nang với thành phần hoạt chất chính là Microcrystalline Hydroxyapatite 500mg, tương đương 120mg canxi, 55mg phốt pho, cùng với 2mcg Vitamin D3 và 8mcg Vitamin K1. Quy cách đóng gói thuốc NextG Cal là 12 viên/ vỉ, 5 vỉ/ hộp. 

Những trường hợp được chỉ định sử dụng thuốc NextG Cal bao gồm: 

  • Trẻ em trong giai đoạn phát triển, đặc biệt là trước và trong độ tuổi dậy thì.
  • Phụ nữ mang thai, sau sinh và đang cho con bú.
  • Phụ nữ giai đoạn sau mãn kinh.
  • Vận động viên, người hoạt động thể lực nhiều.

Ngoài ra, thuốc này còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị loãng xương do tuổi già, chế độ ăn thiếu dưỡng chất (canxi, vitamin D, omega 3), tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị như thuốc corticosteroid, heparin,…

Thuốc NextG Cal có tác dụng bổ sung canxi và hỗ trợ điều trị loãng xương

Thuốc NextG Cal có tác dụng bổ sung canxi và hỗ trợ điều trị loãng xương

2. Liều dùng và cách dùng thuốc NextG Cal

Để phát huy hiệu quả của thuốc NextG Cal và tránh tác dụng phụ, bạn cần tuân thủ liều dùng và cách dùng.

Liều dùng

Liều dùng được in trên bao bì hộp thuốc hoặc tờ hướng dẫn bên trong. Ngoài ra, tùy vào mục đích sử dụng và từng tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ có chỉ định liều dùng phù hợp. 

  • Trẻ em từ 15 tuổi và người trưởng thành: Uống 2 - 6 viên/ ngày.
  • Phụ nữ mang thai, sau sinh và đang cho con bú: Uống 4 viên/ ngày.
  • Trẻ em dưới 15 tuổi: Uống 1 viên/ngày cho trẻ từ 3 - 6 tuổi, uống 2 viên/ ngày cho trẻ từ 6 - 14 tuổi. 

Cách dùng

NextG Cal là viên thuốc uống. Nên uống thuốc vào buổi sáng, sau khi ăn khoảng 1 giờ. Với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú thì nên uống NextG Cal cách thuốc sắt tối thiểu 2 giờ. Không nên uống thuốc này vào buổi tối. Cũng không nên uống rượu bia, cà phê khi uống thuốc vì rượu bia, cà phê có thể làm giảm khả năng hấp thu hoặc loại bỏ canxi ra khỏi cơ thể. 

Nên uống NextG Cal vào buổi sáng và tránh xa các loại thuốc khác như kẽm, sắt

Nên uống NextG Cal vào buổi sáng và tránh xa các loại thuốc khác như kẽm, sắt

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc NextG Cal

Một số lưu ý bạn không được bỏ qua khi sử dụng thuốc NextG Cal bao gồm:

Tác dụng phụ

Hiện vẫn chưa có báo cáo hay ghi nhận nào về độc tính của NextG Cal. Tuy nhiên, vitamin D trong thuốc nếu sử dụng quá 50mcg/ ngày thì có thể gây đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, khô miệng, chán ăn, ngủ gà,… Nếu gặp các triệu chứng này thì bạn tạm ngưng dùng thuốc và thông báo cho bác sĩ. 

Tương tác thuốc

Sử dụng đồng thời NextG Cal với một số loại thuốc khác có thể gây tác dụng phụ: 

  • Làm giảm hấp thụ Bisphosphonates, vì thế, bạn cần dùng NextG Cal và Bisphosphonates cách nhau 30 phút. 
  • Làm tăng độc tính của các Glycosid digitalis, ảnh hưởng đến nồng độ canxi huyết.
  • Dùng NextG Cal cùng thuốc lợi tiểu sẽ cản trở hấp thu hoặc làm giảm tác dụng của vitamin D trong thuốc. 

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Mặc dù là thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất nhưng không phải ai cũng có thể dùng NextG Cal. Nếu bạn mẫn cảm với thành phần của thuốc, bị sỏi thận hoặc tăng canxi huyết thì không được sử dụng để tránh tình trạng bệnh thêm nặng. 

Người bị sỏi thận không được dùng thuốc NextG Cal

Người bị sỏi thận không được dùng thuốc NextG Cal

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Nếu quên một liều thì bạn có thể bỏ qua, sau đó tiếp tục dùng liều kế tiếp. Nếu quá liều thì theo dõi sức khỏe, nếu có bất thường thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất. 

Bảo quản thuốc

Bảo quản thuốc NextG Cal trong vỉ hoặc túi zip rồi đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ < 30 độ C. Tránh để thuốc ở nơi ẩm thấp, có ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp hay trong ngăn đá, ngăn đông tủ lạnh. Đặc biệt, để thuốc xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi trong nhà. 

4. Cách bổ sung canxi bằng thực phẩm

Mặc dù NextG Cal có tác dụng bổ sung canxi nhưng không thể thay thế cho thực phẩm. Tốt nhất vẫn là ưu tiên chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là tăng cường các loại thực phẩm giàu canxi sau.

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa. Đây chính là giải pháp bổ sung canxi phù hợp với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Trong sữa và chế phẩm từ sữa chứa rất nhiều canxi cùng các thành phần dưỡng chất khác, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp nói riêng và sức khỏe toàn diện nói chung.
  • Các loại hạt như hạt vừng, hạt dẻ, hạt chia, hạt bí đỏ,… đặc biệt là hạt hạnh nhân chứa hàm lượng canxi rất cao cùng hàm lượng protein, chất béo và chất xơ dồi dào.
  • Các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, rau ngót, đặc biệt là rau dền, không chỉ đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể mà còn cung cấp lượng folate dồi dào, rất tốt cho phụ nữ mang thai.
  • Các loại trái cây như cam, quả sung khô,… 
  • Cá hồi, cá mồi, hải sản và trứng.

Ngoài thuốc bổ sung, nên tăng cường canxi cho cơ thể bằng thực phẩm

Ngoài thuốc bổ sung, nên tăng cường canxi cho cơ thể bằng thực phẩm

Lưu ý là bạn cần tránh các loại thực phẩm từ bột xương, san hô, vỏ hàu, rong tảo biển chưa tinh chế. Chúng có thể có nhiều canxi nhưng loại chứa chì và kim loại nặng nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

Và cũng không nên dung nạp quá nhiều thực phẩm giàu canxi và thuốc bổ sung canxi để tránh bị táo bón, sỏi thận và nguy cơ thiếu kẽm, sắt do canxi cản trở quá trình hấp thu kẽm, sắt của cơ thể. 

Lưu ý, những thông tin về thuốc NextG Cal trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả mọi loại thuốc trước khi sử dụng bạn cần xin tư vấn và được bác sĩ kê đơn.

Để đặt lịch khám chữa bệnh chất lượng tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.